ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มหาวิทยาลัย สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเรียนต่อนอก เรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ? คำถาม-คำตอบ รวมไว้ให้แล้ว

Home / วาไรตี้ / เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ? คำถาม-คำตอบ รวมไว้ให้แล้ว

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศอยู่นั้น สิ่งแรกที่เราควรจะทำเลยก็คือการหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะ/สาขาวิชาที่เราจะเรียนต่อ ตามมาด้วยสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนว่ามีที่ไหนบ้าง พร้อมกับรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการเรียนในคณะว่าแต่ละสถาบันมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง โดยที่น้องๆ จะต้องศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลเหล่านั้นให้เข้าใจ จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดในการสมัครและตอนเดินทางไปเรียนต่อได้

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

สวิตเซอร์แลนด์ อีกหนึ่งประเทศที่น่าไปเรียนต่อมากที่สุด

โดยในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มีเรื่องน่ารู้ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาบอกกันด้วย สำหรับน้องๆ คนไหนที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อที่นี่ไม่ควรพลาดเลย ซึ่งเราสามารถบอกได้ว่าเลยว่าสวิตเซอร์แลนด์เป็นอีกหนึ่งในประเทศแถบยุโรปที่มีนักเรียน นักศึกษา นิยมเดินทางไปศึกษาต่อเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ไม่ใช่แค่เพียงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพของที่นี่เท่านั้น แต่ที่สวิตเซอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามน่าอยู่ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะทำให้นักเรียน นักศึกษาต่างสนใจเดินทางไปศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์กันเป็นจำนวนมาก

เพื่อที่จะช่วยทำให้น้องๆ ได้มีโอกาสในการได้เดินทางไปศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์มากที่สุด เราก็ไม่พลาดที่จะมีคำแนะนำ-เรื่องน่ารู้ มาบอกกันด้วย น้องๆ จะได้วางแผนเตรียมตัวกันได้อย่างเต็มที่…

ต้องเรียนภาษาก่อนหรือไม่?

สำหรับคำถามนี้ เป็นคำถามที่มีคนสงสัยมากที่สุดอีกหนึ่งคำถาม โดยเฉพาะกับการจะต้องเข้าไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพราะที่นี่มีถึง 4 ภาษา ที่ใช้เป็นภาษาราชการ ได้แก่ อังกฤษ, เยอรมัน, ฝรั่งเศส และอิตาลี แต่คอร์สส่วนใหญ่ที่เปิดสอนในระดับมหาวิทยาลัยจะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน ดังนั้นน้องๆ ก็ควรที่จะต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดี ส่วนอีกสามภาษาถ้าเรารู้ไว้เพิ่มก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หลักๆ แล้วเราจะต้องได้ภาษาอังฤษเป็นส่วนใหญ่

กำหนดการรับสมัครเปิด-ปิดเมื่อไหร่?

เนื่องด้วยในแต่ละมหาวิทยาลัยอาจจะมีกำหนดการรับสมัครที่ไม่ตรงกัน มีเอกสารประกอบการสมัครที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นน้องๆ ควรที่จะต้องเช็คเวลาในการเปิดรับสมัครและปิดรับสมัครให้ดีเลย ไม่อย่างงั้นจะเสียโอกาสไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ซึ่งน้องๆ สามารถเข้าไปเช็ครายละเอียดต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันการศึกษาของแต่ละประเทศได้เลย

เรียนต่อสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เกรดขั้นต่ำที่เปิดรับ?

เชื่อได้เลยว่าบางคนถึงแม้จะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี แต่เมื่อมาดูรายละเอียด/คุณสมบัติของผู้สมัครกลับจะต้องเจอกับความผิดหวัง เพราะเราไม่ได้ศึกษารายละเอียดให้ดีเสียก่อน ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่กำลังค้นหาที่เรียนต่อต่างประเทศอยู่ตอนนี้ ควรที่จะต้องศึกษาคุณสมบัติของผู้สมัครให้ดีก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็น คณะ/สาขาวิชาที่จบมาสามารถเข้าศึกษาต่อได้ไหม อายุ เกรดเฉลี่ยที่จะต้องใช้ ต้องสอบภาษาอังกฤษก่อนหรือไม่ ฯลฯ

ควรสมัครเรียนต่อในช่วงไหนของสวิตเซอร์แลนด์?

