ทักษะก่ารทำงาน บัณฑิตจบใหม่ วิธีพัฒนาตนเอง

5 สิ่งที่บัณฑิตจบใหม่ควรมี ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการทำงาน และได้รับเงินเดือนสูงขึ้น

Home / วาไรตี้ / 5 สิ่งที่บัณฑิตจบใหม่ควรมี ช่วยเพิ่มความมั่นคงในการทำงาน และได้รับเงินเดือนสูงขึ้น

เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนที่กำลังจะขึ้นแท่นเป็นบัณฑิตใหม่ป้ายแดง หรือเพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีมาได้ไม่นานนั้น คงกำลังคิดกันอยู่แน่นอนเลยว่า เราจะทำอย่างไรกันดีให้สามารถหางานทำในตำแหน่งงานที่ต้องการ และได้รับเงินเดือนตามที่ได้เรียกไปในตอนสมัครงาน

ความพร้อมที่ บัณฑิตจบใหม่ควรมี…

ดังนั้นในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับสิ่งที่บัณฑิตจบใหม่ควรมีติดตัวเอาไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเริ่มทำงานจริงกันมาฝากด้วยค่ะ จะมีเรื่องอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย…

1. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์

สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ได้เรียนจบมาทางด้านไอที หรือด้านคอมพิวเตอร์โดยตรงนั้น ก็ควรที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานในการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์เอาไว้ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Microsoft Office และ Adobe Photoshop ฯลฯ นอกจากนี้ยังต้องมีความเข้าใจในเรื่องเครื่องมือสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยทำให้การทำงานมีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. มีทักษะด้านภาษาที่ดี

ในปัจจุบันการทำงาน หรือการติดต่อสื่อสารไม่ได้ใช้แค่ภาษาไทยเพียงภาษาเดียวแล้ว แต่ยังมีการใช้ภาษาอื่น ๆ ในติดต่อสื่อสารกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น ภาษาที่ 2 อย่างภาษาอังกฤษ และยังรวมภาษาอื่น ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ ภาษาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น และเยอรมัน เป็นต้น และอีกหนึ่งอย่างที่สามารถช่วยการันตีความสามารถด้านภาษาของเราได้ก็คือ ผลคะแนนสอบวัดทางด้านภาษาที่ได้รับมาตรฐานอย่างชัดเจน อาทิ TOFEL, IELTS, HSK และ JLPT เป็นต้น

ความพร้อมที่ บัณฑิตจบใหม่ควรมี

3. ใบประกาศนียบัตรต่าง ๆ

ใบประกาศนียบัตรก็เป็นอีกหนึ่งสำคัญที่ช่วยทำให้เราได้รับความสนใจจากบริษัทที่เราสมัครงานไป ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารับการฝึกอบรมต่าง ๆ เพิ่มเติมในรูปแบบออนไลน์ หรือใบประกาศนียบัตรที่ได้รับจากการอบรมในหลักสูตรเสริมของมหาวิทยาลัย น้อง ๆ ก็สามารถแนบไปด้วยตอนสมัครงานได้เลย

4. มีทักษะการสื่อสารที่ดี

ถึงแม้ว่าน้อง ๆ จะเป็นคนขี้อาย หรือรู้สึกเขินอายเวลาที่จะต้องพูดคุยกับคนอื่น ๆ ที่เพิ่งรู้จักกัน แต่เมื่อน้อง ๆ ก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานแล้ว การติดต่อสื่อสารและพูดคุยงานกับผู้อื่นก็เป็นที่สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่น้อง ๆ เพิ่งเข้าไปทำงานใหม่ น้อง ๆ ก็ต้องเจอทั้งเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และลูกค้า ดังนั้นน้อง ๆ ควรที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งบุคลิกภาพภายนอก และเรื่องการพูดจาที่ต้องมีความชัดเจน

5. มีประสบการณ์ฝึกงานจริง (ระหว่างเรียน)

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่เคยผ่านกิจกรรมใหญ่ ๆ ของมหาวิทยาลัย หรือมีประสบการณ์ในการฝึกทักษะด้านวิชาชีพมาด้วยนั้น ก็ต้องระบุเข้าไปด้วยในใบสมัครงาน เพราะมันจะช่วยทำให้เราดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และยังช่วยสื่อให้เห็นว่าเราสามารถทำงานเป็นทีมได้

บทความที่น่าสนใจ