ความเชื่อ มหาวิทยาลัย สิงศักดิ์สิทธิ์ เรื่องเล่า

10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่มหาวิทยาลัย ขอเรื่องอะไรก็สมหวัง – วิธีการไหว้บูชา หรือขอพร

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่มหาวิทยาลัย ขอเรื่องอะไรก็สมหวัง – วิธีการไหว้บูชา หรือขอพร

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ – เชื่อว่าหลายๆ คน คงจะต้องเคยได้ยินเรื่องเล่า ความเชื่อ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ประจำมหาวิทยาลัยของตนเองกันมาบ้างแล้ว แต่ก็อาจจะยังมีใครหลายๆ คน ที่ไม่รู้กับกับเรื่องความเชื่อเหล่านี้ ซึ่งในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ได้รวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยหรืออยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน และยังเป็นสิ่งที่นิสิต นักศึกษา ทั้งหลายต่างให้ความเคาระ สักการะ บูชา กันอีกด้วย

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ

ซึ่งเราจะเห็นได้จากการไปไหว้ขอพรในช่วงใกล้สอบ หรือสำหรับน้องๆ บางคนที่ต้องการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นๆ ก็มักจะไปขอพรกันก่อนสอบเพื่อให้ตนเองสามารถสอบเข้าเรียนต่อที่นี่กันให้ได้ จะมีที่ไหนกันบ้าง ลองมาดูกันเลย (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)

1. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้แก่ หอพระมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล และอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี สำหรับหอพระเป็นศูนย์รวมใจของทุกคนในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นสถานที่ไหว้ขอพรของเหล่านักศึกษา ว่ากันว่าหอพระที่นี่ศักดิ์สิทธิ์มากๆ ใครจะสอบหรือจะทำอะไรก็จะมาขอพรกันที่นี่ และก็มักจะสมหวังกันทุกคน

วิธีการไหว้

การไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ไม่มีพิธีอะไรมาก ไหว้แบบปกติทั่วไปเหมือนเราไหว้พระ แค่มีดอกไม้หรือพวงมาลัย จะเป็นดอกไม้ชนิดไหนก็ได้ที่เราหาได้ แต่ที่สำคัญต้องเป็นสิ่งที่เหมาะสมด้วย ที่เหลือก็แค่ใช้ใจตั้งจิตอธิฐานให้คำขอสมหวังเท่านั่นเอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ

อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี

อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี

หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

2. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“พระพิรุณทรงนาค” เทพสำคัญที่เป็นตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกษตรศาสตร์นับถือกันมาก ซึ่งนอกจากพระพิรุณทรงนาคแล้ว ชาวเกษตรศาสตร์ยังนิยมไหว้ “อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์” อีกด้วย

วิธีการไหว้

ขั้นตอนการไหว้ขอพร พระพิรุณทรงนาคและอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ มีวิธีการไหว้ที่ไม่ยากเลยก็คือ เพียงแค่เตรียมธูป เทียน และดอกไม้ พร้อมด้วยเครื่องไหว้ต่างๆ ตามปกติ ที่เรานิยมนำมาไหว้กัน ก็สามารถไหว้ขอพรได้แล้ว ส่วนการแก้บนอนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ที่นักศึกษาเกษตรศาสตร์นิยมทำกันก็คือ การนั่งเล่นหมากฮอสตอนเที่ยงคืน หรือถวายน้ำแดง ม้าลาย ไก่ชน และธูปเทียนของไหว้ต่างๆ ตามที่เราสะดวกได้เลย

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ - พระพิรุณทรงนาค

พระพิรุณทรงนาค

อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์

อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์

3. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สถานที่สำคัญ ที่นิสิต นักศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิยมไหว้ขอพรกันนั้นก็คือ การไหว้ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)” ผู้ซึ่งเป็นที่นับถือของใครหลายคนในประเทศ และยังเป็นบุคคลที่ชาวจุฬาฯ ให้ความเคารพเป็นอย่างสูงและนิยมไหว้ขอพรกัน เรียกว่าไหว้กันทั้งเด็กที่อยากติดจุฬาฯ ไปจนถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัยกันเลยทีเดียว งานนี้ใครฝันอยากเข้าเรียนต่อที่จุฬาฯ ก็ลองไปไหว้ขอพรกันได้เลย

วิธีการไหว้

การไหว้เพื่อขอพร รัชกาลที่ 5 นิยมไหว้ในวันอังคาร ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ และวันพฤหัสบดี เพราะเป็นวันครู สำหรับของไหว้ที่นิยมกัน ได้แก่

  1. น้ำมะพร้าวอ่อน
  2. กล้วยน้ำว้า
  3. ทองหยิบ-ทองหยอด 5
  4. บรั่นดี
  5. ซิการ์ หรือเครื่องเส้นยาสูบ
  6. ข้าวคลุกกะปิ
  7. ดอกกุหลาบสีชมพู

