ทุนการศึกษา

หลัก 3 เขียน Cover Letter เพื่อใช้สมัครขอรับทุนการศึกษา

Home / ข่าวการศึกษา / หลัก 3 เขียน Cover Letter เพื่อใช้สมัครขอรับทุนการศึกษา

ในการสมัครเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย หรือสมัครขอรับทุนการศึกษา Cover Letter จดหมายแนะนำตัว มีจุดประสงค์เพื่อบ่งบอกเจตจำนงค์ที่ชัดเจนของผู้สมัคร เป็นการเสริมจุดเด่นให้เหนือคู่แข่งที่สมัครตำแหน่งเดียวกัน และมีคุณสมบัติใกล้เคียงกันนั่นเอง

หลัก 3 เขียน Cover Letter เพื่อใช้สมัครขอรับทุนการศึกษา

ในบทความนี้ก็จะขอพูดถึง หลักในการเขียน “Cover Letter” เพื่อใช้สมัครขอรับทุนการศึกษา ซึ่งมีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. อธิบายว่าทำไมคุณถึงควรที่จะได้รับทุนการศึกษา

การเขียน Cover Letter เป็นโอกาสที่คุณจะได้เขียนนำเสนอจุดขายของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการศึกษาหรือการทำงาน รวมไปถึงเป้าหมายการทำงานในอนาคต สาเหตุที่คุณควรได้รับทุนการศึกษา อะไรที่มหาวิทยาลัยจะได้รับหากเค้าเลือกคุณ เช็คให้แน่ใจว่าคุณได้เขียนครอบคลุมทุกอย่างที่กล่าวมาในข้อนี้แล้วครับ

2. เขียนให้ถูกแบบฟอร์ม ใช้ภาษาที่เป็นทางการ เช็คตัวสะกดและไวยากรณ์

ใช้เวลาในการเขียน Cover Letter ให้มากที่สุด ตรวจเช็คว่าเขียนถูกต้อง ถูกหลักไวยากรณ์ แนะนำว่าควรปรึกษาอาจารย์ที่เก่งๆด้านภาษา หรือชาวต่างชาติให้ช่วยอ่านเพื่อขัดเกลาภาษาให้ดีที่สุด ต้องมั่นใจว่า Cover Letter ของคุณเพอเฟ็คแบบสุดๆ ก่อนที่จะส่งถึงมือมหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณารับทุนครับ

3. เขียนให้ถูกบริบท

ไม่ควรคัดลอก Cover Letter เพื่อส่งให้กับมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกัน เนื่องจากแต่ละมหาวิทยาลัยหรือแม้แต่ในคณะที่แตกต่างกัน ก็ย่อมมีบริบทในการเขียนที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์ของการเปิดรับทุน นักศึกษาที่เป็นเป้าหมายในการมอบทุน คุณสมบัติของผู้รับทุน และอื่นๆอีกมากมาย เช่นบางมหาวิทยาลัยเปิดมอบทุนนักศึกษาที่มีความประพฤติดี คุณก็ต้องเขียน Cover Letter ที่จะนำเสนอจุดขายให้ตรงกับที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการนั่นเองครับ

ข้อมูลจาก: topuniversities , ที่มา www.wegointer.com
ภาพจาก theconversation.com

บทความแนะนำ