issue60 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ถาปัด SPU เด็กเต็ก เต็กสุดขอบ

5 ข้อบอกได้ว่าคุณเป็นเด็กเต็กสุดขอบ! จากรุ่นพี่มะตูม-เจมส์ ถาปัด SPU

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / 5 ข้อบอกได้ว่าคุณเป็นเด็กเต็กสุดขอบ! จากรุ่นพี่มะตูม-เจมส์ ถาปัด SPU

ไหนใครคิดว่าเข้าข่ายเป็นชาว#เด็กเต็กบ้าง ลองมาฟัง 5  ข้อบอกเรื่องเล่าการเรียนจาก เจมส์-วาสุเทพ โอษฐ์วิไล และมะตูม-มณีรัตน์ เดชอ่อนพันธุ์ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม แล้วจะรู้ว่าเราเหมาะเป็นชาวเต็กกับเขาหรือเปล่า

เด็กเต็กถาปัด SPU

school of architecture spu

school of architecture spu

ข้อ 1 เริ่มต้นเป็น #เด็กเต็ก

มะตูม : เริ่มจากม.ปลายเรียนสายศิลป์มา คิดว่าตัวเองไม่น่าจะไปทางด้านวิชาการได้ พี่ชายก็เรียนที่มอนี้คณะนี้ด้วยค่ะ จบไปแล้ว แต่เรียนสาขาสถาปัตยกรรม หนูก็เลยเลือกเรียนไปทางสาขาการออกแบบภายในแทน คิดว่าในอนาคตอาจจะได้ไปทำงานกับพี่ได้

school of architecture spu

เจมส์ : ชอบการออกแบบได้คิดสร้างสรรค์ ได้ทำจริง ก็เลยสอบเข้าที่นี่ด้วยทุนเรียนดีได้ ก็เลือกสาขาสถาปัตยกรรม เพราะคิดว่ามันเป็นสาขาที่ทำได้หลากหลายและครอบคลุมมากกว่า

school of architecture spu

ข้อ 2 เด็กเต็กต้องอึดถึกทน

มะตูม : ตอนนี้เรียนปี 4 แล้ว รู้เลยว่า ต้องคนที่ใจรักจริงๆ ถึงเรียนได้ เพราะงานเยอะ ต้องอดหลับอดนอน มีความอดทนมากๆ ยิ่งปี 3 จะเรียนหนักสุด และเป็นตัวชี้วัดเลยว่าเราจะสามารถไปต่อได้หรือไม่ ของหนูจะเน้นในส่วนของการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การดีไซน์ภายในครอบคลุมทุกอย่าง ก็ต้องมีความคิดสร้างสรรค์กว่าจะถึงจุดนี้ได้ ช่วงแรกอาจมีท้อ แต่ถ้าเรามีความพยายาม เราก็พยายามผ่านมันมาได้แน่นอน

school of architecture spu

เจมส์ : เพิ่งได้เรียนปี 1 เริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐานเลย ก็ยากในส่วนการเขียนแบบ เพราะสาขาผมจะเน้นเรื่องโครงสร้างทั้งหมด จะมีเรียนเขียนแบบ แต่ก็ไม่เคยเขียนแบบมาก่อน อาจารย์ต้องมาปูพื้นฐานให้ใหม่ ตั้งแต่การใช้เส้นเลย เราก็อาศัยติวพูดคุยกับเพื่อนๆ มีอะไรไม่เข้าใจก็ต้องคอยปรึกษาอาจารย์

school of architecture spu

school of architecture spu

ข้อ 3 เด็กเต็กต้องขยัน

มะตูม-เจมส์ : เทคนิคการเรียนคือต้องขยัน ไม่เก่งไม่เป็นไร ขอให้ขยัน ที่สำคัญอย่าหมกงานไว้มาทำทีหลัง (หัวเราะ) ถ้าได้งานมาก็ทำงานให้เต็มที่ รีเสิร์จข้อมูลว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง ติดตามเทรนด์ตลอดเวลา หรือไปเที่ยวที่ไหนก็อาจจะคอยสังเกตการตกแต่ง ดูโครงสร้างจริงของแต่ละที่ ดูเป็นเคสสตัดดี้ไปจะได้นำมาปรับใช้กับงานของเรา

school of architecture spu

school of architecture spu

ข้อ 4 เด็กเต็กต้อง #เต็กสุดขอบ

มะตูม : ภาพรวมของเด็กถาปัด จะเซอร์ๆ ชิลๆ เวลาแต่งตัวคนจะดูออกเลยว่าเด็กคณะนี้ ถ้าให้นิยามขอเป็นคำว่า “ติสท์สุดขอบ” มาจากการที่เด็กเราจะมีแฮชแท็คประจำตัวว่า #เต็กสุดขอบ เต็กก็มาจากคำว่า Architect ค่ะ เวลามีกิจกรรมในมอทีไรเราก็จะใช้แฮชแท็คนี้

school of architecture spu

ข้อ 5 อยากมาเป็น #เด็กเต็ก เตรียมใจให้พร้อมมม

เจมส์ : ส่วนใหญ่คนจะคิดว่าเรียนสถาปัตย์ต้องวาดรูปเก่ง แต่จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวนะครับ วาดรูปไม่เก่งก็เรียนได้ ที่นี่เน้นครีเอท เน้นความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก แล้วก็ที่สำคัญต้องมีใจรักจริงๆ เพราะงานมันหนักมากอย่างที่บอก บางทีไม่ได้นอนติดกันหลายวันเลย ถ้าอยากเข้ามาเรียนจริงๆ ก็ต้องเตรียมใจให้พร้อม แล้วก็ตั้งใจให้มากๆ

ติดตามคอลัมน์ About Campus ในนิตยสาร Campus Star No.60

www.facebook.com/campusstar