issue58 คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ม.ธุรกิจบัณฑิตย์

ตุ๊กตา-เอ็ม เฟรชชี่หน้าใส DPU กับการเรียนรู้ ในการท่องเที่ยวและบริการ

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / ตุ๊กตา-เอ็ม เฟรชชี่หน้าใส DPU กับการเรียนรู้ ในการท่องเที่ยวและบริการ

ทำความรู้จักคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม .ธุรกิจบัณฑิตย์ ผ่านทางสองหนุ่มสาวเฟรชชี่หน้าใสผู้หลงรักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ตุ๊กตามณฑาทิพย์ สัญญารักษ์ และเอ็มวรกิจ สมใจ

ตุ๊กตา-เอ็ม เฟรชชี่หน้าใส DPU

กับการเรียนรู้ ในการท่องเที่ยวและบริการ

ตุ๊กตา-เอ็ม เฟรชชี่หน้าใส DPU

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

เหตุผลที่สองหนุ่มสาว เลือกเข้ามาเป็นน้องใหม่คณะ

ตุ๊กตา : ตอนนี้เรียนปี 1 สาขาการท่องเที่ยวค่ะ เป็นคนชอบเที่ยวอยู่แล้วค่ะ เลยเลือกเข้าคณะนี้เพราะจะได้เที่ยวด้วย ได้ตังค์ด้วย (ยิ้ม) แล้วที่ .นี้ หนูเข้ามาด้วยทุนศิลปวัฒนธรรม จากความสามารถพิเศษทางด้านการรำนาฏศิลป์ไทย พอได้เข้ามาเรียนจริงๆ ที่นี่ก็อบอุ่นมาก แล้วก็มีเทคโนโลยีทางด้านการเรียนให้พร้อมทุกอย่าง 

เอ็ม : ปี 1 สาขาการท่องเที่ยวเหมือนกันครับ ผมมาจากภูเก็ต มีรุ่นพี่ชวนมาเข้าที่นี่ เข้ามาครั้งแรกก็บรรยากาศดี ร่มรื่นมาก เป็นคนชอบออกเที่ยว มีทริปท่องเที่ยวไปโน่นไปนี่อยู่แล้ว เลยเลือกสาขานี้

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

จุดเริ่มต้นเตรียมพร้อม สู่การประกอบอาชีพ

ตุ๊กตา : ตอนนี้เรียนไปได้แค่เทอมเดียวค่ะ ปีหนึ่งเหมือนเป็นพื้นฐานทั้งหมด อย่างวิชาสถิติก็มีเรียนเหมือนกัน แล้วเป็นวิชาที่อาจารย์สอนสนุก เขาไม่ได้เน้นสูตรอะไรยากๆ แต่เน้นให้เราเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไปต่อยอดทำธุรกิจของตัวเองได้ ส่วนพื้นฐานทางด้านการท่องเที่ยวก็เรียนไปสามวิชาแล้ว สนุกและน่าสนใจมาก ทำให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ว่าเราสนใจทางด้านนี้จริงๆ หรือเปล่า เป็นการเตรียมพร้อมไปในปีต่อๆ ไป ที่จะต้องก้าวสู่การประกอบอาชีพมากขึ้น

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

เอ็ม : วิชาพื้นฐานการท่องเที่ยวบางตัว เราก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย อาจารย์ก็จะเน้นสอนเล่าเรื่อง มีคลิปวิดิโอประกอบ แต่ยังไม่ได้ออกทริปปฎิบัติจริง ซึ่งปีต่อๆ ไป อาจารย์บอกว่าเราต้องเตรียมตัวเพื่อดูทริปนอกสถานที่ อย่างสาขาโรงแรม เขาก็จะไปดูงานตามโรงแรมห้าดาว รีสอร์ทต่างๆ ส่วนสาขาท่องเที่ยวก็จะต้องไปดูเส้นทางมัคคุเทศก์ เพื่อจะได้คุ้นเคย และสามารถที่จะสอบขอบัตรไกด์ (ใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ได้

