kmutt ความเชื่อ ตำนาน บางมด ประเพณีแปลก มจธ เรื่องลี้ลับ เรื่องเล่า

รวมเรื่องเล่าในตำนาน ความเชื่อแปลกๆ รอบรั้ว มจธ. (บางมด)

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / รวมเรื่องเล่าในตำนาน ความเชื่อแปลกๆ รอบรั้ว มจธ. (บางมด)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หรือที่รู้จักในชื่อ “บางมด” เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของเมืองไทย ที่มีเรื่องเล่าขาน ความเชื่อ ประเพณีแปลกๆ ถูกเล่าต่อจากรุ่นพี่สู่รุ่นกันมาอย่างไม่ขาดสาย เกี่ยวกับเรื่องราวลี้ลับของสถาบันแห่งนี้ ที่ใครเคยเรียนที่นี้หรือกำลังเรียนอยู่ต้องเคยได้ยินกันมาอย่างแน่นอน

ความเชื่อแปลกๆ รอบรั้ว มจธ. (บางมด)

1. เพลงวิญญาณ เป็นเพลงต้องห้ามของมหาลัย แต่งโดยรุ่นพี่ภาคเค็มเอ็น ดังนั้นในการประชุมเชียร์ของวิศวะ เด็กเค็มเอ็นจะได้รับเกียรติให้เป็นผู้ร้องนำ จะถูกใช้ในพิธีรับน้องเข้าสู่คณะ เพลงนี้จะไม่มีการซ้อมโดยเด็ดขาด ยกเว้นเด็กเค็มเอ็น น้องใหม่จะต้องฟังเด็กเค็มเอ็นร้อง แล้วจำให้ได้ แล้วร้องตาม พิธีนี้จะให้ร้องเพลงวิญญาณไปเรื่อยๆ จนกว่าน้องใหม่จะร้องได้ครบทุกคน แต่ปัจจุบันไม่ใช่เฉพาะเด็ก CHE แล้วที่จะร้องเพลงวิญญาณ แต่เป็นเด็กทุกภาควิชา

2. สัตว์มาสคอต (Mascot) แห่งความโชคดีที่เห็นแล้วจะทำให้เรียนได้ A คือ “กระรอก” ถ้าเห็นกระรอกที่ไหน? ให้ตั้งจิตอธิษฐานขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียนก็จะสมหวัง

3. ส่วนสัตว์แห่งโชค (ร้าย) จะทำให้การสอบได้เอฟ (F) คือ “เต่า” ถ้าเห็นเต่าให้หันหน้าหนีและไปรดน้ำมนต์ที่วัดด้วยนะ จะได้เป็นสิริมงคลกับตัวเอง

4. ก่อนวันสอบจะเป็นช่วงเวลาแห่งการไหว้พระจอมฯ โดยเฉพาะเวลาประมาณ 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน แต่มีความเชื่อกันว่าถ้าไหว้กันตอนเที่ยงคืนจะมีโอกาสสำเร็จตามที่ขอมากที่สุด พิสูจน์ได้จากจำนวนคนที่มาไหว้พระจอมฯ และปริมาณควันธูปอยู่หน้าลานพระจอมฯ

5. ก่อนจะทำกิจกรรมอะไรที่มีเสียงดัง ให้จุดธูปไหว้เจ้าที่ก่อน เพราะมีหลายคนที่ไม่ไหว้เจ้าที่ก่อนตีกลองแล้วเกิดอาการจุกหน้าอกกันมาแล้วหลายคน

6. เคยมีคนเข้าห้องน้ำตึก IT ตอนเที่ยงคืนตีหนึ่ง พอเดินออกมากลับได้ยินเสียงคนเดินตาม โดยที่ไม่มีใครตามมาด้วย… หลอนกันเลยทีเดียว

7. ชั้น 5 ตึก CB3 จะเป็นอะไรที่เงียบมากหลัง 6 โมงเย็น มีส่วนน้อยมากที่จะได้อยู่หลัง 6 โมงเย็น แม้กระทั่งแม่บ้านเองก็ตาม (เพราะอะไรน้าที่ทำให้ไม่มีใครกล้าอยู่ตึกนี้ถึงเย็น…)

8. ตึก CB3 หลายๆ ที่ของตึกมีสายสิญจน์วนอยู่ เหมือนใช้แทนสายไฟเลย… แล้วก็เคยมีคนส่องกระจกในห้องน้ำแล้วก็เห็น นศ.คนหนึ่งนั่งอยู่บนโถส้วม ทั้งที่เขาก็เข้าห้องน้ำแค่คนเดียว

9. ลิฟท์ตึก MTA ชอบหยุดที่ชั้น 2 ทั้งขาขึ้นและขาลง ทั้งๆ ที่ไม่มีคนรอขึ้นและพอเปิดแล้วไม่ค่อยจะปิดให้ด้วยสิ

10. ลานโล่งๆ กลางตึกวิศวะเคมีเองก็มีที่มาที่น่าขนลุกเช่นกัน แต่เดิมแบบของตึกนั้นไม่มีลานกลางตึก แต่เนื่องจากไม่สามารถตอกเสาเข็มในบริเวณนั้นได้ ตอกเท่าไหร่เสาเข็มก็จะถูกดันขึ้นมา เลยทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแบบอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน

11. ตึก CB3 F.5 & 7 เค้าเล่าว่ามี ผี… และในปัจจุบัน (2551) ระหว่างการทำละครเวที F.6 ก็มีคนเล่าแทบทุกวันว่าเจอผีเช่นกัน

—————————————————-

ปล. เรื่องเล่าเหล่านี้เป็นเรื่องที่ถูกเล่าต่อๆ กันมาจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ซึ่งบางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องจริง แต่บางเรื่องอาจจะถูกแต่งขึ้นมา เราก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ

ที่มา : ไร้สาระนุกรม (อัพเดทเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2559)

บทความแนะนำ