การจัดอันดับ ภาษาต่างประเทศ ภาษายอดนิยม

10 อันดับภาษาต่างประเทศ ที่ใช้พูดสื่อสารกันมากที่สุด | ใครอยากเรียนต่อด้านภาษาไม่ควรพลาด

Home / วาไรตี้ / 10 อันดับภาษาต่างประเทศ ที่ใช้พูดสื่อสารกันมากที่สุด | ใครอยากเรียนต่อด้านภาษาไม่ควรพลาด

อย่างที่เรารู้ดีกันอยู่แล้วว่า นอกจากในปัจจุบันเราจะต้องมีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ เป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ ความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศ ที่มีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะเป็นตอนเรียนหรือตอนทำงานเราก็ต้องพบเจอกับการใช้ภาษาต่างประเทศมาใช้ในการทำงานอยู่แล้ว ซึ่งถ้าใครที่สามารถพู อ่าน เขียน ฟัง ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีก็ถือได้ว่าสำเร็จไปครึ่งทางแล้ว แต่ถ้าเรารู่ภาษาที่สามเพิ่มเข้าไปด้วยรับรองดีกว่าแน่นอน

วัยเรียนควรรู้ 10 ภาษายอดนิยม

แต่เราจะเลือกภาษาอะไรเป็นภาษาที่สามในการเรียนเพิ่มเติมกันดีล่ะ และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็ได้รวบรวมภาษายอดนิยมหรือภาษาที่มีผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกันมากที่สุดมาฝากกันด้วยนะจ๊ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันได้เลย

อันดับ 10 ภาษาปัญจาบ (Punjabi)

ภาษาปัญจาบ (หรือที่บางคนอาจจะเรียกว่า ปัญจาบี, ปัญชาพี) เป็นภาษาพื้นเมืองของชาวปัญจาบ โดยมีผู้ที่ใช้ภาษานี้ในการสื่อสารถึง 100 ล้านคน สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศอินเดียและปากีสถาน ซึ่งภาษาปัญจาบเป็นภาษาในกลุ่มอินโด-ยูโรเปียน มีวรรณยุกต์ที่เกิดจากการออกเสียงพยัญชนะต่างๆ ด้วยเสียงสูงและเสียงต่ำที่แตกต่างกันออกไป เป็นภาษาที่ใช้คำมาประกอบเข้าด้วยกัน (Agglutinative Language) และมักจะมีการเรียงลำดับเป็น ประธาน+กรรม+กิริยา และคำว่า “จาบ” มีความหมายว่า แม่น้ำสายหลักทั้งห้าสายของแม่น้ำสินธุตะวันออก

อันดับ 9 ภาษาฝรั่งเศส (French)

แน่นอนว่าภาษาฝรั่งเศสเป็น 1 ใน 10 ภาษาจากทั่วโลกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และยังได้รับการขนานนามอีกด้วยว่าเป็นภาษาที่มีความโรแมนติกที่สุดอีกด้วย โดยที่ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาในกลุ่มโรมานซ์ที่มีความสำคัญที่สุดอีกหนึ่งภาษา (รองลงมาจากภาษาสเปนและโปรตุเกส) ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการ และภาษาที่ใช้ปกครองในชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส รวมถึงองค์กรต่างๆ ด้วย (เช่น สหภาพยุโรป ไอโอซี องค์การสหประชาชาติ และสหภาพสากลไปรษณีย์)

เมื่อย้อนกลับไปในสมัยก่อนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาสากลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรองลงมาจากภาษาอังกฤษ เช่น หนังสือเดินทางของประเทศไทยในสมัยก่อนก็เคยใช้ภาษาฝรั่งเศสมาใช้ควบคู่ไปกับภาษาไทย เป็นต้น นอกจากนี้ภาษาฝรั่งเศสยังเป็นภาษาราชการของ 29 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย โดยได้มีการนำไปใช้ที่ประฝรั่งเศสและเทศแคนาดาเป็นครั้งแรก ซึ่งในปัจจุบันมีกว่า 160 ล้านคนจากทั่วโลกที่ใช้ภาษานี้ในการติดต่อสื่อสาร

10 อันดับภาษาต่างประเทศ ยอดนิยม

อันดับ 8 ภาษาโปรตุเกส (Portuguese)

ภาษาโปรตุเกส เป็นภาษาในกลุ่มโรมานซ์ และเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ถูกนำมาใช้ในการพูดสื่อสารกันมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ที่ใช้ภาษาโปรตุเกสถึง 200 ล้านคน และยังถูกใช้เป็นภาษาราชการของประเทศโปรตุเกส บราซิล กาบูเวร์ดี โมซัมบิก แองโกลา และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย

