cu การรับน้อง นิสิต เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

สโมสรนิสิต-สภานิสิต จุฬาฯ พร้อมใจ ออกประกาศรับน้องไม่บังคับ เคารพสิทธิมนุษยชน

Home / วาไรตี้ / สโมสรนิสิต-สภานิสิต จุฬาฯ พร้อมใจ ออกประกาศรับน้องไม่บังคับ เคารพสิทธิมนุษยชน

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ พร้อมด้วยณะสมาชิกสภานิสิตจุฬาฯ ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงคำประกาศเกี่ยวกับการรับน้อง โดยระบุว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตที่เคารพสิทธิมนุษยชนและรับใช้สังคมมาอย่างต่อเนื่อง หลักสิทธิมนุษยชนถือว่าเป็นหลักการสำคัญในสังคมประชาธิปไตย จึงจำเป็นต้องประกาศซึ่งสิทธิที่นิสิตพึงมี เพื่อพัฒนาการรับน้องและห้องเชียร์ โดยที่ไม่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนต่อไปในอนาคต

จุฬาฯ ประกาศรับน้องไม่บังคับ

โดยคำประกาศสิทธิการรับน้องและห้องเชียร์ ประกอบด้วย

  1. หลักการเคารพในสิทธิมนุษยชน โดยไม่เลือกปฎิบัติ เพราะความแตกต่างในเรื่องเชื้อชาติ เพศ หรือความเชื่อ
  2. หลักความโปร่งใส กล่าวคือ ผู้ชำระเงินในการจัดกิจกรรมต่างๆ มีสิทธิรับรู้ มีสิทธิ์ในการตรวจสอบการใช้เงิน
  3. หลักความสมัครใจ โดยการรับน้องต้องไม่มีการบังคับให้เข้าร่วม การรับน้องต้องเป็นเรื่องสมัครใจ ขึ้นกับการตัดสินใจของนิสิตเอง
  4. หลักการไม่คุกคาม การรับน้องต้องไม่มีการบังคับ คุกคามใดๆ รวมถึงการกระทำในทางอ้อม เช่น การปรับเงิน การทำโทษรวมหมู่ หรือการตัดคะแนนพฤติกรรม
  5. หลักตรวจสอบได้ การรับน้องต้องถูกตรวจสอบได้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมถึงบุคคลภายนอกก็ควรได้รับการอนุญาตจากผู้จัดกิจกรรมก่อน
  6. หลักสุขอนามัย การจัดกิจกรรมต่างๆต้องคำนึงถึงอนามัยที่ดี ไม่ให้น้องรับประทานอาหารหรือน้ำ ในภาชนะร่วมกัน เป็นต้น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซึ่งในเวลาต่อมา องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกประกาศเรื่อง การจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่และกิจกรรมเชียร์ระดับนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 โดยระบุว่า…

เนื่องด้วยองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 เพื่อเป็นการต้อนรับและแสดงความยินดี รวมถึงเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้แก่นิสิตใหม่ รวมไปถึงการสานสัมพันธ์ของนิสิตชั้นปีเดียวกันและระหว่างชั้นปี ซึ่งในปีการศึกษา 2560 องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

  • งานวันแรกพบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560
  • งานรับน้องก้าวใหม่ ปีการศึกษา 2560

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอให้การยืนยันว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเข้าร่วมในกิจกรรมจะเป็นไปตามความสมัครใจ จะไม่มีการบังคับหรือกระทำการใดๆ อันก่อให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

การจัดกิจกรรมต้อนรับนิสิตใหม่และกิจกรรมเชียร์ของแต่ละคณะ และชมรมต่างๆ ขอความร่วมมือให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ การเข้าร่วมจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ ไม่ให้มีการบังคับหรือกระทำการใดๆ อันก่อให้เกิดการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

 

 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลและภาพ : facebook องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.)www.matichonweekly.comwww.chula.ac.th/th/archive/gallery