ใครที่ไม่สะดวกจัดเครื่องไหว้ครบตามที่ได้กล่าวมา แนะนำให้ไหว้ด้วยดอกกุหลาบสีชมพูแทนก็ได้เช่นกัน คนที่เพิ่งเคยไหว้บูชาครั้งแรกนั้นให้จุดธูป 16 ดอก ส่วนครั้งต่อไปก็จุดแค่ 9 ดอกเท่านั้นในการไหว้

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

4. มหาวิทยาลัยศิลปากร

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใครๆ ต่างก็นิยมมาขอพรประจำมหาวิทยาลัยศิลปากร คือ พระพิฆเนศ, ศาลเจ้าแม่เฮงหลุย และศาลขาว นี่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวศิลปากรนับถือกันมาอย่างยาวนาน จะขออะไร ปราถนาเรื่องไหน นักศึกษาก็ชอบไปขอพรให้ประสบความสำเร็จ รวมทั้งคนที่อยากเข้าเรียนที่ศิลปากรก็นิยมไปไหว้ขอพรจากที่นี่กันเป็นจำนวนมาก

วิธีการไหว้

พระพิฆเนศ ไหว้ด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรือง นมจืดหรือน้ำแดง และน้ำเปล่า พร้อมกับจุดธูป 5 ดอก เพื่อขอพรให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ ส่วนศาลเจ้าแม่เฮงหลุยและศาลขาว ชาวศิลปากรนิยมไหว้โดยการใช้นำพวงมาลัยดอกไม้หรือดอกกุหลาบ ซึ่งจะจุดธูปหรือไม่จุดก็ได้ตามที่เราสะดวก สำหรับศาลเจ้าแม่เฮงหลุยนั้น เมื่อสิ่งที่ขอสำเร็จแล้วนั้น มักจะนิยมแก้บนด้วยตุ๊กตานางรำ

ศาลขาว

ศาลขาว

5. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับคนที่ฝันอยากเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น สถาบันแห่งนี้ก็มีที่นิยมไปขอพรเหมือนกัน ก็คือ อาจารย์ป๋วย และหอพระมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะไปขออะไร ก็จะสมหวังทุกเรื่อง ส่วนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นั้น “ศาลสิงห์โตทอง” คือ สิ่งศักดิ์สิทธิที่ชาวธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นับถือกันเป็นอย่างมาก

วิธีการไหว้

การไหว้อาจารย์ป๋วย นิยมใช้พวงมาลัยดอกดาวเรืองและตั้งจิตอธิฐานสิ่งที่หวังไว้ให้สำร็จ สำหรับศาลสิงห์โตทอง นิยมบนกันด้วยลูกแก้ว, สร้อยไข่มุก, เนื้อสด หรือผลไม้ต่างๆ ถ้าไม่สะดวกก็ไหว้ด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรืองได้เช่นกัน และเมื่อบนสำเร็จแล้ว เชื่อกันว่าห้ามนำเนื้อสดหรือของที่บนกลับไปรับประทานเด็ดขาด เพราะจะเกิดเรื่องร้ายขึ้นได้ ส่วนหอพระมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้นไหว้ตามปกติ มีแค่ดอกไม้ ธูปเทียน ก็สามารถไหว้ขอพรได้แล้ว

หอพระมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หอพระมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ศาลสิงห์โตทอง

ศาลสิงห์โตทอง

6. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) คือ บุคคลอันเป็นที่เคารพของชาวพระจอมเกล้าธนบุรี ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องกราบไหว้ขอพรให้เกิดความมงคลแก่ชีวิต รวมทั้งนักเรียนที่อยากเข้ามาเรียนที่นี่ก็มักจะมาไหว้ขอพรให้สอบติดกันด้วย รวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยก็ชอบมาไหว้ขอพรให้สอบผ่านกันเป็นประจำ ถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญประจำพระจอมเกล้าธนบุรีที่ใครไปใครมาก็ต้องมาไหว้ขอกันที่นี่เลย

วิธีการไหว้

การไหว้บูชาหรือขอพร รัชกาลที่ 4 นิยมไหว้ด้วยพวงมาลัยดอกไม้ จะดอกอะไรก็ได้ตามความเหมาะสม พร้อมทั้งเตรียมธูปจำนวน 9 ดอกและเทียน มาใช้ในการไหว้ขอพรอีกด้วย สำหรับการไหว้ รัชกาลที่ 4 นั้น ตามตำนานเล่าต่อกันมาว่า ใครที่อยากได้อะไรให้ใช้วิธีไหว้ขอ ห้ามบนเพื่อขอสิ่งนั้น สำหรับใครที่สนใจอยากไหว้ก็ควรใช้วิธีตามนี้ น่าจะส่งผลที่ดีให้เราสมปราถนาดั่งมราหวังเอาไว้

