สอบสัมภาษณ์

5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU แนะ 3 เทคนิคการเตรียมตัวสัมภาษณ์ให้ปัง

Home / วาไรตี้ / 5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU แนะ 3 เทคนิคการเตรียมตัวสัมภาษณ์ให้ปัง

วิทยาศาสตร์ นับเป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่มีบทบาทสำคัญ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์ และยังจุดประกายการประดิษฐ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในหลากสาขาอาชีพที่เป็นมากกว่าแค่นักวิทยาศาสตร์ แต่ยังสามารถพัฒนานวัตกรรมต่อยอดทางธุรกิจได้ (SCI +BUSINESS) สำหรับเด็กวิทย์ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากหลักสูตรการสอนที่ดีแล้ว บรรยากาศในรั้วมหาวิทยาลัย อาจารย์ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ อุปกรณ์วิจัยอันทันสมัย ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่เกื้อหนุนต่อการเรียนรู้ คิดไอเดียใหม่ ๆ

5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU

SCI-TU หรือ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) สถาบันการศึกษาที่คร่ำหวอดในวงการวิทย์มากว่า 34 ปี มีหลักสูตรที่ครอบคลุมโลกการทำงานในระดับปริญญาตรี 22 หลักสูตร เช่น สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หลักสูตรวิทย์สายพันธุ์ใหม่ SCI+BUSINESS มีด้วยกัน 3 สาขา อาทิ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล และหลักสูตรนานาชาติ อย่างหลักสูตรการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล เป็นต้น ที่ผ่านมา SCI-TU ผลิตนักวิทยาศาสตร์ป้อนสังคมและภาคอุตสาหกรรมในบริบทต่าง ๆ จำนวนมาก นั่นเป็นเพราะ SCI-TU มี 5 เหตุผลที่น่าสนใจ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU

5 เหตุผล ทำไมต้องเรียน SCI-TU

หลักสูตรทันสมัย เรียนสาขาไหนก็ไม่มีตกงาน

เมื่อวงการวิทยาศาสตร์โลก มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา SCI-TU มีการอัพเดทหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ก้าวทันกับโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีการเปิดการเรียนการสอนถึง 10 สาขาวิชา ครอบคลุมมากกว่า 20 หลักสูตรที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมอันหลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าน้อง ๆ จะอยากเรียน Pure Science หรือวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ และ Applied Science วิทยาศาสตร์ประยุกต์เพื่อไปช่วยแก้ปัญหา

ดังนั้น SCI-TU จึงเติมเต็มได้ทุกความฝันสำหรับนักเรียนที่ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ที่สำคัญยังมุ่งการเรียนรู้แบบ Project-based Learning ที่เน้นให้น้อง ๆ ได้ผสานทฤษฎีเข้ากับการปฏิบัติ ด้วยโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้นักศึกษาหลาย ๆ คน มีประสบการณ์การเรียนรู้ และมีโอกาสที่บริษัทต่าง ๆ จะมาจองตัว เพื่อไปทำงานตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

มากกว่าความเชี่ยวชาญ คืออาจารย์ที่เข้าใจเด็ก

อาจารย์ คือ ผู้ขับเคลื่อนหลักในการสร้างบัณฑิต ดังนั้น คณะอาจารย์ SCI-TU ทุกท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ที่แน่นถึงแก่นวิชาการ โดยมีงานวิจัยระดับโลกและรางวัลการันตีอยู่ในคณะจำนวนมาก แต่สิ่งที่มากไปกว่าความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อาจารย์คอยถ่ายทอดให้อย่างสุดความสามารถแล้ว ก็คือ ความเข้าใจและความหวังดีที่มีให้ลูกศิษย์ โดยอาจารย์ประจำ SCI-TU ล้วนแล้วแต่เป็นอาจารย์ผู้น่ารักที่น้องๆ สามารถขอคำปรึกษาทั้งเรื่องการเรียน การประกวด-แข่งขัน การพัฒนานวัตกรรม-งานวิจัย ตลอดจนการใช้ชีวิตในรั้วโดม และอนาคตการทำงานได้อีกด้วย

