ดาราเก่ง นาวิน ต้าร์ มูลนิธิอานันทมหิดล รัชกาลที่ 9

นาวิน ต้าร์ ดาราชายเพียงคนเดียวที่ได้ทุนการศึกษา มูลนิธิอานันทมหิดล

Home / วาไรตี้ / นาวิน ต้าร์ ดาราชายเพียงคนเดียวที่ได้ทุนการศึกษา มูลนิธิอานันทมหิดล

มูลนิธิอานันทมหิดล เป็นมูลนิธิที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งขึ้น โดยมีพระราชประสงค์ที่จะทรงสนับสนุนการพัฒนาประเทศ และเพื่อมุ่งส่งเสริมสนับสนุนนักศึกษาและบัณฑิตชาวไทยที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการสาขาต่าง ๆ ให้ได้รับโอกาสไปศึกษาต่อในระดับสูงสุด เพื่อให้เป็นบุคคลชั้นนำของประเทศในสาขาวิชานั้น ๆ และนำความรู้ความเชี่ยวชาญกลับมาพัฒนาประเทศต่อไป โดยทุนดังกล่าวเป็นทุนพระราชทานส่วนพระองค์ หนึ่งในนักเรียนที่ได้รับทุน ณ ปัจจุบันนี้มีเพียง นาวิน ต้าร์ ดาราชายในวงการบันเทิงเพียงคนเดียวที่ได้รับเท่านั้น ทั้งหล่อ เก่ง มีความสามารถ เรียนจบแล้วเขาก็ไม่ลืมที่จะตอบแทนคุณพ่อของแผ่นดิน

นาวิน ต้าร์ ดาราชายมากความสามารถ ที่ได้รับทุน มูลนิธิอานันทมหิดล

ดร.นาวิน เยาวพลกุล” หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ “นาวินต้าร์” สำหรับในวงการบันเทิง เขาถือเป็นนักแสดงชาวไทยคนแรกและคนเดียว จนถึงปัจจุบัน ที่ได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ซึ่งเป็นทุนการศึกษาพระราชทานส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
แต่ก่อนที่จะได้เป็นเด็กเรียนดี เรียนเก่ง จนได้รับทุน ในช่วงเรียนมัธยมเขาเคยเป็นเด็กเกเรมาก่อน จนถึงขั้นมีปัญหาถูกไล่ออกจากโรงเรียนถึงสองครั้ง แต่ในวันนึงเขาก็เริ่มคิดได้และเอาชนะใจตนเอง กลับมาสนใจเรียน จนเอ็นทรานซ์สอบติดมหาลัย และจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

จากนั้นนาวิน ต้าร์ ได้รับคัดเลือกเป็นนักเรียนทุนของ มูลนิธิทุนอานันทมหิดลไปศึกษาต่อที่ สหรัฐอเมริกา โดยปริญญาโทศึกษาที่ มหาวิทยาลัยออริกอนสเตต และได้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ที่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส เมื่อเรียนจบกลับมาที่ไทย เขาเลือกที่จะเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาเป็นการตอบแทน นอกจากนี้ยังได้ร่วมสอนวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคและคณิตศาสตร์สำหรับนักเศรษฐศาสตร์ (Mathematics for Economists) ทั้งในภาคปกติและหลักสูตรนานาชาติด้วย

ปัจจุบันนาวิน ต้าร์ มีความสนใจทางด้านการแข่งขันไตรกีฬาเป็นพิเศษ มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันไตรกีฬาทั้งในประเทศและต่างประเทศ และถือว่าเป็นนักแข่งที่มีคะแนนสูงเป็นอันดับต้นๆ


เรียกได้ว่า นาวิน ต้าร์ เยาวพลกุล เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างน่าชื่นชมถึงความมุ่งมั่นตั้งใจศึกษาเล่าเรียน จากเด็กเกเร มาสู้เด็กเรียนเก่ง ได้รับโอกาสการศึกษาที่ดี น้องๆ สามารถดูเป็นแรงบันดาลใจได้เลย

ภาพจาก: Instagram : @navintar