คณะนิเทศศาสตร์

เรียนนิเทศ ควรเรียนสาขาไหนดี ถึงจะไม่ตกงาน ??

Home / ข่าวการศึกษา / เรียนนิเทศ ควรเรียนสาขาไหนดี ถึงจะไม่ตกงาน ??

ในปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นยุคพลิกผันของสื่อหลายชนิดเลยก็ว่าได้ เริ่มจากสื่อสิ่งพิมพ์ที่ล้มเลิกกิจการไปหลายเจ้า ขนาดบริษัทใหญอย่างอัมรินทร์ก็ยังต้องขายหุ้น ธุรกิจโทรทัศน์ที่เริ่มขาดทุน เหลือรอดไม่เพียงกี่ช่องที่ยังมีกำไร ล่าสุดช่อง 3 ก็ปลดพนักงาน หนังสือพิมพ์หัวใหญ่อย่างไทยรัฐก็มีนโยบายลดพนักงาน จ้างลาออกอีก

เรียนนิเทศ ควรเรียนสาขาไหนดี ถึงจะไม่ตกงาน ??

เพราะว่าการ เรียนนิเทศ ไม่ได้เรียนจบไปแล้วเป็นแค่ดารา แต่ยังมีอาชีพอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็น ผู้กำกับหนัง ผู้ประกาศข่าว กราฟฟิก ตัดต่อ ฯลฯ ซึ่งอาชีพในงานสายนิเทศบางอาชีพก็เป็นงานที่เด็กที่จบจากคณะอื่นมาก็สมัครทำได้ เช่น นักเขียน นักข่าว ผู้ประกาศข่าว เป็นต้น ทำให้เด็กที่เรียนนิเทศหลายคนจบมา เสี่ยงกับการตกงาน แต่ก็ยังมีสายงานที่ยังรอด และน่าสนใจอยู่ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำว่าเรียนจบนิเทศอย่างไรให้มีงานทำอย่างแน่นอน

เลือกเรียนในสายงานที่ไม่มีวันดับ

อย่างสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ เป็นสายงานเฉพาะด้านที่มีอนาคตที่สุ่มเสี่ยง สำหรับคนที่เรียนในสายเหล่านี้แล้วไม่สามารถปรับใช้ความรู้ที่มี ที่ได้เรียนมากับสื่อที่คนยังเสพในปัจจุบันได้ก็ค่อนข้างจะลำบากพอสมควร แต่ถ้านำความรู้พิ้นฐานที่มีมาปรับใช้ ขยับมาทำงานที่อยู่บนสื่อออนไลน์ได้ก็พอจะมีทางรอดอยู่ เพราะยังมีบริษัทที่ทำสื่อออนไลน์เกิดขึ้นใหม่เยอะ ยังมีตำแหน่งงานออนไลน์ที่พอว่างอยู่ให้ทำ

และสายงานที่น่าเรียนในยุคนี้ ถ้าให้แนะนำก็โฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ เพราะสองสิ่งนีั้ยังเป็นสิ่งที่อยู่ในการสื่อสารทุกช่องทาง ไม่ว่ารูปแบบการสื่อสารจะย้ายจากแพลตฟอร์มออฟไลน์ ไปสู่ออนไลน์ แต่ 2 สาขานี้ก็ยังไม่ตกงาน เพราะโฆษณาก็คือการขายของ ซึ่งการขายของยังคงมีอยู่ตลอดเวลา ถ้าตราบใดที่โลกนี้ยังมีสินค้าขายอยู่ โฆษณาก็ยังคงอยู่

เช่นเดียวกับการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ว่าบริษัท หน่วยงาน องค์กรใดๆ ก็ต้องมีหน่วยงานประชาสัมพันธ์ข้อมูลในองค์กร ติดต่อสื่อสารกับคนภายนอกองค์กร ดังนั้นประชาสัมพันธ์จึงเป็นสาขาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ใจรักอยากเรียน ก็ต้องรู้รอบด้าน

ใครที่ยังอยากเรียนนิเทศอยู่ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งการเรียนคณะนี้ก็ไม่ได้การันตีว่าจบแล้วจะไม่มีงานทำเสียหน่อย แต่แค่บางครั้งงานอาจจะหายากขึ้น เพราะส่วนหนึ่งมีตัวเลือก มีเด็กที่จบจากคณะนี้เยอะ อีกส่วนก็ด้วยภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยแวดล้อมหลายอย่าง ที่ทำให้การรับพนักงานใหม่ของบริษัทก็จะเริ่มน้อยลง แต่ถ้าเราเป็นคนที่มีความรู้รอบด้าน เช่น มีความรู้ด้านการตลาดด้วย ความรู้ด้านการบริหารด้วยก็จะดีมาก เมื่อเราสามารถทำได้หลายอย่าง ก็หมายความว่า การที่นายจ้างจะจ้างเราก็มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น

เลือกมหาวิทยาลัยที่เรียน

การเรียนนิเทศของแต่ละที่นั้นจะมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเราเลือกมหาวิทยาลัยได้ตรงกับความสนใจของเรา ก็จะมีผลต่อการพัฒนาความสามารถของเรา และเรื่องของเส้นทางการทำงานต่อในอนาคตอีกด้วย

และถ้าใครที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ และยังยืนยันว่าจะเรียนนิเทศอยู่ดี ก็อย่าลืมเอาคำแนะนำพวกนี้ไปใช้นะ ถ้าฝันไว้แล้วก็ทำต่อไป ไปให้ถึงสิ่งที่คิดฝันเอาไว้ สู้ๆ ทุกคน ^_^

ข้อมูล และเรียบเรียง โดย papang อดีตนักศึกษาที่เรียนจบจากคณะนิเทศ

บทความแนะนำ