ประธานนิสิตจุฬาฯ แฟรงค์-เนติวิทย์

‘เนติวิทย์’ ขอลุยปฏิรูปการรับน้อง หลังได้รับเลือกเป็นประธานนิสิต จุฬาฯ คนใหม่

Home / วาไรตี้ / ‘เนติวิทย์’ ขอลุยปฏิรูปการรับน้อง หลังได้รับเลือกเป็นประธานนิสิต จุฬาฯ คนใหม่

จากที่ประชุมนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมัยสามัญครั้งแรก ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 นั้น โดยมีรองอธิการบดีเป็นประธานชั่วคราวดำเนินการประชุม วาระเพื่อเลือกสมาชิกสภานิสิตสามัญเป็นประธานและรองประธาน รวมถึงเลขาธิการสภานิสิตฯ โดยที่ประชุมมีการถกเถียงเรื่องรูปแบบการจัดให้ลงคะแนน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ลงคะแนนแบบลับ และหนึ่งในผู้สมัครก็คือ ‘นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล‘ นิสิตคณะรัฐศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกสภานิสิตฯ ที่สมัครเป็นประธานสภานิสิตฯ ในครั้งนี้ด้วย

ประธานสภานิสิตคนใหม่ ‘เนติวิทย์’

โดยหลังการลงคะแนน นายเนติวิทย์ได้ 27 คะแนน จากผู้ที่ออกเสียงทั้งหมด 36 คน ทำให้ได้รับเลือกเป็นประธานสภานิสิตจุฬาฯ คนล่าสุด โดยนายเนติวิทย์กล่าวหลังรับตำแหน่งว่า “จะมุ่งเน้นนโยบายเรื่องการปกป้อง คุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของนิสิตจุฬาฯ ถึงแม้ว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มักถูกมองจากสังคมและสื่อมวลชน ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีภาพลักษณ์อนุรักษ์นิยม ต่างจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ตาม”

ซึ่งนายเนติวิทย์ถือเป็นนิสิตนักกิจกรรมและถือเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพ เช่น การต่อสู้กับการรับน้องที่ใช้ความรุนแรงและระบบโซตัส รวมถึงการบังคับให้นิสิตใส่ชุดนิสิตให้เรียบร้อย หากไม่ทำตามระเบียบจะมีโทษ รวมถึงแนวคิดการปฏิรูปการศึกษาไทย ทั้งยังนำเสนอแนวคิดยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการเชิญนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวชื่อดังชาวฮ่องกงมาปาฐกถาที่จุฬาฯ ก่อนถูกห้ามเข้าประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ สิ่งแรกที่หลังได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการหลังวันที่ 1 มิถุนายน 2560 จะเริ่มปฏิรูปการรับน้อง ซึ่งต้องลดการใช้ความรุนแรง การรับน้องต้องเคารพสิทธิของน้องด้วย รุ่นพี่ต้องไม่กดขี่รุ่นน้อง และจะลงพื้นที่รับฟังทุกเสียงในจุฬาฯ ทั้งนักศึกษา อาจารย์ ผู้บริหาร เพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกคนที่มีต่อตนเองและต่อสิ่งต่างๆ ในมหาวิทยาลัย

คลิปเปิดใจประชุมสภานิสิตจุฬาฯ คนล่าสุด ‘นายเนติวิทย์’

เปิดใจว่าที่ประธานสภานิสิตจุฬาฯ

โพสต์โดย Nawakhun Sanasilapin บน 3 พฤษภาคม 2017

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : ‘เนติวิทย์’ ปธ.สภานิสิตจุฬาฯ ลั่นเปลี่ยนการถวายบังคมเป็นยืนเคารพ 

ขอบคุณคลิปจากเฟซบุ๊ก : Nawakhun Sanasilapin
ภาพจาก : news.mthai