Bad Friends issue43 Summer Buddies ปีโป้ ฮอร์โมน ปีโป้-ณัชพัณณ์ ปรมะเจริญโรจน์ ม.กรุงเทพ วิทยาลัยนานาชาติ

ปีโป้-ณัชพัณณ์ นักศึกษารุ่นใหม่ ขอยึดความพอเพียงตามคำสอนพ่อ

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ปีโป้-ณัชพัณณ์ นักศึกษารุ่นใหม่ ขอยึดความพอเพียงตามคำสอนพ่อ

ปีโป้-ณัชพัณณ์ ปรมะเจริญโรจน์ หนุ่มน้อยจาก HORMONES 3 THE FINAL SEASON กับผลงานซีรีส์ของ GMM BRAVO ล่าสุด “ลมเปลี่ยนทิศไตรภาค ตอน Summer Buddies” และ “Melodies of Life ตอน Bad Friends The Series” กับความเป็นนักศึกษาอินเตอร์รุ่นใหม่ วิทยาลัยนานาชาติ ม.กรุงเทพ ที่พร้อมน้อมนำคำสอนของพ่อ รู้จักแบ่งปันผู้อื่น และใช้หลักความพอเพียงในการดำเนินชีวิต

ปีโป้-ณัชพัณณ์ นักศึกษารุ่นใหม่ ขอยึดความพอเพียงตามคำสอนพ่อ

ความประทับใจที่มีพระองค์ท่าน ในฐานะนักศึกษาคนหนึ่งที่มีความรักต่อพ่อหลวง

พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านที่โป้ประทับใจที่สุดเป็นเรื่องของการที่พระองค์ท่านได้เข้าไปช่วยเหลือหมู่บ้านเล็กๆ ในป่า ที่ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ ไม่มีอาหาร แต่ท่านก็ยังเดินป่าเข้าไปช่วย ไปดูแลรักษาพยาบาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มันสะท้อนมาถึงเราว่านี่คือความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถแบ่งปันให้คนอื่นได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินทองมากมาย แต่มันคือความสุขดีๆ ที่เราให้ได้ แค่มีเวลากับความรู้สึกดีๆ ที่ให้เขา แล้วโป้ก็อยากให้มหา’ลัยจัดกิจกรรมปลูกป่าบ้าง ตอนนี้วิทยาลัยก็ร้อนด้วย ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันปลูกป่า ลดโลกร้อน น่าจะดี อีกคำสอนหนึ่งของพระองค์ท่านคงเป็นเรื่องของความพอเพียง อย่างเรานักศึกษาก็น่าจะเห็นจากเรื่องใกล้ตัวพวกอุปกรณ์การเรียน ดินสอ ปากกา ที่เราไม่จำเป็นต้องซื้อให้มันดูดี ไม่ต้องแพง ไม่ต้องสวย แค่มีใช้พอประมาณที่เรามี เท่าที่เราจำเป็นก็พอ

อายุ 17 แต่ตอนนี้เข้าเรียนปี 1 มหาวิทยาลัยแล้ว?

ตอนแรกเรียนอยู่เซนคาเบรียล แล้วย้ายไปสิงคโปร์ กลับมาก็เลยเรียนโฮมสคูล ตอนนี้สอบเทียบได้แล้ว จริงๆ ตอนแรกสนใจบริหาร เพราะว่าจะได้ไปช่วยธุรกิจครอบครัว แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือกด้านอินเตอร์ สาย Communication Arts ที่ม.กรุงเทพ เพราะว่ามันมีหลายวิชาที่น่าจะได้ในชีวิตจริงมากกว่า แล้วเราก็ทำงานอยู่ในวงการด้วย น่าจะมีความรู้เจาะลึกในส่วนนี้ลงไปอีก

จำวันแรกของการเริ่มเรียนที่มอได้มั้ย ตื่นมาเตรียมตัวยังไงบ้าง

วันแรกตื่นเช้ามาก ตื่นตั้งแต่หกโมงครึ่ง ไปถึงมอ เจ็ดโมงครึ่ง ก็คิดน่าจะมีคนมาแล้ว เพราะเรียนแปดโมง แต่ไปถึงไม่มีคนเลย ก็เอาไงดีว้า แล้วไปก็ไม่ถูก ตึกไหนเป็นตึกไหน งงๆ ต้องถามทางตลอด พอเจอเพื่อนในห้อง ก็ไม่กล้าคุยกับใคร โคตรจ๋อยเลย เพื่อนๆ คนอื่นเขาเรียนซัมเมอร์กันมา ก็รู้จักกันในห้องแล้ว โป้ก็เอาแล้ว ซวย เป็นแกะดำอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อนเลย จำได้เลยวิชาแรกเป็นวิชา Psychology