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

เรียนท่องเที่ยวที่เข้าไปสู่ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันด้วย

ตุ๊กตา : การเที่ยวมันเหมือนเป็นชีพจรลงเท้า (หัวเราะ) เราอยากเที่ยวตลอดเวลาที่ว่าง ว่างปุ๊บเที่ยวเลย หนูชอบแบ็คแพ็คไปเอง ไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ไปเรียนรู้วัฒนธรรมแต่ละที่เขาเป็นยังไง ไปดูโลกกว้างๆ ที่มันยังมีอะไรอีกมากมายที่เราไม่รู้มาก่อน แล้วอย่างที่คณะจะส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักศึกษาอยู่แล้ว จะมีโครงการแบ็คแพ็คอาเซียน จัดมาเป็นปีที่ 5 แล้ว เปิดโอกาสให้นักศึกษาปีไหน คณะอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องท่องเที่ยว ไปออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยว แล้วมาประกวดกันว่าของใครน่าสนใจ ใครผ่านเข้ารอบก็ได้ทุนจากม.ไปเที่ยวเลย มันก็เลยเหมือนมีกิจกรรมเกี่ยวการท่องเที่ยวมาทำให้พวกเรารักการท่องเที่ยวมากขึ้น 

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

เทคนิคการเรียนสไตล์หนุ่มสาวการท่องเที่ยว

ตุ๊กตา : นอกจากการต้องหาประสบการณ์นอกห้องเรียนแล้ว หนูว่าเรื่องภาษาก็สำคัญ คนที่ไม่รู้อาจจะคิดว่าการท่องเที่ยวก็แค่เที่ยว แต่จริงๆ เราเรียนทุกอย่างเหมือนคณะทั่วไป มีเรียนวิชาพื้นฐานเหมือนกัน แล้วก็ต้องใช้ภาษาในการสื่อสารเยอะ ก็ควรต้องพัฒนาทางด้านภาษาไปด้วย มันเป็นเรื่องที่เด็กท่องเที่ยวต้องเป็นต้องได้

เอ็ม :  ผมว่าอันดับหนึ่งเลยในการเรียนให้ดี คือ ต้องมีใจรักในการท่องเที่ยวและการบริการ แล้วเราจะแฮปปี้กับการเรียนเอง

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

แก๊งค์เด็กท่องเที่ยวเฮฮา สายลุย

ตุ๊กตา : ที่นี่อบอุ่นมากๆ ทั้งรุ่นพี่ เพื่อน และอาจารย์ ทุกคนเป็นกันเอง ให้ความรู้ไม่จำกัดว่าเขาเป็นอาจารย์หรือรุ่นพี่นะ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็นพี่น้องกันจริงๆ บรรยากาศในคณะก็เฮฮา เพราะพวกเราจะสายลุย บ้าๆ บอๆ (หัวเราะ) สนุกสนาน เด็กที่นี่คือปรับตัวเข้าได้ทุกสถานการณ์ แล้วก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เวลาว่างของชาวแก๊งค์ก็สายกินเป็นหลักค่ะ (ยิ้ม) เที่ยวแล้วก็ต้องกินไง แบบที่ไหนดีก็ไปเลย เป็นแก๊งค์ไม่ใช่เด็กเรียนมาก แต่เวลางานเราส่งเป๊ะ ช่วยกันเรียน ช่วยกันทำงานค่ะ

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

ฝากถึงน้องๆ ที่จะมารุ่นถัดไป

ตุ๊กตา : อยากฝากถึงคนที่อยากมาเรียนที่นี่ อย่างแรกต้องเปิดใจยอมรับก่อน จริงๆ ไม่มีอะไรยาก แล้วก็ไม่มีอะไรง่ายเกินไป บางคนอาจจะคิดว่าเรียนคณะนี้ต้องเก่งภาษาอังกฤษมาก่อน แต่โดยรวม หนูก็ไม่ได้เก่งนะ มาเริ่มเรียนที่นี่เขาก็จะค่อยๆ สอน ปรับพื้นฐานแบบค่อยเป็นค่อยไป ก็อยากให้ลองมาสัมผัสดู รับรองจะได้ประสบการณ์จากที่นี่มากพอสมควรเลย อย่างสภาพแวดล้อมก็ร่มรื่น และสังคมก็ดีมากค่ะ