โดยทั่วไปแล้วจะมีการเรียนการสอน 2 ภาคการศึกษา คือ ภาคฤดูร้อนและภาคฤดูหนาว ซึ่งจะต้องทำการสมัครก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนที่จะเริ่มภาคการศึกษา หรือถ้าจะให้ดีนั้น น้องๆ ควรที่จะสมัครให้เร็วที่สุดเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะได้รับในการคัดเลือกให้ได้มากที่สุด

ภาคเรียนฤดูหนาวเริ่มตอนไหน?

ตามปกติแล้วภาคเรียนฤดูหนาวของสวิตเซอร์แลนด์จะเรียนสอนตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม และช่วงสอบจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม-กลางเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับการสมัครเข้าเรียนต่อในภาคฤดูหนาวของที่นี่ส่วนใหญ่จะหมดเขตในช่วงเดือนกรกฏาคม และน้องๆ คนไหนที่ต้องการขอวีซ่าควรที่จะต้องเผื่อเวลาเอาไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เลย เพื่อให้เกิดความชัวร์น้องๆ ควรที่จะทำการตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัยที่ต้องการสมัครเรียน เพื่อประโยชน์ในการสมัครและลองดูรายการของสถาบันการศึกษาด้วย ว่าในแต่ละภาคการศึกษามีกำหนดการรับสมัคร เปิดการเรียนการสอนหรือปิดตอนไหนบ้าง

ภาคเรียนฤดูร้อนเริ่มตอนไหน?

สำหรับภาคเรียนฤดูร้อนจะเริ่มประมาณเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงเดือนมิถุนายน และช่วงสอบจะอยู่ในเดือนกรกฏาคม ส่วนกำหนดการรับสมัครจะหมดเขตในช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ถ้าต้องการขอวีซ่านักเรียน น้องๆ ก็ต้องทำเรื่องให้เสร็จตั้งแต่เดือนกรกฏาคมหรือสิงหาคม พร้อมทำการตรวจสอบกับทางมหาวิทบาลัยด้วยเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง

เอกสารที่ใช่สมัคร?

  • แบบฟอร์มที่พิมพ์ลงลายมือชื่อ และกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
  • พาสปอร์ต
  • รูปสำหรับพาสปอร์ตสองใบ
  • สำเนาตัวจริงของใบรับรอง หรือวุฒิบัตรทางการศึกษา รวมถึง A Level (หรือเทียบเท่า) และปริญญาบัตรที่ได้รับ
  • CV ที่มีรายชื่อโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่สำเร็จการศึกษา ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมต้น หากในช่วงเวลาที่เรียนอยู่ มีการหยุดเรียน ก็ให้รายละเอียดด้วยว่าในการหยุดครั้งนั้นมีเหตุผลอะไร เช่น หยุดเพื่อไปเรียนแลกเปลี่ยน หรือเข้าร่วมกิจกรรมนานาชาติ เป็นต้น
  • ประกาศนียบัตรทางภาษา สำหรับบางหลักสูตร อาจจะต้องการหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าภาษาของผู้สมัครอยู่ในเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้

คำแนะนำเพิ่มเติมน่ารู้

  • พยายามสมัครให้เร็วที่สุด อย่ารอจนกว่าถึงวินาทีสุดท้าย เพื่อที่จะทำให้คุณได้มีโอกาสที่ดีที่สุดในการส่งเอกสารในการสมัครที่ถูกต้องครบถ้วนและได้มีเวลาในการพิจารณาจากอาจารย์เป็นอย่างดี
  • สมัครไปยังทุกมหาวิทยาลัยในทุกเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะได้รับการตอบรับให้มากที่สุด
  • สำหรับนักเรียนไทยที่ไม่ได้ถือวีซ่าของประเทศในสหภาพยุโรป ต้องสมัครวีซ่านักเรียนก่อน

บทความที่น่าสนใจ

สะพานแขวนคนข้ามยาวสุดในโลกที่สวิตเซอร์แลนด์..

ข้อมูลและภาพ : www.hotcourses.in.thhttp://studybritishenglish.co.uk, www.worldtravelguide.net