อุปกรณ์พร้อม เทคโนโลยีพร้อม สร้างนักวิทย์รุ่นใหม่

นอกจากหลักสูตรการเรียนที่เข้มข้นและอาจารย์ที่เอาใจใส่แล้ว การมีอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ครบครัน ถือว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับการสร้างนักวิทย์รุ่นใหม่ สำหรับที่ SCI-TU มีอุปกรณ์ต่าง ๆ อันทันสมัย เพื่อให้น้อง ๆ ได้มาใช้ทดลอง ศึกษา และพัฒนาความรู้กันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องพิมพ์ 3 มิติ เครื่องตัดเลเซอร์ เครื่อง Atomic Absorption Spectrophotometer (AAS) รวมไปถึงห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 1-2 (BSL1-2) ห้องปฏิบัติการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ฯลฯ โดย SCI-TU มีความพรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อันสมัยทุกสาขาวิชา สำหรับใช้ปฏิบัติการจริงในห้องทดลองต่างๆ เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพให้กับประเทศชาติต่อไป

อยากฝึกงานต่างประเทศก็ทำได้ ฝึกภาษารอไว้เลย

อีกหนึ่งสิทธิพิเศษของนักศึกษา SCI-TU คือ การมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนหรือฝึกงานต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือสหรัฐอเมริกา ฯลฯ โดยทางคณะฯ ได้มีการทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและองค์กรที่มีชื่อเสียงในระดับสากลอย่างหลากหลาย เช่น University of California สหรัฐอเมริกา National Chiao Tung University ประเทศไต้หวัน Osaka University ประเทศญี่ปุ่น และ The National Institute of Advanced Industrial Science and Technology, or AIST ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้ และต่อยอดกับเทคโนโลยีในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งแวดล้อมและสังคมดี ใช้ชีวิต 4 ปีอย่างมีความสุข

เมื่อเรียนแล้วต้องมีความสุข เพราะ SCI-TU รู้ซึ้งและเข้าใจน้อง ๆ ที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ภายในคณะสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดี มีพื้นที่กว้างมาก อาคารเรียนต่าง ๆ สูงโปร่งโล่งสบาย มีสวนต้นไม้เขียวชอุ่มให้ชื่นใจตลอดทั้งปี ด้านสังคม นักศึกษารุ่นพี่จะคอยดูแลน้อง ๆ อย่างเป็นมิตร โดยเฉพาะรุ่นพี่รุ่นน้องในแต่ละสาขาวิชาจะสนิทกันมาก อยากปรึกษาเรื่องเรียนหรือเรื่องกิจกรรมก็ทำได้ ความสัมพันธ์อันแสนอบอุ่นให้น้องๆ ทุกคนที่เข้ามา นอกจากนี้ อาหารและเบเกอรี่ที่เลื่องลือ ตอบโจทย์โภชนาการของเด็กวิทย์แน่นอน

หลังจากตัดสินใจเลือกเรียนที่ SCI-TU และเมื่อทางมหาวิยาลัยประกาศผลการสอบคัดเลือก TCAS แล้วนั้น สำหรับการสอบสัมภาษณ์ ถือว่าเป็นประตูด่านสุดท้ายของการตัดสินว่า ใครจะได้ก้าวมาเป็นเด็กวิทย์สู่รั้วมหาวิทยาลัย ดังนั้นการสอบสัมภาษณ์จึงมีความสำคัญอย่างมาก นอกจากความมั่นใจและความพร้อมของน้องๆ แล้ว SCI-TU ยังมี 3 ทริคสำคัญสำหรับการเตรียมสอบสัมภาษณ์ ให้สามารถพิชิตการสัมภาษณ์จากเหล่าคณะอาจารย์มาแนะนำ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