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

แนะนำคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม DPU

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ดำเนินการสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการท่องเที่ยว และสาขาวิชาการโรงแรม และหลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยว โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถทางด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม เน้นการฝึกปฏิบัติและกิจกรรมเรียนรู้หลากหลาย รวมถึงเน้นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษซึ่งมีความสำคัญต่องานบริการในระดับสากล และเตรียมความพร้อมสำหรับธุรกิจบริการที่กำลังขยายตัวใน AEC-China ภายใต้การกำกับดูแลของคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิและประสบการณ์ตรงในวิชาชีพ

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เริ่มดำเนินการในปี .. 2511 เดิมชื่อสถาบันธุรกิจบัณฑิตย์ และได้ปรับเปลี่ยนฐานะเป็นมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในปี .. 2527 ปัจจุบันจัดการเรียนการสอนหลักสูตรภาษาไทย ภาษาจีนและหลักสูตรนานาชาติ ทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยเปิดสอนใน 6 คณะวิชา 6 วิทยาลัย 1 วิทยาลัยจีน ภายใต้ความเชื่อว่านักธุรกิจเป็นผู้สร้างชาติ

หลักสูตรสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม เริ่มเปิดสอนระดับปริญญาตรีในปี .. 2530 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จมากจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยประกาศให้เป็นปี Visit Thailand Year เป็นครั้งแรก คณะจึงมีประสบการณ์จัดการเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมมานานกว่า 30 ปี และได้เปิดสอนระดับปริญญาโทในปี .. 2552

ปัจจุบัน คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดสอน 3 หลักสูตร คือ

นอกจากนี้ ยังร่วมรับผิดชอบสอน (เป็นภาษาอังกฤษ)ในหลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ ในหลายวิชาด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม

คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรมยังกำกับดูแลโรงแรม DPU Place ซึ่งเปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการโรงแรม และเปิดโอกาสให้มีการฝึกปฏิบัติงานทั้งในสถานการณ์จริงและจำลอง รวมทั้งมีพื้นที่สนับสนุนการเรียนรู้ที่ทันสมัยและหลากหลาย

วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน

รู้หรือไม่ว่า นอกจากคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ยังมีสาขาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวด้านอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย!

การพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน

COLLEGE OF AVIATION DEVELOPMENT AND TRAINING

วิทยาลัยการพัฒนาและฝึกอบรมด้านการบิน มุ่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้เป็นมาตรฐาน มีประสบการณ์และทัศนคติที่พร้อมสู่การปฏิบัติตามความต้องการของอุตสาหกรรมการบิน มีความโดดเด่นในด้านหลักสูตรที่มุ่งเน้นความรู้ความ สามารถทางวิชาชีพหรือด้านปฏิบัติการ (Operation) และมีห้องปฏิบัติการในการเรียนการสอนต่างๆมากมาย เพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ตรงในงานการบินด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน

หลักสูตร การประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ

การประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ

CULINARY FOR HEALTH

หลักสูตร การประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ (ปริญญาตรี) วิทยาศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

หลักสูตรการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพเปิดสอนที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่แรกและเป็นที่เดียวในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นสอนบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านการประกอบอาหารชนิดต่างๆ การนำเสนออาหาร การบริหารจัดการครัว การทำธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจสุขภาพ สอนให้เป็นหมออาหาร เป็นผู้เชี่ยวชาญศาสตร์โภชนาการที่สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และต่อยอดเป็นผู้ประกอบการในสายงานด้านอาหารและสุขภาพต่อไป

ติดตามได้ในคอลัมน์ About Campus นิตยสาร Campus Star No.58

www.facebook.com/campusstar