dek62 portfolio TCAS TCAS62 การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา สอบสัมภาษณ์ แฟ้มสะสมผลงาน

5 เทคนิคสอบสัมภาษณ์ รอบที่ 1 Portfolio ยังไงให้ชนะใจกรรมการ – TCAS62

Home / วาไรตี้ / 5 เทคนิคสอบสัมภาษณ์ รอบที่ 1 Portfolio ยังไงให้ชนะใจกรรมการ – TCAS62

เหลือเวลาอีกไม่กี่อาทิตย์แล้ว ก็จะถึงช่วงเวลาแห่งการเปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ผ่านระบบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2562 โดยรอบที่ 1 จะเป็นการรับสมัครคัดเลือกแบบใช้แฟ้มสะสมผลงาน หรือ Portfolio นอกจากน้อง ๆ จะต้องเตรียมทำ Portfolio ให้ดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่น้อง ๆ จะลืมไม่ได้เลยก็คือ การเตรียมตัวไปสอบสัมภาษณ์ในวันนั้นด้วย

5 เทคนิคสอบสัมภาษณ์ รอบที่ 1 Portfolio

ในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเทคนิคการตอบคำถามเพื่อพิชิตใจกรรมการมาฝากน้อง ๆ กันด้วย เตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงวันจริงจะได้ไม่ต้องตื่นเต้นกันนะจ๊ะ

1. ข้อมูลส่วนตัว

สำหรับคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวเป็นคำถามแรกที่น้อง ๆ ทุกคนจะต้องเจอกันอย่างแน่นอน ซึ่งกรรมการจะให้น้อง ๆ เริ่มแนะนำตัวเองจาก ชื่อ-นามสกุล ชื่อเล่น การศึกษา ความสนใจ ความสามารถพิเศษ ฯลฯ ดังนั้นขั้นแรกเลยน้อง ๆ ห้ามตื่นเต้นโดยเด็ดขาด ไม่พูดเร็วเกินไปจนทำให้กรรมการฟังไม่ทันหรือไม่รู้เรื่อง

ควรที่จะแนะนำตัวเองอย่างมั่นใจ มีการสบตากับกรรมการอยู่ตลอด ไม่ก้มหน้า พูดออกมาให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด เพราะน้อง ๆ อย่าลืมนะว่าสิ่งที่สำคัญคือการสร้าง First impression หรือการสร้างความประทับใจแรกด้วยการยกมือไหว้กรรมการ ยิ้ม ใช้พูดด้วยคำที่สุภาพ

5 เทคนิคสอบสัมภาษณ์ รอบที่ 1 Portfolio

2. ทำไมถึงเรียนที่คณะ/สาขานี้

คำถามต่อมาที่น้อง ๆ จะต้องเจอก็คือ ทำไมเราจึงตัดสินใจมาเรียนที่คณะ/สาขาวิชานี้ และที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ น้อง ๆ จงจำไว้เลยว่าคำถามนี้เป็นคำถามชี้ชะตาของเราเลยว่าจะได้เข้าเรียนที่นี่หรือไม่

โดยส่วนมากแล้วน้อง ๆ จะตอบกันว่า เป็นคณะ/สาขาในฝัน เป็นสิ่งที่อยากเรียน หรือเป็นสถาบันการศึกษาในฝัน ซึ่งคำตอบเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ดีและถูกต้อง เพราะมันแสดงให้เห็นว่าทำไมเราถึงเลือกเรียนคณะนี้ แต่มันไม่ว้าวอีกต่อไปแล้ว เพราะในทุก ๆ ปี ก็มีน้อง ๆ ตอบแบบนี้กันอยู่ตลอด ทำให้กรรมการรู้สึกเฉย ๆ กับคำตอบไปเสียแล้ว

ดังนั้น น้อง ๆ จะต้องแสดงให้กรรมการได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจและความคิดที่แตกต่างว่าทำไมเราถึงควรที่จะได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนต่อที่คณะนี้ ความประสบความสำเร็จที่เราคาดหวังเอาไว้เมื่อเรียนจบจากที่นี่แล้ว

