Stanford University The Stanford University Online High School ม.สแตนฟอร์ด เรียนออนไลน์

ไม่ต้องบินไปไกล OHS เปิดรับนักเรียนทั่วโลก สอนเรียนออนไลน์ 24 ชม.

Home / วาไรตี้ / ไม่ต้องบินไปไกล OHS เปิดรับนักเรียนทั่วโลก สอนเรียนออนไลน์ 24 ชม.

เทคโนโลยีในปัจจุบันพัฒนาไม่มีที่สิ้นสุด และทำให้การเรียนรู้ต่างๆ จากทั่วโลกไร้พรมแดน อย่างในด้านการศึกษาปัจจุบันหลายๆ สถาบันก็มีการเปิดสอนออนไลน์ ทุกคนที่เข้าเรียนสามารถเรียนได้จากที่บ้านไม่ว่าคุณจะส่วนไหนของโลกใบนี้ ขอเพียงคุณมีอินเทอร์เน็ต ที่ The Stanford University Online High School (OHS) โรงเรียนในสังกัดของ ม.สแตนฟอร์ด ที่มีชื่อเสียงระดับโลกก็เช่นกัน ได้ทำการเปิดสอนคอร์สออนไลน์ให้กับนักเรียน เกรด 7-12 หรือเทียบเท่ากับ ชั้น ม.1-ม.6 จากทั่วโลกให้สามารถสมัครเรียนออนไลน์ได้โดยไม่ต้องบินไปเรียนถึงที่นั่น โดยนักเรียนที่จบจาก OHS ก็สามารถเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ด้วย

OHS เปิดเรียนออนไลน์ทั่วโลก เรียนจบต่อ ม.สแตนฟอร์ด ได้

OHS หรือ The Stanford University Online High School อยู่ในสังกัดของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกาและของโลก ถูกจัดให้อยู่ในระดับ เดียวกับ Harvard, Yale, Princeton, MIT, Caltech (เรียกย่อ ๆ ในกลุ่มเด็กนักเรียน High School ว่ากลุ่ม HYPSMC หมายถึงกลุ่มมหาวิทยาลัยที่สมัครเข้าเรียนยาก)

เน้นกระบวนการระหว่างการเรียนไม่เน้นผลสอบ

ตอนนี้ OHS หรือ The Stanford University Online High School ได้ทำการเปิดสอนออนไลน์สำหรับนักเรียนทั่วโลก ที่อยู่ระหว่างเกรด 7-12 หรือเทียบเท่ากับ ชั้น ม.1-ม.6  ให้สามารถลงเรียนออนไลน์ได้  จุดประสงค์ที่จัดตั้งขึ้นเพราะต้องการ ส่งเสริมการพัฒนาทักษะความรู้ของเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษโดยเฉพาะ ให้สามารถเรียนรู้เนื้อหาวิชาที่มีความก้าวหน้าและท้าทาย ซึ่งเหมาะกับความสามารถของเด็กเอง และการศึกษาจะเน้นกระบวนการระหว่างการเรียน ไม่ใช่เน้นผลลัพธ์ หรือคะแนนสอบ โดยเปิดทำการสอนตลอด 24 ชม. เพื่อให้สะดวกและตรงกับเวลาของเด็กๆ จากทั่วโลก ซึ่งแต่ละประเทศก็มีเวลาที่ไม่เท่ากัน

เลือกเรียนได้ เต็มเวลา/พาร์ทไทม์/เฉพาะวิชาที่สนใจ

สำหรับรูปแบบการเรียนออนไลน์ของ OHS นั้น นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบเต็มเวลา และแบบพาร์ทไทม์ค่ะ หรือเฉพาะบางวิชาที่สนใจ ซึ่งจะมีสอนทั้งวิชาบังคับ และวิชาเลือกเรียนตามที่นักเรียนสนใจ แต่ก็จะเน้นไปที่การอภิปราย รวมถึงวิชาที่มีความจำเป็นต้องใช้ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย ตลอดจนหลักสูตรสหวิทยาการวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะด้านการวิเคราะห์ ตรรกะ และเหตุผล วิชาประวัติของวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ประชาธิปไตย อิสรภาพ และหลักนิติธรรม เป็นต้น

พูดคุยกันแบบเรียลไทม์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

มาที่ขั้นตอนการเรียน ก่อนที่จะเข้าคลาสการเรียนนักเรียนจะต้องศึกษาเนื้อหาของวิชานั้นจากวิดีโอบรรยายของคุณครูก่อน เมื่อถึงเวลาเรียนก็จะเป็นการพูดคุยกันแบบเรียลไทม์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยทุกคนจะสามารถแสดงความคิดเห็น หารือ พูดคุยเกี่ยวกับวิชานั้นๆ โดยมีคุณครูเป็นตัวกลาง หากจบคลาสยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถส่งอีเมลล์ไปถามคุณครูได้  การเรียนในลักษณะนี้ทางโรงเรียนมองว่า จะทำให้นักเรียนกล้าถกเถียง แลกเปลี่ยนข้อมูล และเกิดการเชื่อมโยงระหว่างคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน

นักเรียนที่จบจาก OHS เรียนต่อมหาวิทยาลัยระดับโลกได้

นอกจากนี้นักเรียนที่จบจาก OHS สามารถเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ด้วย โดย 12% ของนักเรียนที่เรียนจบสามารถศึกษาต่อที่ ม.สแตนฟอร์ด ซึ่งโรงเรียนได้ติดตามชีวิตในมหาวิทยาลัยของเด็กทุกคน พบว่ามีความสุขกับการเรียน และต้องการให้มหาวิทยาลัยมีพื้นที่แสดงความคิดเห็นเหมือนที่เคยได้รับตอนเรียนออนไลน์ด้วยค่ะ

ถือว่าเป็นอีกช่องทางในการเรียนรู้ที่ทันสมัยและน่าสนใจ สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่นี่ค่ะ >> https://onlinehighschool.stanford.edu/take-tour

ที่มา:  onlinehighschool.stanford.edu, ,ประชาชาติธุรกิจ, sara-dd