ครู ครูดีเด่น

น่ายกย่อง ครูดีเด่นโลก ประจำปี 2019 – นายปีเตอร์ ทาบีชี จากประเทศเคนยา

Home / วาไรตี้ / น่ายกย่อง ครูดีเด่นโลก ประจำปี 2019 – นายปีเตอร์ ทาบีชี จากประเทศเคนยา

มูลนิธิวาร์คีย์ฟาวเดชั่น ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศมอบรางวัลครูดีเด่นโลก (Global Teacher Prize) ประจำปี 2019 โดยมีคุณครูกว่า 10,000 คน จาก 179 ประเทศ ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลครูดีเด่นโลกจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31.6 ล้านบาท

ครูดีเด่นโลก ประจำปี 2019

และคุณครูที่ได้รับรางวัล ‘ครูดีเด่นโลก’ ประจำปี 2019 ได้แก่ “นายปีเตอร์ ทาบีชี” ครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาเครีโก มิกซ์ เดย์ ณ หมู่บ้านชนบทในเมืองนากูรู ทางตอนกลางของประเทศเคนยา

นายปีเตอร์เป็นนักบวชนิกายคาทอลิก ทำหน้าที่คุณครูโดยทำการสอนชั้นเรียนที่มีนักเรียนมากกว่า 70 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่แออัด ทำให้ดูแลนักเรียนได้ไม่ทั่วถึง รวมไปถึงจำนวนหนังสือที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่สำหรับคุณครู

นายปีเตอร์ยังกล่าวอีกว่า ‘ส่วนหนึ่งของความท้าทายการสอนคือ การชักชวนให้คนในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของการศึกษา เพราะมีหลายครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญของการศึกษา ไม่ให้ลูกหลานเรียนหนังสือหรือให้ออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานหรือแต่งงาน’

นอกจากนี้ยังมีปัญหาการขาดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้เขาต้องเดินทางไปที่ร้านอินเตอร์เน็ต เพื่อดาวน์โหลดแหล่งข้อมูลที่อัปเดตสำหรับการสอน แต่เขาก็เต็มใจที่จะทำมัน เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเพิ่มพูนความรู้

จากการสอนของเขาทำให้ ‘นักเรียนได้รับรางวัล Royal Society of Chemistry” ในการแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ ที่ประเทศอังกฤษ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก khaosod.co.th, apnews.com, bbc.com

บทความแนะนำ