dpu gaia rania คณะศิลปศาสตร์ นักร้อง ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มธบ เกิร์ลกรุ๊ป

สาวเสียงดี จอย จุฑามาศ วง GAIA กับไลฟ์สไตล์การเรียนที่คณะศิลป์ฯ

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / สาวเสียงดี จอย จุฑามาศ วง GAIA กับไลฟ์สไตล์การเรียนที่คณะศิลป์ฯ

พบกันอีกครั้งแล้วนะคะ กับดาวเด่นมหาวทิยาลัยต่างๆ ซึ่งครั้งนี้เราจะพาหนุ่มๆ มาทำความรู้จักกับ สาวสวยอดีตหัวหน้าวงเกิร์ลกรุ๊ป Rania ที่เคยได้โกอินเตอร์ไปถึงประเทศเกาหลี สาวจอย-จุฑามาศ วิชัย ที่ตอนนี้เข้ามาเป็นสมาชิกในวง GAIA ค่าย Do A Dot กับซิงเกิ้ลแรกอย่าง Audition (เลือกได้) ที่ทำเอาหนุ่มๆ ตกหลุมรักกันถ้วนหน้า ส่วนเรื่องการเรียนตอนนี้ หลังจากไปเก็บตัวที่เกาหลีถึง 2 ปีครึ่ง สาวจอยก็เพิ่งได้มาเรียนต่อปี 1 คณะศิลปศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ เป็นเฟรชชี่หน้าใสสุดๆ จนเราต้องตามไปดูชีวิตในมอของเธอกันดีกว่า จะเป็นยังไงบ้าง

จอย จุฑามาศ สาวเสียงดีแห่งวง GAIA กับการเรียนที่คณะศิลป์ฯ

การเรียนตอนนี้ เป็นยังไงบ้างเอ่ย
ช่วงก่อนหน้านั้น จอยได้ไปออดิชั่นวง Rania แล้วก็เข้ารอบ ต้องไปเป็นศิลปินที่เกาหลี 2 ปีครึ่ง ตอนนั้นก็ต้องดร็อปเรียนที่ม.อุบลราชธานีไว้ จอยเรียนเอกภาษาญี่ปุ่นที่นี่ได้ปีกว่าค่ะ แล้วก็โดนเรียกตัวไปเกาหลีเลย แต่ตอนนี้ก็กลับมาที่ไทยแล้ว และพอดีต้องทำงานที่กทม. เลยตัดสินใจย้ายมาเรียนต่อคณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนธุรกิจ ที่ม. ธุรกิจบัณฑิตย์ ก็เข้าปี 1 แต่มีโอนบางวิชามาได้ ที่เปลี่ยนเป็นภาษาจีน เพราะจอยมองว่าตอนนี้ภาษาจีนก็น่าสนใจ ตอนนี้จอยพอพูดอ่านเขียนเกาหลีได้บ้าง อยากเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติม แล้วจอยก็มีเพื่อนคนจีนเยอะด้วย ที่สำคัญที่มอนี้มีชื่อเสียงเรื่องการเรียนการสอนภาษานี้อยู่ เลยตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ค่ะ

มาเริ่มเรียนใหม่ ต้องปรับตัวยังไงแค่ไหน
ก็ยากช่วงแรกนะคะ เพราะจอยทิ้งไปนานเหมือนกัน แล้วก็เป็นภาษาที่เรายังไม่คุ้นเคย แต่อาจารย์ที่นี่เขาสอนดีมาก สอนละเอียด ถ้าเราไม่เข้าใจตรงจุดไหน ก็สามารถสอบถามอาจารย์ได้เลยค่ะ แล้วอาจารย์เขาก็เข้าใจว่าเราต้องทำงานไปด้วย ก็เลยจะช่วยเน้น ช่วยเสริมให้เรา ทำให้จอยสามารถตามเพื่อนๆ ได้ทัน

ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยแบบนี้ จอยแบ่งเวลาเรียนกับทำงานยังไงบ้าง
หลังจากออกซิงเกิ้ลแรกไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ก็กำลังเตรียมจะออกซิงเกิ้ลใหม่อยู่ เป็นแนวแดนซ์เหมือนเดิม แต่อาจจะปรับลุคส์ใหม่ให้ดูเปรี้ยวขึ้นค่ะ ก็เลยต้องมีการแบ่งเวลาเยอะพอสมควร แต่ยังไงก็ต้องเอาเรื่องเรียนไว้ก่อน คือจอยจะเรียน 5 วัน อย่างวันอังคารกับพฤหัสจะเรียนหนักหน่อย จะขอผู้จัดการเลยว่าจะไม่ขาดเรียน แล้วช่วงที่ว่างจากนี้ ถึงค่อยรับงาน แล้วก็จะมีซ้อมตอนเย็น 6 โมงเย็น ถึงเที่ยงคืนด้วย บางวันซ้อมเสร็จเที่ยงคืน ตื่น 8 โมงเช้ามาเรียนต่อ อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่จอยมองว่า ตอนนี้เรามีโอกาสได้มาทำงานตรงนี้ ก็ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่ใครๆ ก็ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ แต่ว่าการเรียนก็สำคัญมากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราก็ควรจะทำทั้งสองอย่างให้มันดีควบคู่กันไป สำหรับจอย ทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สนุกสำหรับจอย

เทคนิคการเรียนในแบบของจอย
จอยเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือค่ะ อย่างภาษาจีน จอยจะใช้วิธีดูหนังเอามากกว่า แต่จริงๆ ที่สำคัญเลย คือพยายามจะไม่ขาดเรียน เข้าเรียนทุกคลาสให้ครบ เพราะภาษาเป็นอะไรที่เราต้องเรียนในห้องเรียนเลย เพราะมีรายละเอียดบางจุดที่เราอาจไม่เข้าใจได้ แล้วถ้าเรามีปัญหาสงสัยเรื่องอะไร เราก็ต้องเข้าไปถามอาจารย์ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ ไม่งั้นเราจะลืม

การได้ไปทำงานที่เกาหลี ทำให้เราได้นำมาปรับใช้ในการเรียน และการทำงานที่นี่ยังไงบ้าง
ตอนไปทำงานที่โน่น เราไปทำงานล้วนๆ ไม่มีเพื่อน ไม่มีกลุ่มเลย ทำแต่งาน ก็ต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตพอสมควร เพราะคนเกาหลีเขาจะซีเรียสในทำงานมาก ทำงานเป็นระบบระเบียบ จากตรงนั้น ก็ทำให้เราได้แนวคิดการวางแผนงานจากเขา ได้รู้จักคนเยอะขึ้น มีคอนเน็กชั่นเยอะขึ้น แต่พอกลับมาที่นี่ ก็รู้สึกว่าเรามีชีวิตเป็นของตัวเองมากขึ้น มีสังคม มีเพื่อนที่หลากหลาย อย่างเพื่อนๆ ที่มอตอนนี้ก็จะเป็นรุ่นน้องซะส่วนใหญ่ แต่ทุกคนช่วยเหลือกันอย่างดี ตอนแรก ที่จอยเข้ามาเรียนแรกๆ ก็ไม่รู้จักใครเลยนะคะ แต่จอยเป็นคนพูดเก่ง ก็เลยหาเพื่อนง่าย แล้วก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ กับรุ่นน้องด้วยค่ะ

อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจมาเรียนด้านนี้ ที่มอนี้หน่อยสิ
อยากฝากถึงน้องๆ ที่สนใจจะเรียนที่นี่ จอยคิดว่ามหา’ลัยนี้เป็นมหา’ลัยที่ดีมาก จริงๆ ตอนแรกจอยก็แอบหวั่นนะ เพราะจอยเคยเรียนมหา’ลัยรัฐมาก่อน ก็เลยจะซีเรียสเรื่องระบบการศึกษาว่ามันจะต่างกันมั้ย เขาจะสนใจเรามั้ย แต่พอเข้ามาแล้ว บอกได้เลยว่าเขาสนใจมากค่ะ ต้องขอบคุณที่นี่มากๆ ที่ให้โอกาสจอย เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ ตัดสินใจที่จะมาเรียนที่นี่แล้ว ก็อยากให้ตั้งใจเรียน และทุ่มเทให้กับมันมากๆ เพราะอาจารย์ที่นี่เขาพร้อมช่วยเหลือเราอยู่แล้ว แค่เราให้ความใส่ใจกับมันหน่อย รับรองว่าเรียนจบ เกรดดีแน่นอน

จอย-จุฑามาศ วิชัย

จอย-จุฑามาศ วิชัย สมาชิกวง GAIA

จอย-จุฑามาศ วิชัย

จอย-จุฑามาศ วิชัย สมาชิกวง GAIA

จอย-จุฑามาศ วิชัย

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.12 (สัมภาษณ์เมื่อ พฤษภาคม 2014)