การย้ายที่อยู่ การย้ายหอพัก ผู้เช่า หอพัก

ก่อนออกจากหอพักควรเช็คอะไรบ้าง? นี่คือ 7 สิ่งที่ควรทำ ก่อนย้ายหอพักที่ผู้เช่าควรรู้

Home / วาไรตี้ / ก่อนออกจากหอพักควรเช็คอะไรบ้าง? นี่คือ 7 สิ่งที่ควรทำ ก่อนย้ายหอพักที่ผู้เช่าควรรู้

เรื่องการย้ายออกจากหอพัก ถือเป็นอีกปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญ เพราะการย้ายออกต้องมีรายละเอียดอีกมากมายที่คนเช่าต้องคำนึงถึง หลายครั้งที่มักจะเกิดปัญหาระหว่างผู้เช่ากับเจ้าของหอพัก ซึ่งเป็นเรื่องที่มาสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากรายละเอียดของสัญญาหอพักที่โดยส่วนใหญ่จะไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนออกจากหอพักควรเช็คอะไรบ้าง เพื่อจะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียค่าปรับและไม่มีปัญหากับเจ้าของหอพักในการย้ายออกจากหอพัก

7 สิ่งที่ควรทำ ก่อนย้ายหอพักที่ผู้เช่าควรรู้

1. แจ้งล่วงหน้าก่อนย้ายออก

ปัญหาเรื่องค่าประกันหอพัก เป็นปัญหาที่พบเจอบ่อยเป็นลำดับต้นๆ โดยเฉพาะการถูกยึดค่ามัดจำล่วงหน้า สาเหตุหลักๆมาจากการค้างค่าเช่าหรือไม่ได้แจ้งย้ายออกล่วงหน้า ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยสำหรับผู้เช่า ควรแจ้งก่อนย้ายออกล่วงหน้า 1 เดือน ตามกฏที่หอพักส่วนใหญ่กำหนดไว้ เพื่อเป็นผลประโยชน์สำหรับผู้เช่า ส่วนในมุมเจ้าของหอพักจะได้มีเวลาในการหาคนมาเช่าแทนได้เช่นกัน

2. ค่าน้ำ ค่าไฟ

ปกติเรื่องค่าน้ำ-ค่าไฟเป็นสิ่งที่ต้องชำระค่าใช้จ่ายทุกเดือนอยู่แล้ว แต่จะมีผู้เช่าบางรายที่ชำระไม่ตรงตามที่หอพักกำหนด ดังนั้นในเดือนสุดท้ายของสัญญาเช่า ควรชำระค่าน้ำ-ค่าไฟให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนย้ายออกจากหอพัก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเรียกเก็บได้ในภายหลัง

3. อินเตอร์เน็ต

แม้ในสมัยนี้หอพักส่วนใหญ่จะมีอินเตอร์เน็ตคอยให้บริการ แต่อินเตอร์เน็ตหอพักถูกแชร์การใช้งานโดยผู้เช่าท่านอื่นด้วย อาจทำให้ความเร็วของอินเตอร์เน็ตลดลง ผู้เช่าบางท่านเลือกที่จะติดตั้งอินเตอร์เน็ตของตัวเอง ซึ่งในการย้ายออกจากหอพัก จะต้องแจ้งบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในการยกเลิกการใช้งาน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการเรียกเก็บค่าบริการหลังจากที่ย้ายออกไปแล้ว

4. ทำความสะอาดก่อนย้ายออก

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อย เพราะกฏของหอพักส่วนใหญ่คือ จะต้องคืนห้องในสภาพที่เหมือนตอนเข้าอยู่ใหม่ๆ โดยส่วนใหญ่หอพักจะคิดค่าทำความสะอาดโดยจะหักจากค่ามัดจำ ซึ่งบางทีราคาอาจไม่สมเหตุสมผล ทำให้การจ้างแม่บ้านหรือหาบริษัททำความสะอาดในราคาที่ถูกกว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้

5. ของภายในห้อง

นอกจากสภาพห้องแล้ว ของต่างๆภายในห้องเช่น มุ้งลวด,โต๊ะ,ตู้,เตียง,แอร์ และอื่นๆ ก็มีปัญหาที่ถกเถียงกันบ่อย หากสิ่งเหล่านี้ได้รับความเสียหาย ก็จะถูกหักค่ามัดจำเช่นกัน โดยปกติทางหอพักจะมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบห้องพักก่อนย้ายออก ดังนั้นควรดูแลสิ่งของเหล่านี้ให้ดี ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียหาย รวมทั้งอุปกรณ์อย่าง กุญแจ,Keycard ก็ต้องคืนให้เจ้าของหอพักทั้งหมด

6. คืนค่ามัดจำ

ปัญหาที่พบได้บ่อย ซึ่งแต่ละคนจะมีปัญหาที่แตกต่างกันไป บางคนอาจโดนหักค่ามัดจำไปเยอะ บางคนย้ายออกแล้วยังไม่ได้เงินคืน แนะนำควรเรียกค่ามัดจำคืนให้เสร็จสิ้นในวันที่ย้ายออกทันที เพราะการที่แจ้งย้ายออกล่วงหน้า 1 เดือน เจ้าของหอที่เวลาเตรียมตัวในการหาค่ามัดจำมาคืนทางผู้ให้เช่า

7. การขนย้าย

เรียกว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายเลยก็ว่าได้ สำหรับการขนย้ายสิ่งของต่างๆ แต่จะเลือกหาบริษัทขนย้ายที่มีมาตรฐานได้อย่างไร หลายคนคงนึกถึงปัญหาข้อนี้เป็นแน่ The Lorry เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับนักศึกษาที่กำลังจะย้ายหอ ด้วยบริการขนย้ายจากกรุงเทพ สู่จุดหมายปลายทางทั่วประเทศ เริ่มต้นที่ 350 บาท โดยทีมงานที่มีคุณภาพมาตรฐานคอยให้บริการ มีให้เลือกทั้งรถกระบะปิคอัพ ตู้ทึบ จัมโบ้ 4 ล้อ และ 6 ล้อ และบริการเสริมผู้ช่วยขนของเพิ่มเติม แพ็คกิ้ง และ การถอดประกอบ สำหรับลูกค้าที่ต้องการจองรถ สามารถจองได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ www.thelorry.com/th

จะเห็นได้ว่าการย้ายออกจากหอพัก ดูเหมือนไม่มีอะไรที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่แท้จริงแล้ว ยังมีรายละเอียดหลายอย่างที่ไม่ควรมองข้ามก่อนย้ายออกจากหอพัก หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์สำหรับนักศึกษาหรือใครก็ตามที่กำลังจะย้ายออกจากหอพัก เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสำหรับผู้เช่าก่อนจะย้ายออกจากหอพักนะคะ

บทความแนะนำ