นักศึกษา มหาวิทยาลัย เคล็ดลับ เคล็ดลับการเรียน เรียนเก่ง

ทำได้ไม่ยาก! 8 เคล็ดลับเรียนดี สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย

Home / วาไรตี้ / ทำได้ไม่ยาก! 8 เคล็ดลับเรียนดี สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย

เมื่อเราผ่านช่วงสมัยมัธยมปลายมาแล้วก็ถือว่าเราได้ก้าวเข้าสู่อีกช่วงหนึ่งการเรียน ที่จะต้องเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบและต้องการทำในอนาคต นั้นก็คือ “มหาวิทยาลัย” แต่บางทีการเรียนมหาวิทยาลัยก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คะแนนออกมาดีเหมือนตอนเรียนชั้นมัธยม เพราะมีความแตกต่างกันอยู่มาก หลายๆ คนก็อาจจะปรับตัวไม่ทัน ทำให้มีผลการเรียนที่ไม่ดีเหมือนช่วงมัธยม วันนี้เรามี 8 เคล็ดลับเรียนดีมาฝาก

8 เคล็ดลับเรียนดี สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัย

1. ต้องรู้ก่อนเลยว่าตัวเองชอบอะไร

เราต้องลองสำรวจตัวเองก่อนว่าชอบอะไร แล้วจึงค่อยเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ แค่นี้ก็จะทำให้เรามีผลการเรียนที่ดี ตามที่ได้คาดหวังเอาไว้ เพราะเราได้เรียนในสิ่งที่ชอบ ก็จะช่วยทำให้อยากเรียนมากขึ้น เรียนแล้วมีความสุข สนุกไปกับการเรียน

2. เลือกเรียนวิชาผ่อนคลายบ้างก็ดี

นอกจากที่เราจะเรียนในสิ่งที่ชอบแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่เราควรรู้ก็คือ ในเมื่อเรียนวิชาการเยอะไปแล้ว ก็ควรที่จะหาวิชาเรียนที่ไม่ใช่วิชาการ หรือเลือกชมรมที่จะช่วยทำให้เราได้ผ่อนคลายบ้าง เพราะชีวิตของเราไม่ได้อยู่ในตำราเรียนเพียงอย่างเดียว ควรออกมาหาประสบการณ์จริงบ้าง

3. อย่าปล่อยงานค้าง ตามงานให้ทัน… ไม่ทิ้งเป็นดินพอกหางหมู

จงจำไว้เสมอว่า คะแนนเก็บนั้นก็สำคัญไม่แพ้คะแนนสอบกลางภาคหรือปลายภาคเลย เพราะถ้าสมมติเราทำข้อสอบไม่ค่อยได้ก็ยังมีคะแนนเก็บช่วยเราได้ไม่ให้ตกนะคะ หรือบางทีนะถ้าเราเก็บคะแนนช่วงเรียนไว้เยอะๆ พอถึงเวลาสอบก็ไม่ต้องเครียดเลย (คะแนนผ่านแน่นอน)

4. พักผ่อนบ้าง… อย่าหักโหมจนเกินไป

ไม่ใช่ว่าการอ่านหนังสือแบบจัดเต็มช่วงใกล้สอบจะช่วยได้เสมอไปนะ เพราะจริงๆ แล้วเราควรอ่านหนังสือมาตลอดทั้งเทอม และก่อนสอบคือการทบทวนเนื้อหา อ้อ… แล้วก็ควรที่จะแบ่งเวลาผพักผ่อนบ้าง เช่น ทำกิจกรรมของคณะหรือมหาวิทยาลัย ออกกำลังกาย นอนหลับ หรือทำอะไรตามใจตัวเองที่ทำแล้วรู้สึกสบายไม่เครียด

5. ไม่จำเป็นต้องท็อป แต่ต้องเกาะกลุ่มคะแนนดีของทุกวิชา

อย่าให้ความสำคัญกับการที่เราต้องมีคะแนนท็อปในทุกวิชาที่เรียน เพราะไม่เสมอไปนะที่คนได้ท็อปแล้วจะเป็นคนเก่ง แต่คนที่เอาตัวรอดใช้ชีวิตได้ในสังคมต่างหาก คือคนเก่ง

6. แบ่งปันความรู้ให้คนอื่น

การที่เราแบ่งปันความรู้กับคนอื่น นอกจากคนอื่นจะได้ประโยชน์แล้ว ตัวเราเองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เหมือนเป็นการเช็คตัวเองว่ารู้จริงหรือไม่ และยังเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวอีกด้วย

7. รู้ตัวอยู่เสมอว่า… กำลังเรียนเรื่องอะไรอยู่

เวลาเข้าเรียนก็ควรที่จะตั้งใจเรียน ไม่ทำอย่างอื่นในเวลาเรียน เพราะจะทำให้เราตามที่อาจารย์สอนไม่ทัน แล้วก็จะไม่รู้ว่ากำลังเรียนอะไรอยู่ ซึ่งบางเนื้อหาอาจจะไม่มีอยู่หนังสือเรียน เป็นเนื้อหาที่อาจารย์สอนเพิ่มเข้ามา… ก็จะส่งผลให้เราจดหรือจำไม่ได้

8. มีเป้าหมาย

สุดท้าย อย่าลืม!! ตั้งเป้าหมายเอาไว้ด้วย เพราะถ้าเราไม่มีเป้าหมายในการเรียนก็จะทำให้เราไม่มีความอยากเรียน ไม่สนใจเรียน ดังนั้นการตั้งเป้าหมายก็จะช่วยเรามีแรงบันดาลใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น

บทความแนะนำ