คณะวนศาสตร์ วนศาสตร์ วิเชียร ชิณวงษ์ ศิษย์เก่า สัตว์ป่า

น่ายกย่อง ผู้ปกป้องป่า วิเชียร ชิณวงษ์ ศิษย์เก่าจากคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ

Home / วาไรตี้ / น่ายกย่อง ผู้ปกป้องป่า วิเชียร ชิณวงษ์ ศิษย์เก่าจากคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ

จากประเด็นการจับกุมลักลอบตั้งแคมป์และล่าสัตว์ป่าสงวนในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยการนำจับกุมของคุณวิเชียร ชิณวงษ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ผู้ซึ่งมีอุดมการณ์ ความกล้าหาญ ความุท่มเทและความพร้อมที่จะปกป้องผืนป่า โดยไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพล

ผู้ปกป้องป่า “วิเชียร ชิณวงษ์”

ด้วยความรักในผืนป่า ทำให้ชื่อ “วิเชียร ชิณวงษ์” เป็นที่พูดถึงมากในขณะนี้ โดยคุณวิเชียร ศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU59) คณะวนศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่นอกจากจะศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า ระบบนิเวศ ฯลฯ ยังปลูกฝังให้นิสิตรักและพร้อมที่จะปกป้องผืนป่าอีกด้วย

วิเชียร ชิณวงษ์

ผลงานในการปกป้องผืนป่า

จากคำบอกเล่าของบุคคลรอบตัวกล่าวว่า คุณวิเชียรเป็นคนที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย สมถะ ซื่อตรง กล้าหาญ ตั้งใจทำงาน มีอุดมการณ์ที่หนักแน่น คุณวิเชียร ทำงานปกป้องผืนป่า มีผลงานในการปกป้องผืนป่า ดังนี้

25 ตุลาคม 2556 : ขณะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูสีฐาน บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงส่งให้นายทุนข้ามชาติ รวบยกก๊วน 5 ราย พร้อมของกลางไม้พะยูง 28 ท่อน

14 กันยายน 2557 : ขณะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูสีฐาน รวบนักการเมืองท้องถิ่น ส.อบจ.มุกดาหาร พร้อมอาสาสมัคร อปพร. ที่พาพรรคพวกข้าลอบล่าสัตว์ คาหนังคาเขาขณะกำลังเล็งยิงกระรอก โดยอ้างไปทำอาหาร ยึดปืนได้ 3 กระบอก แต่มีผู้หลบหนีไปได้ 5 ราย

8 กันยายน 2560 : ขณะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมกับทีมพญาเสือ บุกยึดที่ดิน 160 ไร่ จาก ส.จ.เมืองกาญจนบุรี หลังบุกรุกผืนป่ามรดกโลก ทุ่งใหญ่นเรศวร

4 กุมภาพันธ์ 2561 : ขณะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำทีมจับกุมคณะนักท่องเที่ยว ขณะเข้าไปตั้งแคมป์ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา, เนื้อเก้งและเสือดำ พร้อมอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก, ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมกระสุนอีกมาก

ไม่กลัวการถูกย้าย ผมมาทำงานเพื่อปกป้องป่า

จากคำพูด “ไม่กลัวการถูกย้าย ผมมาทำงานเพื่อปกป้องป่า” ของคุณวิเชียร สร้างความประทับใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงเบื้องหลัง พลังอำนาจหรืออิทธิพลบางอย่าง ที่สามารถส่งผลกับตัวของคุณวิเชียรได้ แต่คุณวิเชียรก็ไม่เกรงกลัว เลือกที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องมากกว่ามาเกรงกลัวอิทธิพลใดๆ

เชื่อว่าชื่อของคุณวิเชียร ชิณวงษ์ จะเป็นฮีโร่และแรงบันดาลใจ ให้กับน้องๆ หรือเยาวชนรุ่นหลัง สืบสานการปกป้องผืนป่าไว้ เพื่อให้ลูกหลานยังคงได้อาศัยร่มเงาและประโยชน์จากผืนป่าสืบไป

แคมปัส-สตาร์ ขอยกย่องและเป็นกำลังใจให้คุณวิเชียร ชิณวงษ์ ศิษย์เก่าคณะวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ ต่อสู้เพื่อความถูกต้องต่อไปค่ะ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ KasetsartUniversitydailynews.co.ththairath.co.th, เพจ แหม่มโพธิ์ดำ, ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

บทความแนะนำ