ABAC เรื่องน่ารู้ เอแบค

รอบรั้วเรื่องน่ารู้ เด็กเอแบค | มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (สุวรรณภูมิ)

Home / เรื่องเล่ามหาวิทยาลัย / รอบรั้วเรื่องน่ารู้ เด็กเอแบค | มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (สุวรรณภูมิ)

ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยเอกชนหลายๆ คนคงนึกถึง มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ( Assumption University หรือ AU ) แต่หลายๆ คนจะรู้จักในชื่อ เอแบค (Abac) มากกว่า ซึ่งวันนี้ Campus-Star ได้รวบรวม เรื่องเล่าชาวเอแบค ABAC เรื่องน่ารู้ในรั้วมหา’ลัยมาให้ได้อ่านกัน มาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบคไปพร้อมๆ กันเลย

เรื่องเล่าชาวเอแบค ABAC

1. เริ่มเรียนเวลา 09.00 ถึง 4.30 น

ที่เอแบคเริ่มเรียน 9.00 น เพราะอาจารย์ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่แถวมหา’ลัย ทำให้การเดินทางมาที่มหา’ลัยใช้เวลานาน และรถค่อนข้างติด ซึ่งส่วนตัวคิดว่าดีแล้วเพราะไม่ต้องตื่นเช้ามาก และหลังจาก 17.00 น ที่เอแบคไม่ค่อยมีคนเดินเพ่นพ่านกันแล้ว นอกจากแถวหอใน ให้ความรู้สึกเหมือนโรงเรียนมัธยมมากกว่า

2. ซาฮาร่า หมายถึง ลานจอดรถ

เอแบคมีอาคารจอดรถนะแต่ต้องเสียเงิน 30 บาท และแถวก็ยาวมากๆ ถ้าไปสายหน่อยก็ลืมไปได้เลย ถ้ารอรับรองเข้าเรียนสายแน่นอน ซึ่งเด็กเอแบคหลายๆ คนจะไปจอดรถที่ลาดจอดรถกลางแจ้งหลังมหา’ลัย ซึ่งร้อนมาก (ก ไก่ ล้านตัว) จึงเป็นสาเหตุที่เด็กเอแบคเรียกลานจอดรถหลังมหา’ลัยว่า ซาฮาร่า ถ้าได้ยินเด็กเอแบคพูดว่า ซาฮาร่า ให้รู้ไว้เลยว่าพูดถึงลานจอดรถ ไม่ได้หมายความว่าทะเลทรายซาฮาร่าแต่อย่างใดนะจ๊ะ

3. วิทยาเขตบางนา เปลี่ยนชื่อแล้ว

วิทยาเขตบางนากับวิทยาเขตสุวรรณภูมิคือที่เดียวกัน แค่เปลี่ยนชื่อจาก วิทยาเขตบางนามาเป็นวิทยาเขตสุวรรณภูมิเท่านั้นเอง และมหาลััยไม่ได้ตั้งอยู่ที่บางนาหรือสุวรรณภูมินะ แต่อยู่ที่บางเสาธง ใกล้กับบางบ่อ ที่เราเคยได้ยินว่าปลาสลิดบางบ่อนั่นแหละ

4. เซเว่น ปิดเสาร์อาทิตย์ ไม่ได้เปิด 24 ช.ม.

เซเว่นในพลาซ่า ตึก CL ปิด 5 โมงเย็นในวันธรรมดา แล้ววันเสาร์-อาทิตย์ก็ปิดด้วยนะ ไม่ใช่ 24 ชั่วโมง 7 วัน เหมือนเซเว่นอื่นๆ เพราะว่าวันเสาร์-อาทิตย์ ปกติจะไม่มีเรียน และเด็กหอในจะไปเซเว่นอีกที่ AU Mall แทน เพราะใกล้กับหอในมากกว่า

5. ม้า 5 ตัวในบ่อน้ำ

ม้า 5 ตัวในบ่อน้ำ - เรื่องเล่าชาวเอแบค ABAC

บ่อน้ำหน้ามหา’ลัยจะมีรูปปั้นม้า ถ้านับจะมีอยู่ 5 ตัวด้วยกัน ใครผ่านไปก็ลองนับดูนะว่าจริงไหม

6. กระโปรง

กระโปรงทรงเอเป็นเครื่องแบบที่ถูกระเบียบแต่ใครจะใส่กระโปรงทรงพลีทมาก็ได้นะ ยกเว้นวันที่มีพรีเซนต์งาน หรือวันสอบ ส่วนตัวคิดว่าที่มหา’ลัยให้ใส่ทรงเอ เพราะว่าลมแรงมาก หลายๆ คนใส่กระโปรงทรงพลีทมาเรียน เปิดมาแล้วหลายคน ใครที่ชอบใส่กระโปรงทรงพลีทก็ระวังๆ หน่อยนะจ๊ะสาวๆ อีกอย่างอย่าใส่สั้นเลยหัวเข่าขึ้นมาเกินฝ่ามือนะ ไม่งั้นโดนยึดบัตรนักศึกษาแล้วต้องเสียเงินค่าปรับไม่รู้ด้วยนะ