3 เทคนิคการเตรียมตัวสัมภาษณ์

1. เตรียมตัวให้ดี…มีชัยกว่าครึ่ง

การเตรียมตัวในเบื้องต้น สิ่งแรกๆ ที่น้องๆ ควรทำ คือ การตรวจสอบสถานที่สอบสัมภาษณ์ให้ดี โดยจะมีการประกาศในระบบอีกครั้ง และในกรณีที่สมัครหลักสูตรของศูนย์ลำปาง น้อง ๆ ต้องไปสัมภาษณ์ที่ศูนย์ลำปาง นอกจากนี้น้อง ๆ ควรวางแผนการเดินทาง การคำนวณระยะเวลาเผื่อการจราจรติดขัด เพื่อลดความผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ การเตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในวันสอบสัมภาษณ์ให้เรียบร้อย รวมทั้งการแต่งกายด้วยชุดนักเรียนให้สุภาพและเรียบร้อย

2. เช็คลิสต์เอกสารที่จำเป็นต้องใช้

การเตรียมเอกสารถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน น้องๆ ควรเช็คลิสต์เอกสารสำคัญที่ต้องมอบให้กับสถาบันการศึกษา ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริง) วุฒิการศึกษา (ฉบับจริง) ใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล เฉพาะกรณีที่ชื่อ-สกุล ในหลักฐานไม่ตรงกัน (ฉบับจริงพร้อมสำเนา และผู้สมัครลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง) จำนวน 1 ฉบับ และเอกสารอื่น ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่คณะกำหนด

3. เทคนิคการให้สัมภาษณ์ที่โดนใจ

มาถึงขั้นตอนสำคัญที่สุด เทคนิคการสัมภาษณ์ เพื่อให้น้องๆ ได้เตรียมตัว เมื่อก้าวเข้าไปสัมภาษณ์ควรสบตาคณะกรรมการสัมภาษณ์ แนะนำตัวอย่างมั่นใจ ไม่ก้มหน้า ไม่เล่นมือถือ เล่าประสบการณ์ของตัวเองให้น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าตัวเองมีจุดเด่นอะไรบ้าง รวมทั้งตอบคำถามอย่างจริงใจและมีไหวพริบ

นอกจากนี้ น้องๆ ควรฝึกตอบคำถามที่พบบ่อยๆ ไว้ล่วงหน้า เพื่อฝึกฝนระบบความคิดและเตรียมคำตอบได้ล่วงหน้า เพราะการตอบคำถามที่ดี จะสะท้อนถึงความมีไหวพริบของน้องๆ ได้เป็นอย่างดี โดยคำถามที่พบบ่อยมีดังนี้ ทำไมถึงเลือกเรียนคณะนี้ หรือสถาบันนี้ , คิดว่าเรียนสาขานี้จบไปแล้วทำอาชีพอะไร , แบ่งเวลาเรียนกับทำกิจกรรมอย่างไร , ทัศนคติต่อเรื่องต่างๆ และความรู้รอบตัว รวมถึงในบางสาขาอาจจะมีการทดสอบความสามารถเรื่องภาษาอังกฤษ หรือการคิดแก้ปัญหา

เห็นไหมว่า รั้วคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. น่าเรียนขนาดไหน ทั้งสิ่งแวดล้อมดี อาจารย์มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ อุปกรณ์และหลักสูตรอันทันสมัย และตามปณิธานของคณะมุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทั้งวิชาการและการวิจัย เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาสังคม ทั้งนี้ SCITU เปิดรับ TCAS 63 จำนวน 3 รอบ ดังนี้

SCITU เปิดรับ TCAS 63 จำนวน 3 รอบ

o รอบ 2 Quota ระหว่างวันที่ 6-20 กุมภาพันธ์ 2563

o รอบ 3 Admission ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-27 เมษายน 2563

o รอบ 4 Admission ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-20 พฤษภาคม 2563

สำหรับน้อง ๆ TCAS63 ที่สนใจศึกษาต่อ SCI-TU สามารถดูรายละเอียดและยื่นคะแนนสอบได้ที่ www.tuadmissions.in.th หรือสอบรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/ScienceThammasat เว็บไซต์ https://sci.tu.ac.th หรือติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มธ. ศูนย์รังสิต โทรศัพท์ 02-564-4440-59 ต่อ 2010