_mg_0804

หลังจากวันที่เป็นแกะดำ สถานการณ์ในมหา’ลัยเป็นยังไงต่อ ในสามเดือนที่ได้เข้าเรียน

หลังๆ มีเพื่อนมาชวนคุยข้างๆ ตอนนี้ก็เป็นกลุ่มใหญ่ มีผู้ชาย 5 ผู้หญิง 4 คน พอมาสนิทกันแล้ว เพื่อนบอกว่าตอนแรกไม่อยากคุยด้วย เพราะคิดคาแรกเตอร์เฟิสต์มา เหมือนเฟิสต์ต้องแกล้งเขาแน่นอน โป้ก็บอก เอ้ย ไม่ใช่ (หัวเราะ) ตอนนี้ในกลุ่มก็มีอะไรก็ช่วยกันตลอด แต่กลุ่มในมหา’ลัยก็ค่อนข้างต่างกับตอนมัธยม เพราะมัธยมโป้จะอยู่กับแก๊งค์ผู้ชาย แต่อันนี้มีผู้หญิงด้วย เวลาเราจะทำอะไรก็ต้องเกรงใจผู้หญิงบ้าง อย่างเล่นกับผู้ชาย ก็เล่นแรงกันได้ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็ต้องให้เกียรติเขา

มาพูดถึงด้านวิชาการบ้าง วิชาที่ปีโป้คิดว่าถนัดที่สุด เป็นวิชาอะไร

โป้เป็นคนเก่งวิชาปฎิบัติมากกว่าทฤษฎี เมื่อก่อนตอนมัธยม จะเก่งวิชากีฬา แล้วก็ภาษาด้วย ตอนนี้โป้พูดได้สามภาษานะ ไทย อังกฤษแล้วก็จีน แต่พอตอนนี้เริ่มเรียนแต่ละวิชา มันจะเป็นพื้นฐานมากกว่า ก็ยังไม่เจอของจริง แต่ก็จะมีอย่างพวกวิชา Intercultural เกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างประเทศ ที่โป้ว่ายากที่สุด ตอนแรกเราก็คิดว่าเรารู้มาแล้วนะ แต่พอมาเรียนถึงเพิ่งรู้ว่าจริงๆ เราไม่ได้รู้ลึกขนาดนั้น

_mg_0832

สามเดือนน่าจะเริ่มสอบไปบ้างแล้วนะ เพลงที่ขึ้นมาในหัวปีโป้เวลาสอบคือ …

ขอท่อนเดียวละกัน อยู่ๆ มันก็ขึ้นมาในหัวเลย ของพี่ตอง-ภัครมัย .. อยู่ดีๆ ก็อยากร้องไห้ .. (หัวเราะ) ก็เป็นช่วงที่ต้องทุ่มเทนิดหนึ่ง แต่เวลาสอบจะมีเพื่อนคนหนึ่งคอยติวให้เพื่อนคนอื่นๆ บางทีก็เลิกกันดึกดื่น ตีหนึ่งตีสอง แล้วก็ก่อนเข้าห้องสอบประมาณสองชั่วโมงครึ่ง เพื่อนจะไลน์มาหาทุกคนว่า เอ้ย รีบๆ มานะ เดี๋ยวจะติวให้ แล้วเขาก็มาติวให้เรา สำหรับเทคนิคการทำความเข้าใจของโป้ โป้จะเน้นจดส่วนที่สำคัญๆ แล้วก็ชอบทำเป็น MIND MAP ออกมาเอง แตกออกมาเป็นแผนภูมิ ทำให้เราเข้าใจง่าย

ประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวได้จากมหาวิทยาลัยในตอนนี้ของโป้

เราได้เปิดมุมมองใหม่ของเรา เพราะมันมีคนหลายประเภทเข้ามา เราก็ได้รู้ว่าเขาใช้ชีวิตยังไง ส่วนเราก็มีความรับผิดชอบที่สูงขึ้น ที่มอไม่มีคนมาจ้ำจี้จ้ำไชเราแล้ว ก็ต้องแบ่งเวลาให้ได้ แต่เรื่องที่โป้ประทับใจที่สุด เป็นเรื่องของเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งในห้อง เขาเป็นคนไม่มีเพื่อน คนจะมองว่าเขาไม่เต็ม แต่โป้รู้สึกว่า จริงๆ เขาเป็นคนนิสัยน่ารักมาก โป้เป็นคนแรกที่คุยกับเขา เขาเป็นคนดีจริงๆ นะ เวลาเลิกเรียน เขาจะเดินทั่วห้อง เพื่อเก็บขยะไปทิ้งให้ แล้วเขาก็ช่วยงานโป้ ตลอด จริงๆ ก็อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ ที่เรียนอยู่มหา’ลัย อยากให้ลองเปิดใจรับสังคมใหม่ๆ อย่าไป FIX เขาว่า คุณต้องเป็นอย่างนี้ๆ นะ เพราะการที่เรายิ่ง FIX มันทำให้เราใช้ชีวิตในสังคมได้ยาก เพราะถ้าเราไม่ FIX เราจะ FLOW ไปตามเขาได้ เพราะถ้ายูไม่ FLOW ตามเขา บางทียูก็เหมือนแกะดำ หรือยูไป AGAINST คนอื่น ก็ทำให้คนอื่นไม่ชอบเราได้

ติดตามได้ในคอลัมน์ campus impart นิตยสาร Campus Star No.43
FACEBOOK : www.facebook.com/campusstar

01 Cover43-OK