ดอยอ่างขาง ดอยอินทนนท์ ประเทศไทย ภูกระดึง ภูชี้ฟ้า ฤดูหนาว สถานที่ท่องเที่ยว เขาค้อ

5 สถานที่น่าเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ของเมืองไทย ควรหาโอกาสไปสักครั้ง

Home / ชิลเอ้าท์มหาวิทยาลัย / 5 สถานที่น่าเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ของเมืองไทย ควรหาโอกาสไปสักครั้ง

ใกล้หน้าหนาวแล้ว มาหาที่เที่ยวที่ถูกใจวัยรุ่นกันดีกว่า เรามีสถานที่ท่องเที่ยว 5 อันดับต้นๆ ของเมืองไทยที่พลาดไม่ได้เลยพอถึงหน้าหนาวแล้วต้องบุกไปให้ได้ เพื่อนๆ เห็นแล้วคงรีบวางแผนไปเที่ยวกันในวันหยุดยาวอย่างแน่นอน …เราจะพาไปท้าความหนาวกันที่ไหนบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลย!

5 สถานที่น่าเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ของเมืองไทย

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

(1) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ชื่อนี้มักจะเป็นติดอันดับต้นๆ ของการท่องเที่ยว เดิมชื่อว่า “ดอยหลวง หรือ ดอยอ่างกา ดอยหลวง หมายถึงภูเขาที่มีขนาดใหญ่ ส่วนที่เรียกว่า ดอยอ่างกานั้น เพราะมีหนองน้ำอยู่แห่งหนึ่งลักษณะเหมือน อ่างน้ำ มีฝูงกาไปเล่นน้ำกันมากมาย จึงเรียกว่า อ่างกา หรือ ดอยอ่างกา ดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย (2,599 เมตร) จึงทำให้มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ มีน้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริภูมิ ถ้ำบริจินดา โครงการหลวงอินทนนท์ และ เส้นทางศึกษาธรรมชาติหลายจุดที่น่าไปสัมผัสมากๆ

 ดอยอ่างขาง 5 สถานที่น่าเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ของเมืองไทย

ดอยอ่างขาง 1 ใน 5 สถานที่น่าเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ของเมืองไทย

(2) ดอยอ่างขาง

เป็นที่ตั้งสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ภายในสถานีมีโครงการวิจัยผลไม้ ไม้ดอกเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ แปลงทดลองปลูกไม้ผลเมืองหนาว สวนบอนไซ มีการจำหน่ายผลิตผลพืชผักเมืองหนาวที่ปลูก ในบริเวณโครงการฯ ให้แก่นักท่องเที่ยวตามฤดูกาล ในสถานีฯ มีที่พัก และมีสถานที่กางเต็นท์บริการแก่นักท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ข้างๆ ไม่ไกลนั่ง เหมาะแก่การชมธรรมชาติ พืชไร่ที่ไม่มีให้เห็นในเมือง

เขาค้อ-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

(3) เขาค้อ-อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ชื่อว่าเขาค้อเป็นเพราะว่า ป่าบริเวณนี้มีต้นค้อขึ้นอยู่มาก เนื่องจากภูมิอากาศบนเขาค้อเย็นตลอดปี ค่อนข้างเย็นจัดในฤดูหนาว และมีทัศนียภาพสวยงาม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่ง ของเพชรบูรณ์ สถานที่น่าสนใจบนเขาค้อได้แก่ อนุสาวรีย์จีนฮ่อ ฐานอิทธิเจดีย์ พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ หอสมุดนานาชาติเขาค้อ พระตำหนักเขาค้อ น้ำตกศรีดิษฐ์ สวนสัตว์เปิดเขาค้อ และเนินมหัศจรรย์ หมู่บ้านคุ้มจุดชมวิวกิ่วลม หมู่บ้านนอแล และหมู่บ้านขอบด้ง หมู่บ้านหลวง

ภูชี้ฟ้า-ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย

(4) ภูชี้ฟ้า-ดอยผาตั้ง จ.เชียงราย

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า ยิ่งตอนที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นมาตรงระหว่างปลายยอดเขา จะดูเหมือน เสือคาบแก้วมาก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร ส่วนของหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว

ดอยผาตั้ง อยู่บนเทือกดอยผาหม่น เป็นจุดชมวิวสองฝั่งโขง ไทย-ลาว และทะเลหมอก บนดอยมีหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะชาวจีนฮ่อนั้น อดีตเคยเป็น ส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามา ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้งนี้ ปัจจุบันประกอบอาชีพทางการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

(5) อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทย เพราะมีสภาพธรรมชาติสมบูรณ์ประกอบด้วยระบบนิเวศ และภูมิประเทศหลากหลาย ทั้งทุ่งหญ้า ป่าสนเขา ป่าดิบ น้ำตกและ หน้าผาชมทิวทัศน์ ลักษณะเด่นของอุทยานฯ แห่งนี้คือเป็นภูเขาหินทราย ยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่คล้ายใบบอนหรือรูปหัวใจ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จุดท่องเที่ยวประทับใจได้แก่ ผานกแอ่น ผาหล่มสัก ผาหมากดูด น้ำตกเพ็ญพบ น้ำตกถ้ำสอเหนือ-ใต้ สระอโนดาด เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างสถานที่น่าไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวของเรา เห็นแล้วอยากไปกินเดี๋ยวนี้เลยใช่ไหมล่ะ และนอกจาก 5 สถานที่ข้างต้นนี้ ยังมีที่เที่ยวหน้าหนาวที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย และไม่ว่าเพื่อนๆ จะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม ขอให้ระมัดระวังตัวกันด้วย เที่ยวกันอย่างสนุกสนาน และปลอดภัยกันนะทุกคน

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.19 (ธันวาคม 2014)

บทความแนะนำ