อันดับ 7 เบงกาลี (Bengali)

ภาษาเบงกาลี เป็นภาษาที่พูดโดยประชากรของประเทศบังคลาเทศ ซึ่งในเวลาต่อมาก็ถูกนำมาใช้เป็นภาษาประจำชาติของประเทศบังคลาเทศ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งใน 23 ภาษาราชการของรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย โดยมีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 201 ล้านคน และอีก 120 ล้านคนที่สื่อสารกับผู้อื่นด้วยภาษาเบงกาลี

อันดับ 6 ภาษารัสเซีย (Russian)

ภาษารัสเซีย เป็นภาษาประจำชาติประเทศรัสเซีย และจัดอยู่ในกลุ่มโด-ยูโรเปียน ดังนั้นจึงมีความสัมพันธ์กับภาษาสันสกฤต ภาษากรีก และภาษาละติน รวมไปถึงภาษาในกลุ่มเจอร์แมนิก โรมานซ์ และเคลติก (หรือเซลติก) ยุคใหม่ ตัวอย่างของภาษาทั้งสามกลุ่มนี้ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาไอริชตามลำดับ ส่วนภาษาเขียนนั้นมีหลักฐานยืนยันปรากฏว่าเริ่มมีตั้งแต่ศตวรรษที่ 10

ในปัจจุบัน ภาษารัสเซียเป็นภาษาที่มีการใช้นอกประเทศรัสเซียด้วย มีเอกสารทางวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งตีพิมพ์เป็นภาษารัสเซีย รวมทั้งความรู้ในระดับมหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่ง ภาษารัสเซียเป็นภาษาที่มีความสำคัญทางการเมืองในยุคที่สหภาพโซเวียตเรืองอำนาจและยังเป็นภาษาราชการภาษาหนึ่งของสหประชาชาติ โดยมีผู้คนที่ใช้ภาษารัสเซียในการสื่อสารพูดคุยกันถึง 260 ล้านคนทั่วโลก

อันดับ 5 ภาษาฮินดี (Hindi)

ภาษาฮินดี เป็นภาษาที่ใช้พูดกันเป็นส่วนใหญ่ในประเทศอินเดียเหนือและกลาง และถูกจัดอยู่ในกลุ่มอินโด-ยูโรเปียน มีวิวัฒนาการมากจากภาษาปรากฤต ในสาขาอินโด-อารยันกลาง ของยุคกลาง และมีวิวัฒนาการทางอ้อมจากภาษาสันสกฤต ภาษาฮินดีได้นำคำศัพท์ชั้นสูงส่วนใหญ่มาจากภาษาสันสกฤต เนื่องจากอิทธิพลของชาวมุสลิมในอินเดียเหนือ ภาษาฮินดียังมีคำที่ยืมมาจากภาษาเปอร์เซีย ภาษาอาหรับ และภาษาตุรกี เป็นจำนวนมาก และในที่สุดได้ก่อให้เกิดภาษาอูรดูขึ้น สำหรับภาษาฮินดีมาตรฐานหรือฮินดีแท้นั้น มีใช้เฉพะการสื่อสารที่เป็นทางการ ขณะที่ภาษาซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันในพื้นที่ส่วนใหญ่นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในภาษาถิ่นย่อย ของภาษาฮินดูสตานี นอกจากจะใช้กันส่วนใหญ่ในประเทศอินเดียเหนือและกลางแล้ว ยังมีการนำมาพูดสื่อสารกันอย่างแพร่หลายในประเทศเนปาล ฟิจิ ปากีสถาน และภูฏาน อีกด้วย

อันดับ 4 ภาษาอาหรับ (Arabic)

ภาษาอาหรับ เป็นภาษากลุ่มเซมิติ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดพอควรกับภาษาฮีบรูและภาษาอราเมอิก โดยพัฒนามาจากภาษาเดียวกันคือภาษาเซมิติกดั้งเดิม ภาษาอาหรับสมัยใหม่ถือว่าเป็นภาษาขนาดใหญ่ แบ่งเป็นสำเนียงย่อยได้ถึง 27 สำเนียง โดยมีภาษาอาหรับมาตรฐานซึ่งใช้ในหมู่ผู้นับถือศาสนาอิสลาม ภาษาอาหรับสมัยใหม่มาจากภาษาอาหรับคลาสสิกซึ่งเป็นภาษาเดียวที่เหลืออยู่ในภาษากลุ่มอาหรับเหนือโบราณ เริ่มพบในพุทธศตวรรษที่ 11 และกลายเป็นภาษาทางศาสนาของศาสนาอิสลามตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 12 เป็นภาษาของคัมภีร์อัลกุรอาน และภาษาของการนมาซและบทวิงวอนของชาวมุสลิมทั่วโลก ชาวมุสลิมจะเริ่มศึกษาภาษาอาหรับตั้งแต่ยังเด็ก เพื่ออ่านอัลกุรอานและทำการนมาซ

