คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรม ห้องสมุด

ปรบมือรัวๆ ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ ชนะเลิศอันดับ 1 ด้านการออกแบบระดับโลก

Home / วาไรตี้ / ปรบมือรัวๆ ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ ชนะเลิศอันดับ 1 ด้านการออกแบบระดับโลก

ห้องสมุด เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ที่เหล่านักเรียนนักศึกษาหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการศึกษาหาความรู้ มักจะเข้าไปใช้บริการอยู่เป็นประจำ ซึ่งห้องสมุดในความทรงทำของหลายๆ คน เป็นห้องกว้างๆ ที่มีชั้นหนังสือเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ เงียบสงบ มีโต๊ะและเก้าอี้ไว้บริการเหล่าหนอนหนังสือ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

แต่ในปัจจุบัน ห้องสมุด ได้เปลี่ยนไปแล้ว หลายๆ สถาบันตั้งใจพัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าใช้บริการมากยิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบสถานที่ให้แปลกใหม่และน่าสนใจ เพื่อดึงดูดและสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย เหมาะสมกับการศึกษาหาความรู้

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดตัวห้องสมุดใหม่ ที่ได้รับการออกแบบปรับปรุงใหม่ ให้มีความทันสมัยและตอบสนองการใช้งานในปัจจุบัน ประกอบด้วยที่นั่งทำงาน ที่อ่านหนังสือ ที่จัดแสดงนิทรรศการ และที่ฉายภาพยนตร์

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

และเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา Interior Design Magazine นิวยอร์ก จัดงาน ‘Best of Year Awards 2019’ เพื่อมอบรางวัลให้แก่นักออกแบบและผู้มีผลงานด้านการออกแบบที่มีความโดดเด่น ณ ศูนย์การประชุมเจคอบ เค. จาวิตส์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งห้องสมุดใหม่ สถาปัตย์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในหมวด Library : Best of Year Awards 2019 ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์และริเริ่มโดยนายเสริมสิน สมะลาภา ร่วมด้วย รศ. ดร.ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ คณบดี ผศ.สรายุทธ ทรัพย์สุข ผู้ช่วยอธิการบดี และนาย ทวิตีย์ วัชราภัย เทพาคำ กับนายชัยภัฏ มีระเสน สถาปนิกจาก Department of Architecture

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ด้วยความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่ไม่เหมือนห้องสมุดทั่วไป มีการเพิ่มเติมส่วนของออนไลน์เข้ามาผสมผสานกับส่วนของหนังสือ เน้นการพบปะและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความคิดระหว่างกัน

วันเวลาและเงื่อนไขการให้บริการ

  • วันจันทร์ – ศุกร์ จะให้บริการนิสิตและบุคลากร ตั้งแต่เวลา 8.30-18.00 น.
  • วันเสาร์ จะให้บริการนิสิตและบุคลากร ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.
  • วันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิดบริการ
  • อาจารย์ นิสิต และบุคลากร คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ใช้บริการได้ทุกวัน
  • อาจารย์ นิสิต และบุคลากร คณะอื่นๆ ในจุฬาฯ ใช้บริการได้ในวันพุธ
  • นิสิตเก่าและบุคคลภายนอก ใช้บริการได้ในวันเสาร์

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ห้องสมุด สถาปัตย์ จุฬาฯ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจกิจกรรมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, arch.chula.ac.th, news.mthai.com

บทความแนะนำ