Yiwu Industrial and Commercial College ประเทศจีน เน็ตไอดอล

มีแบบนี้ด้วย! วิทยาลัยสอนเซเลบออนไลน์ อยากเป็น ‘เน็ตไอดอล’ ต้องเรียน!!

Home / วาไรตี้ / มีแบบนี้ด้วย! วิทยาลัยสอนเซเลบออนไลน์ อยากเป็น ‘เน็ตไอดอล’ ต้องเรียน!!

สำหรับคนไทยใครก็ถูกเรียกว่าเน็ตไอดอลได้ แค่ทำอะไรตลกๆ หรือแต่งตัววับๆ แวมๆ เต้นผ่านไลฟ์ ล่อตาล่อใจให้คนมาติดตามก็เป็นได้แล้วไม่เห็นต้องยากอะไร แต่ในเมืองจีน ประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน มีอาชีพ “เน็ตไอดอล” จริงๆ เพราะนี่คือช่องทางทำเงินที่น่าฝันหาของพวกเขา จนเกิดวิทยาลัยสร้างหลักสูตรวิชาชีพ อัพเลเวลกันให้เป็นไอดอลระดับโปรกันเลยทีเดียวค่ะ

มีแบบนี้ด้วยหรอ วิทยาลัยสอน  ‘เน็ตไอดอล’ สาขาเก๋จริงๆ

ที่ Yiwu Industrial and Commercial College เมืองเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน เปิดหลักสูตรอนุปริญญาด้าน Modelling and Etiquette ที่ครอบคลุมทั้ง การแสดงผ่านกล้อง การพูดสด การแต่งหน้า แฟชั่น การประชาสัมพันธ์และวัฒนธรรม การตลาดออนไลน์ การดูแลภาพลักษณ์ เป็นต้น โดยใช้เวลาเรียน 3 ปีด้วยกัน

วัฒนธรรม wanghong บูมขึ้นมาจากการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ โดยมีบริษัทชั้นนำของจีนอย่าง Alibaba และ Tencent หนุนหลัง นอกจากนี้การที่คนจีนใช้โซเชียลเน็คเวิร์คของตัวเอง ยังช่วยลดคู่แข่งจากต่างแดนได้อีก

อย่างเช่น ความสำเร็จของสองสาววัยรุ่น Wang Houhou และ Wang Ruhan ที่ถ่ายวิดิโอตอนที่พวกเธอช็อปปิ้ง พวกเธอพูดคุยเรื่องแฟชั่นและรีวิวสินค้า จากนั้นอัพโหลดลงโซเชียลเน็ตเวิร์ค จากนั้นพวกเธอพบว่ามีคนมาตามฟอลโลว์วิดิโอเหล่านั้น และเสื้อผ้าที่อยู่ในคลิปก็มีคนแห่กันไปซื้อตาม จากนั้นร้านค้าจำนวนมหาศาลก็จ้างพวกเธอเป็น influencer และแน่นอนตอนนี้พวกเธอทั้งสองคนเป็น wanghong อาชีพ

ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการไลฟ์ผ่านเน็ตทำเงินสะพัดถึงเกือบ 150,000 ล้านบาท และภายในปี 2020 คาดกันว่าจะโตขึ้นไปอีก 3 เท่า จากข้อมูลนี้รับประกันได้ว่า wanghong คงเป็นอาชีพในฝันของวัยรุ่นจีนไปได้อีกนาน

 

ภาพและข้อมูลจาก : We Think, www.mashable.com, www.npr.org