3. ข้อมูลเบื้องต้นของคณะที่เลือกเรียน

น้อง ๆ อาจจะงงว่าทำไมถึงมีคำถามเกี่ยวกับคณะที่เราเลือกด้วย แล้วเราจะตอบได้อย่างไร เรายังไม่ได้เข้าไปเรียนเลย แต่น้อง ๆ รู้หรือไม่ว่าคำถามนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามสำคัญเหมือนกัน เพราะมันจะแสดงให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจ ค้นคว้า หาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคณะ/สาขาที่เราเลือกเรียนมากขนาดไหน มีการเตรียมความพร้อมแค่ไหนเกี่ยวกับการเรียน

ดังนั้น ก่อนที่จะถึงวันสอบสัมภาษณ์น้อง ๆ ควรลองหาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคณะ/สาขา และมหาวิทยาลัยไว้ด้วยนะ (ถ้าไม่รู้ห้ามแถเลยนะ เพราะถ้าแถไปแล้วพลาด จากที่เราตอบคำถามทุกข้อมาดีหมดแล้วกรรมการก็เห็นถึงความตั้งใจ มีลุ้นได้เข้าเรียนต่อ อาจจะส่งผลทำให้กรรมการคัดเราออกก็ได้ ถ้าเราไม่รู้จริง ๆ ก็บอกกรรมการไปเลยว่า เราจะกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ/ครับ)

5 เทคนิคสอบสัมภาษณ์ รอบที่ 1 Portfolio

4. กิจกรรม/งานอดิเรกที่ชอบทำ

สำหรับคำถามข้อนี้ เป็นการบ่งบอกถึงการมีส่วนร่วมในสังคมการใช้ชีวิตและการปรับตัวของน้อง ๆ ซึ่งถ้าน้อง ๆ คนไหนที่เป็นเด็กกิจกรรมอยู่แล้วบอกเลยได้เปรียบมาก ไม่ต้องกลัวที่จะตอบคำถามในข้อนี้เลย

แต่น้อง ๆ คนไหนที่ไม่ค่อยเข้าร่วมกิจกรรมหรือไม่ค่อยได้ทำงานอดิเรก เทคนิคง่าย ๆ ในการตอบก็คือ ให้น้อง ๆ ตอบแบบสร้างภาพหน่อย ๆ ถึงงานอดิเรกหรือกิจกรรมที่เคยทำให้มีความสอดคล้องกับคณะ/สาขาที่เลือกเรียน และตามด้วยประโยชน์ของการทำกิจกรรมหรืองานอดิเรก แค่นี้ก็จะทำให้เรามีเปอร์เซ็นที่ถูกรับเลือกมากขึ้นแล้ว

5. คำถามด้านการควบคุมอารณ์

แน่นอนว่าคำถามสุดท้ายเป็นคำถามที่เกี่ยวกับการจัดการอารมณ์ของน้อง ๆ เมื่อตกอยู่ในสภาวะกดดัน เช่น กรรมการอาจจะถามว่าถ้าได้รับเข้ามาเรียนแล้วจะเรียนไหวไหม หรือ ถ้าน้อง ๆ ไม่ได้รับคัดเลือกให้ผ่านในรอบนี้จะทำอย่างไร

แนวทางการตอบคำถามก็คือ ให้น้อง ๆ ตอบออกไปเลยว่า เรามีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่อยากจะเข้าศึกษาต่อในคณะ/สาขานี้และเมื่อได้เข้าเรียนแล้วจะตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่ามันจะยากขนาดไหน เชื่อว่าตัวเองทำได้ หรือ ถ้าตัวเองไม่ได้รับคัดเลือกในรอบนี้จริง ๆ ก็จะกลับไปปรึกษากับที่บ้าน หรือ รอรอบต่อไปเปิดรับสมัครใหม่ และจะพยายามทำให้เต็มที่เพื่อที่จะเข้าเรียนต่อในคณะนี้ให้ได้ เป็นต้น

แต่ที่สำคัญน้อง ๆ อย่าลืมเรื่องอารมณ์ของตัวเองเวลาตอบคำถามด้วยนะ ควรใช้คำพูดที่สุภาพ น้ำเสียงที่ดี ยิ้มตลอด…

** สิ่งสำคัญอื่น ๆ ที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ 

1. Portfolio ของน้อง ๆ จะต้องมีความเป็นตัวเองมากที่สุด

2. เอกสารสำคัญที่จะต้องใช้ในวันสอบสัมภาษณ์ด้วย

3. การแต่งกายต้องสุภาพ เรียบร้อย

บทความที่น่าสนใจ