ภาษาอาหรับเป็นแหล่งกำเนิดของคำยืมจำนวนมากในภาษาที่ใช้โดยมุสลิมและภาษาส่วนใหญ่ในยุโรป ภาษาอาหรับเองก็มีการยืมคำจากภาษาเปอร์เซียและภาษาสันสกฤตด้วย ในช่วงยุคกลาง ภาษาอาหรับเป็นภาษาหลักในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมโดยเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และปรัชญา จึงทำให้ภาษาในยุโรปจำนวนมากยืมคำไปจากภาษาอาหรับ โดยเฉพาะภาษาสเปนและภาษาโปรตุเกส ทั้งนี้เพราะอารยธรรมอาหรับเคยแผ่ขยายไปถึงคาบสมุทรไอบีเรียนั่นเอง และในปัจจุบันภาษาอาหรับถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศบาห์เรน ประเทศคอโมโรส ประเทศชาด ประเทศอียิปต์ ประเทศอิรัก ประเทศอิสราเอล ประเทศลิเบีย ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประเทศโซมาเลีย ประเทศซูดาน และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย

อันดับ 3 ภาษาสเปน (Spanish)

ภาษาสเปน หรือภาษาคาสตีล เป็นภาษาในกลุ่มภาษาไอบีเรียนโรมานซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาทางการ 6 ภาษาขององค์การสหประชาชาติ และเป็นภาษาที่มีผู้ใช้เป็นภาษากลางในการสื่อสารมากที่สุดในโลกรองมาจากภาษาจีนกลางและภาษาอังกฤษ รวมทั้งยังเป็นภาษาราชการขององค์การระหว่างประเทศทางเศรษฐกิจและการเมืองที่สำคัญอีกหลายองค์การอีกด้วย เช่น สหภาพยุโรป สหภาพแอฟริกา องค์การรัฐอเมริกา องค์การรัฐไอบีเรียอเมริกา ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ และสหภาพชาติอเมริกาใต้ เป็นต้น โดยที่ภาษาสเปนเป็นภาษาที่ผู้คนใช้พูดสื่อสารกันมากกว่า 437 ล้านคนทั่วโลก

ภาษาอังกฤษไม่ยาก ไม่ต้องอาย พูดอังกฤษผิด พูดใหม่ได้

อันดับ 2 ภาษาอังกฤษ (English)

ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาในกลุ่มภาษาเจอร์แมนิกตะวันตกที่ใช้ครั้งแรกในอังกฤษสมัยต้นยุคกลาง และปัจจุบันเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งถูกใช้นำมาใช้เป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารกันในทั่วทุกมุมโลก ภาษาอังกฤษส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร แคนาดา แอฟริกาใต้ ฮ่องกงและประเทศอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีผู้พูดภาษานี้กว่า 890 ล้านคนทั่วโลก จึงทำให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ที่มีผู้พูดมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก รองจากภาษาจีนกลาง มักมีผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอย่างกว้างขวาง และภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการของสหภาพยุโรปในหลายประเทศเครือจักรภพแห่งชาติ และสหประชาชาติ ตลอดจนองค์การระดับโลกหลายองค์การด้วยกัน

อันดับ 1 ภาษาจีน (Chinese)

สำหรับภาษาจีน (กลาง) เป็นภาษาที่มีผู้คนใช้พูดสื่อสารกันมากที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก มีผู้พูดภาษาจีนเป็นภาษาแรกถึง 1.2 พันล้านคน และถือได้ว่าเป็นภาษาที่ยากในการเรียนรู้เนื่องจากภาษาจีนนั้นค่อนข้างที่จะมีความซับซ้อน โดยที่ภาษานี้เป็นภาษาราชการของประเทศจีนและประเทศไต้หวัน เป็น 1 ใน 4 ภาษาราชการของสิงคโปร์ และ 1 ใน 6 ภาษาทางการของสหประชาชาติ และประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศแคนาดา อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.foxnewspoint.com

บทความที่น่าสนใจ