AEC นักศึกษา วิธีพัฒนาตนเอง อาเซียน เคล็ดลับ

5 วิธีพัฒนาตนเอง เมื่อจะเข้าสู่ AEC (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) เตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

Home / วาไรตี้ / 5 วิธีพัฒนาตนเอง เมื่อจะเข้าสู่ AEC (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) เตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

ไหน! ไหน! เราก็เริ่มเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทั้ง 10 ประเทศกันแล้ว อันได้แก่ ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย… นักเรียน นักศึกษาอย่างเราๆ ก็ควรที่จะศึกษาหาความรู้ พัฒนาความสามารถ และเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆ กันได้แล้วตั้งแต่ตตอนนี้เลยนะ เดี๋ยวจะไม่ทันนะเมื่อเรียนจบแล้วหางานทำ เพราะยิ่งเราเก่งมากเท่าไหร่ การที่เราจะสามารถหางานหรือเรียนนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย

5 วิธีพัฒนาตนเอง เมื่อจะเข้าสู่ AEC

1. เปิดใจกว้าง ยอมรับในสิ่งที่เข้ามา

การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก็เหมือนเป็นการเปิดประเทศเอาสิ่งต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาสู่ในประเทศของเรา ทั้งเรื่องวัฒนธรรม อาชีพการทำงาน การเรียน ภาษา ฯลฯ ดังนั้นเราควรที่จะเปิดกว้างพร้อมที่จะเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของคนในสังคม และเข้าใจถึงวัฒนธรรมของประเทศอื่นๆ พร้อมทั้งรู้จักการแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆ ให้แก่กันละกัน ซึ่งจะทำให้เราได้เพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอีกด้วย แล้วยังทำให้การติดต่อการทำงานต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. รู้จักการปรับตัว… เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

อย่าคิดว่าเรามีความรู้แล้ว เก่งแล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องเรียนรู้ใหม่ก็ได้ หรือไม่จำเป็นที่จะต้องปรับตัวอะไร เราขอกบอกเลยว่านั่นเป็นความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก เราต้องหัดลองเป็นผู้ฟังที่ดี แล้วนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับให้เข้ากับการใช้ชีวิต การทำงาน การเรียน เพื่อเป็นการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พ้ฒนาตนเองไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายเราก็จะได้ผลลัพธ์ดั่งที่หวังไว้

3. ยิ่งรู้ภาษาที่สามยิ่งดีเลย

ในยุคสมัยนี้ โลกก้าวผ่านไปไวมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี เศษฐกิจ การศึกษา หรือแม้เรื่องการทำงานก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในสมัยนี้การที่เราพูดได้แค่เพียงสองภาษาเท่านั้นไม่พอแล้วค่ะ เพราะการสื่อสารกับต่างประเทศใช่ว่าเขาจะพูดเพียงภาษาอังกฤษเพียงภาษาเดียว แต่ยังมีหลากหลายภาษาที่เขาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน ไม่ว่าจะเรื่องการเรียน การทำงาน ถ้าเรายิ่งรู้ภาษาที่สามด้วยยิ่งมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นเลย ช่วยให้โปรไฟล์ของเราดูดี อีกทั้งยังสามารถหางานในภูมิภาคเอเชียได้ง่ายอีกด้วย

4. ใช้สื่อโซเชียล เทคโนโลยีต่างๆ ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

เรียกได้ว่าในยุคสมัยนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องมีอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมอยู่ด้วย ทั้งใช้ค้นหาข้อมูล ติดต่อสื่อสาร ฯลฯ และเราก็เชื่อว่าทั้งนักเรียน นักศึกษามีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตใช้กัน บ้างก็เอาไว้เล่นเกม หาความบันเทิง ดูละคร ดูการ์ตูนย้อนหลัง หรือคัดลอกทำรายงานเท่านั้น แต่ถ้าเราลองคิดให้ดีนะว่าจริงๆ แล้วบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่านั้น เช่น หาความรู้ อ่านข่าวประจำวัน รับข่าวสารรอบโลก และยังสามารถช่วยฝึกภาษาได้อีกด้วย เราอาจจะใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ในการช่วยฝึกภาษาอื่นๆ ก็ยิ่งดีเลย

5. มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

บางคนอาจจะคิดว่าการที่เรามีความรู้รอบด้านนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว แต่เรามองดูตัวเองนะว่าเรามีความรอบด้านแล้ว เรามีความชำนาญด้านไหนที่สุด และมีความเข้าใจในการทำงานก้านนั้นมากที่สุดหรือเปล่า? หรือแค่รู้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น ถ้าเป็นเช่นนี้เราควรที่จะรีบค้นหาตัวเองให้เจอในสิ่งที่ชอบ ทำแล้วรู้สึกมีความสุขกับสิ่งนั้น แล้วก็เรียนรู้ให้เกิดความชำนาญให้เป็นจุดเด่นของเราให้ได้ (แต่ก็ยังคงที่จะต้องมีความรู้ด้านอื่นๆ เอาไว้บ้างนะ เผื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ด้วยกันได้)

บทความแนะนำ