ตีแผ่ชีวิตเด็กหอ นักศึกษา รูมเมท

เมื่อเข้ากับรูมเมทไม่ได้ รู้สึกอึดอัดใจที่จะอยู่ด้วย ทำอย่างไรดี | เพื่อนร่วมห้อง

Home / วาไรตี้ / เมื่อเข้ากับรูมเมทไม่ได้ รู้สึกอึดอัดใจที่จะอยู่ด้วย ทำอย่างไรดี | เพื่อนร่วมห้อง

เมื่อเลือกเรียนมหาลัยที่ไกลบ้าน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คือ อยู่หอ บางคนเลือกที่จะอยู่คนเดียว แต่บางคนก็เลือกที่จะอยู่กับรูมเมท บางคนโชคดี สามารถเข้ากับรูมเมทได้ดี และกลายเป็นเพื่อนสนิทกันไป แต่บางคนก็ไม่ได้โชคดีเช่นนั้น เพราะเข้ากับรูมเมทไม่ได้ แถมยังรู้สึกอึดอัดใจที่จะอยู่ด้วยกันอีกด้วย – เมื่อเข้ากับรูมเมทไม่ได้ รู้สึกอึดอัดใจที่จะอยู่ด้วย ทำอย่างไรดี

เมื่อเข้ากับรูมเมทไม่ได้…

เมื่อเกิดปัญหา อึดอัด ไม่ชอบนิสัยบางอย่างของรูมเมท ควรคิดแก้ปัญหาไปตามขั้นตอน อย่าเพิ่งโมโห หรือแสดงความไม่พอใจ เพราะรูมเมทอยู่กับคุณหลายชั่วโมงต่อวัน ฉะนั้นควรพูดจากันดีๆ และถนอมน้ำใจซึ่งกันและกัน

1. สังเกตตัวเองก่อน

ก่อนอื่นคุณต้องสังเกตตัวเองก่อน ว่าคุณมีพฤติกรรมอะไรที่อาจจะทำให้เพื่อนร่วมห้องของคุณอึดอัดใจหรือไม่ ถ้ามีคุณก็ควรที่จะปรับปรุง เพื่อนการอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข เพราะบางพฤติกรรมที่คุณคิดว่าปกติ อาจจะเป็นเรื่องที่แปลกในความคิดของอีกฝ่ายก็ได้

2. พูดสิ่งที่คุณไม่ชอบออกมาตรงๆ

แต่ถ้าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวคุณ คุณควรที่จะพูดออกมาตรงๆ แต่ควรใช้คำพูดที่เหมาะสม และไม่รุนแรงเกินไป เพราะบางครั้ง อีกฝ่ายไม่รู้ว่าพฤติกรรมของเขา ทำให้คุณอึดอัดใจ

3. มีกฏระเบียบในการอยู่ร่วมกัน

คนที่ไม่สนิท หรือไม่เคยมาอยู่ด้วยกันมาก่อน ต้องมาอยู่ด้วยกันในห้องๆ เดียว แน่นอนว่า ความอึดอัดใจต้องมี ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต การตั้งกฏระเบียบการอยู่ร่วมกัน และขอบเขตที่อีกฝ่ายรับได้ในการอยู่ร่วมห้องเป็นเรื่องที่สมควรทำ

4. ลองอยู่ดูอีกสักระยะ

ถ้ารู้สึกอึดอัดจนอยากย้ายออก ลองทนอยู่ และปรับตัวเข้าหากันสักระยะไปก่อน บางทีอีกฝ่าย หรือตัวคุณเองก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่ไม่ชินที่จะต้องมาอยู่ร่วมกับคนอื่นเท่านั้นเอง ระหว่างการปรับตัว ลองหากิจกรรมทำร่วมกัน หรือออกไปที่ยว เพื่อเพิ่มความสนิทสนม

5. ย้ายออก

แต่ถ้าลองมาทุกวิธีแล้ว คุณยังอึดอัดใจที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมห้องของคุณ การย้ายออกก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เมื่อทนไม่ได้ และอึดอัดใจ ก็ไม่ควรทนอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก : What To Do If You’re Struggling to Get Along With Your Roommates

บทความแนะนำ :