7. วันสอบ

วันสอบเด็กเอแบคต้องใส่ชุดนักศึกษาแบบเต็ม ซึ่งเด็กเอแบคจะพูดว่า ใส่ Full uniform เพราะนอกจากอาจารย์ที่คุมสอบจะตรวจดูว่าเราทุจริตไหม ก็ตรวจการแต่งกายของเราด้วยนะ อีกอย่างที่ห้ามลืมเลยก็คือ บัตรนักศึกษา ถ้าใครลืมหรือทำบัตรหายช่วงนั้น ให้ติดต่อได้ที่ห้องการเงิน (SM 114) และห้องทะเบียน (SM 116) แต่ต้องเสียเงินด้วย 200 บาท ซึ่งจะได้กระดาษ A4 ที่มีข้อมูลของเรามาครึ่งใบให้ใช้แทนบัตรนักศึกษาได้ชั่วคราว ถ้าใครทำบัตรหายช่วงสอบไม่ต้องจ่ายทุกวันวันละ 200 บาทนะ แค่บอกพี่ที่ห้องทะเบียนว่าทำบัตรหายแล้วเราสอบวันไหนบ้าง แค่นี้ก็ใช้ได้ตลอดการสอบแล้ว ทางที่ดีอย่าทำหาย หรือลืมดีกว่านะ

8. ขอเข้าห้องน้ำไม่ได้

ไหนๆ ก็พูดถึงการสอบแล้วมาต่อกันเลยดีกว่า ระหว่างการสอบอาจารย์ที่คุมสอบจะไม่อนุญาตให้ขอออกไปเข้าห้องน้ำ เพราะป้องกันการทุจริต ซึ่งต้องทนจนกว่าจะทำข้อสอบเสร็จ หรือเทข้อสอบแล้วเดินออกมาเลย ถ้าถามเด็กเอแบคว่ามีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไหม เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่แบบนี้ ส่วนตัวคนเขียนก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน ซึ่งวันนั้นเป็นวันสอบวิชา Stat 2 เป็นวิชาที่ยากมากอีกหนึ่งวิชา สรุปว่าวันนั้นก็เทข้อสอบ

9. ลงทะเบียน หรือหา Survivor

เด็กเอแบคต้องเลือกวิชาเรียนเอง กดลงทะเบียนเอง ผ่านทาง AU Spark ซึ่งคณะที่มีคนเรียนเยอะที่สุด ซึ่งก็คือคณะบริหารธุรกิจ หรือ BBA จะมีการแข่งขันกันสูงมาก เหมือนแข่งขันหา survivor ใครมือไว อินเตอร์เน็ตเร็ว ก็ได้วิชาที่อยากเรียนไป ต้องจ้องนาฬิกาวินาทีต่อวินาทีกันเลยทีเดียว ถ้าลงไม่ทันก็ต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่งอาจจะไม่เหลือวิชาที่อยากเรียนแล้วก็ได้ ต้องบอกว่าใครเร็วคนนั้นได้นะจ๊ะ อ่อนแอก็ต้องแพ้ไป

10. ชื่อตึก

เรื่องเล่าชาวเอแบค ABAC

ชื่อตึกต่างๆ ในเอแบคอลังการมากๆ ซึ่งคนที่นี่เรียกชื่อตึกเป็นอักษรย่อ ไม่มีใครเรียกชื่อเต็มเพราะเรียกยากมาก ตึกที่หลายๆ คนน่าจะรู้จัก คือ ตึก CL ย่อมาจาก Cathedral of Learning ซึ่งเป็นตึกที่เป็นจุดแลนด์มาร์คของเอแบค หรือตึกรูปตัวยูรอบ ตึก CL คือ ตึก SR ย่อมาจาก St. Raphael Hall, ตึก SM ย่อมาจาก St. Michael Hall และตึก SG ย่อมาจาก St. Gabriel Hall เป็นต้น

ส่วนใครที่ชอบลืมว่าตึก SR, SM และ SG อยู่ฝั่งไหน วันนี้มีทริคง่ายๆ มาบอก แค่หันหน้าเข้าหาตึก CL ตึกฝั่งที่อยู่ขวามือจะเป็นตึก SR จำไว้ว่า R คือ Right (ขวา) และตึก SM จะอยู่ตรงกลาง ซึ่ง M ก็จำไว้ว่า Middle (กลาง) แต่ถ้าใครจำไม่ได้ จะมีป้ายแผนผังบอกตำแหน่งของห้องเรียนว่าอยู่ฝั่งไหน

ส่วนชื่อตึกแต่ละคณะจะย่อมาจากชื่อเต็มของแต่ละคณะ เช่น ตึก MSM ย่อมาจาก Martin de Tours School of Management เป็นต้น

11. ซัมเมอร์

ถ้าเป็นภาคเรียนปกติ เด็กเอแบคต้องใส่ชุดนักศึกษามาเรียน ถึงแม้ว่าจะเป็นมหา’ลัยอินเตอร์แต่ยังต้องใส่ชุดนักศึกษาไม่ได้ใส่ชุดไปรเวทแต่อย่างใด แต่ถ้าเรียนช่วงซัมเมอร์สามารถใส่ชุดไปรเวทได้ แต่ต้องเป็นชุดที่สุภาพ และให้เกียรติสถาบันนะ

12. รับน้อง

ถ้าใครที่ไม่ชอบรับน้องแบบโหดๆ ให้มาเรียนที่เอแบค (แอบขายของ เอ้ย ไม่ใช่) ที่นี่รับน้องแบบเบาๆ น่ารักมุ้งมิ้ง ไม่มีการตะโกนดุด่าแน่นอน เรียกว่า AU Camp เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ มากว่าการรับน้อง ซึ่งมีประโยชน์มากๆ สำหรับคนที่มาเรียนคนเดียวแล้วต้องการหาเพื่อน ซึ่งจะมีกิจกรรมให้ร่วมเล่นกับเพื่อนๆ มีโชว์จากพี่ๆ ที่เตรียมไว้ให้ดู มีการผูกข้อมือ บรรยากาศอบอุ่น น่ารัก

Facebook: มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ภาพบรรยากาศมหาวิทยาลัย

บทความแนะนำ