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

7. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิประจำ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ที่นักศึกษาและคนที่สนใจอยากเข้าศึกษาต่อที่นี่ชอบมาไหว้กันก็คือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ซึ่งเป็นกษัตริย์ประจำประเทศไทยที่ชาวพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง นับถือและกราบไหว้กันมาอย่างยาวนาน ใครอยากสอบติดเข้าเรียนที่นี่ จะลองไปไหว้ดูก็ได้นะจ๊ะ

วิธีการไหว้

สำหรับการไหว้ รัชกาลที่ 4 ในลาดกระบังนั้นมีข้อแตกต่างจากที่อื่นคือ การไหว้ขอพรจะต้องไหว้ด้วยท่าไหว้ทำความเคารพแบบโบราณ คือการนั่งชันเขายกมือถวายบังคมแบบทหารโบราณ ที่ชาวลาดกระบังนิยมปฏิบัติต่อกันมานาน ส่วนของที่ใช้ไหว้คือพวงมาลัยดอกไม้ จะเป็นดอกอะไรก็ได้ตามความเหมาะสม เตรียมเทียน และธูปจำนวน 9 ดอก เพื่อไหว้ขอพรในสิ่งที่หวังไว้

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

8. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ ชอบมาไหว้ขอพรให้สอบผ่านหรือสอบติด เป็นที่เคารพบูชามากๆ โดยเฉพาะเด็กคณะทางด้านวิทยาศาสตร์ เพราะพระองค์ทรงเป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยนั่นเอง

วิธีการไหว้

การไหว้บูชาหรือขอพร รัชกาลที่ 4 นั้นนิยมไหว้ด้วยพวงมาลัยดอกไม้ตามสะดวก เป็นดอกอะไรก็ได้ และต้องมีเทียน ธูปจำนวน 9 ดอก สำหรับไหว้ขอพร ใครที่ขอแล้วสมหวังก็มักจะมาแก้บนกันด้วยการถวายกล้องชนิดต่างๆ เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องส่องทางไกล เป็นต้น

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4)

9. มหาวิทยาลัยมหิดล

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือที่รู้จักกันในนามสมเด็จพ่อของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือบุคคลสำคัญที่นักศึกษาและทุกคนในมหาวิทยาลัยนับถือและกราบไหว้กัน และมักจะมีนักศึกษาไหว้ขอพรกันในช่วงสอบกันเป็นจำนวนมาก ใครที่สนใจอยากเรียนที่นี่ก็นิยมไปไหว้ขอพรให้ติดกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเชื่อกันว่าการไปไหว้บูชา ขอพรท่าน จะประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ทุกประการ

วิธีการไหว้

การไหว้ขอพรกับสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร นิยมไหว้กันด้วยพวงมาลัยดอกดาวเรือง หรือจะเป็นพวงมาลัยอื่นๆ ก็ได้ตามสะดวก พร้อมทั้งจุดเทียนและจุดธูป 5 ดอก เพื่อไหว้ขอในสิ่งที่้เราต้องการ เมื่อเรื่องที่ขอไว้สมหวังก็นิยมแก้บนกันด้วยไข่ต้ม

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ - สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

10. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า เป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและทุกคนในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ซึ่งด้านหน้ามหาวิทยาลัยจะมีลานสมเด็จย่าตั้งอยู่ เพื่อให้ทุกคนได้กราบไหว้ ทุกคนที่ไปก็มักจะแวะกราบไหว้กันเป็นปกติ โดยเชื่อว่าลานสมเด็จย่าที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั้นศักดิ์สิทธิ์มาก ช่วงใกล้สอบจะมีนักศึกษามาไหว้ขอพรให้สอบผ่านกันเป็นประจำ ใครอยากเรียนที่นี่จะแวะไปกราบขอท่านก็ได้เช่นกันนะ

วิธีการไหว้

สำหรับการไหว้สมเด็จย่า ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนั้น ค่อนข้างมีระเบียบและต้องรักษาความสะอาด การไหว้นั้นนิยมไหว้ด้วยดอกกุหลาบ และแก้บนด้วยการวิ่งรอบลานดาวนั่นเอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์มหาวิทยาลัยต่างๆ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า

วิธีถอนคำสาบาน คำอธิฐาน แก้บนที่ทำไปแล้ว และจำไม่ได้

ข้อมูลและภาพ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, www.arc.swu.ac.th, www.panoramio.com, www.pr.ku.ac.th, www.archives.psd.ku.ac.th, www.chula.ac.th, www.watpanamjone.org, www.tnews.co.th, www.giving.kmutt.ac.th, http://engineer.kmitl.ac.th , www.intranet.mfu.ac.th , www.nwnt.prd.go.th , www.med.cmu.ac.th , www.trueplookpanya.com

บทความแนะนำ