QS QS Top 50 Under 50 2019 การจัดอันดับ การจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก มหาวิทยาลัยเปิดใหม่

10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่มีอายุไม่เกิน 50 ปี ที่ก้าวขึ้นมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

Home / ข่าวการศึกษา / 10 อันดับมหาวิทยาลัย ที่มีอายุไม่เกิน 50 ปี ที่ก้าวขึ้นมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

กลับมาอีกครั้งแล้ว สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาชั้นนำของโลกในสาขามหาวิทยาลัยที่น้องใหม่มาแรงที่เพิ่งก่อตั้งได้ไม่เกิน 50 ปี แต่สามารถก้าวมาเป็นสถาบันแนวหน้าของโลกได้ ประจำปี 2019 (QS Top 50 Under 50 2019) ซึ่งเป็นการจัดอันดับโดย Quacquarelli Symonds หรือ QS สถาบันการจัดอันดับชั้นนำของโลกด้านการศึกษาจากประเทศอังกฤษ จะมีมหาวิทยาลัยไหนกันบ้างในปีนี้ ตามมาดูกันได้เลย…

การจัดอันดับมหาวิทยาลัย ปี 2019

อันดับ 10 University of Technology Sydney

University of Technology Sydney (UTS) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531 และขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยอายุน้อยกว่า 50 ปีที่ดีสุดในออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังติดอันดับ Top 10 ในออสเตรเลีย อีกด้วย เป็นมหาวิทยาลัยที่ความทันสมัยและโดดเด่นด้านเทคโนโลยี เน้นการเรียนการสอนเชิงปฏบัติแบบมืออาชีพ โดยมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในย่านธุรกิจเมืองซิดนีย์ จึงเต็มไปด้วยสีสัน สถานท่องเที่ยว และการเดินทางที่สะดวกสบาย

สำหรับคณะยอดฮิตของที่นี่ เช่น วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ กฏหมาย วิทยาศาสตร์ เภสัชศาสตร์ การจัดการข้อมูล และการสื่อสาร เป็นต้น

อันดับ 9 Aalto University

Aalto University เป็นการรวมกันของ 3 สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศฟินแลนด์ คือ Helsinki University of Technology, Helsinki School of Economics และ University of Art and Design Helsinki ดังนั้น Aalto University จึงถูกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เพื่อเป็นการส่งเสริมการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัย ธุรกิจ และศิลปะ ให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เข้าเรียนและทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก

การจัดอันดับ 2019

อันดับ 8 CentraleSupélec

CentraleSupélec (CS) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558 เป็นสถาบันการศึกษาด้านการวิจัย ประเทศฝรั่งเศส เปิดสอนในระดับอุดมศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการควบรวมเอา 2 สถาบันเข้าด้วยกันคือ Ecole Centrale Paris และ Supélec

อันดับ 7 มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคฮ่องกง

The Hong Kong Polytechnic University เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ใน Hung Hom บนเกาะฮ่องกง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2537 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก สถาบันแห่งนี้ได้ติดอันดับเข้าไปมากมายหลากหลายสาขาด้วยกัน เช่น QS Asian University Rankings 2016/17 อยู่ในอันดับที่ 6 ของเอเชีย และอันดับที่ 5 ของฮ่องกง, QS World University Rankings 2016/17 อันดับที่ 111 ของโลก และอันดับที่ 5 ในฮ่องกง เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ที่น่าจับตามากเลยทีเดียว

อันดับ 6 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโพฮัง

Pohang University of Science And Technology (POSTECH) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังของเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ที่เมืองโพฮัง ซึ่งเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมของประเทศ ถึงแม้ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่เพิ่งเปิดได้ไม่นาน (พ.ศ. 2529) แต่ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว สำหรับจุดเด่นของมหาวิทยาลัยแห่งนี้แน่นอนว่าจะต้องเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับการยกย่องจากสถาบันและนิตยสารต่าง ๆ อย่างมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เป็น “สุดยอดมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย”

อันดับ 5 มหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง

City University of Hong Kong ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2527 ซึ่งตอนแรกที่ก่อตั้งขึ้นนั้นเป็นเพียงโรงเรียนโพลีเทคนิคของเกาะฮ่องกงเท่านั้น และต่อมาได้ตั้งให้เป็นมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2537 เป็นหนึ่งใน 8 สถาบันการศึกษาที่ได้รับทุนการสนับสนุนจากรัฐบาล และยังได้การยอมรับอีกด้วยว่าเป็นศูนย์กลางด้านการเรียนรู้และการวิจัย มหาวิทยาลัยแห่งนี้แบ่งออกเป็น 3 วิทยาลัย ได้แก่ วิทยาลัยธุรกิจวิทยาลัยศิลปศาสตร, สังคมศาสตร์วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และสาขาวิชาวิศวกรรม

การจัดอันดับ 2019

อันดับ 4 PSL University

Paris Sciences & Lettres หรือ PSL University เป็นชื่อกลุ่มมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีสมาชิกทั้งหมด 9 สถาบันด้วยกัน และยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานวิจัยแห่งชาติฝรั่งเศสอีกด้วย สำหรับ PSL ได้มีการเปิดหลักสูตรการเรียนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยจะเป็นการเรียนการสอนที่เน้นไปทางด้านการวิจัยในสาขาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมวิทยา และศิลปะ

อันดับ 3 สถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี

Korea Advanced Institute of Science & Technology (KAIST) ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2524 ตั้งอยู่ที่เมืองแทจอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการรวม 2 สถาบันชั้นนำของเกาหลีใต้มาไว้เป็นสถาบันเดียวกัน ก็คือ สถาบันชั้นสูงทางด้านวิทยาศาสตร์เกาหลี (Korea Advanced Institute of Science, KAIS) และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลี (Korea Institute of Science and Technology, KIST)

KAIST เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาของเกาหลีใต้ ที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้กลายเป็นสถาบันชั้นแนวหน้าของโลก รู้จักกันดีในนามของ “KAIST” ซึ่งสถาบันแห่งนี้มีความโดดเด่นในงานด้านการวิจัยสามารถเทียบเท่ากับสถาบันชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้เลยทีเดียว และยังเป็นสมาชิก LAOTSE เครือข่ายของมหาวิทยาลัยชั้นนำในยุโรปและเอเชีย อีกด้วย

อันดับ 2 มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง

Hong Kong University of Science and Technology : HKUST ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2534 เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่บนเกาะฮ่องกง มีชื่อเสียงในการเรียนการสอนด้านการบริหารธุรกิจ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 3 สถาบันการศึกษาชั้นนำในฮ่องกงอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ผู้สำเร็จการศึกษาได้รับการจ้างงานมากที่สุดในประเทศจีน และอยู่อันดับที่ 30 ของโลก ประจำปี 2018 จากการจัดอันโดย QS World University Rankings โดยเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนระดับสูงกว่าปริญญตรี หลักสูตรที่เปิดสอนแบ่งออกเป็นการทำวิจัยและชั้นเรียน มีสาขาที่เปิดสอน เช่น วิทยาศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์, ธุรกิจและการจัดการ, มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ฯลฯ

อันดับ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง

Nanyang Technological University (NTU) ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2524 เป็น 1 ใน 2 สถาบันอุดมศึกษาของรัฐขนาดใหญ่ ในประเทศสิงคโปร์ และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีอีกแห่งหนึ่งของเอเชีย จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง อยู่ในอับดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 1 ของทวีปเอเชีย ประจำปี 2019 (เดือนมิถุนายน)

หลักสูตรที่เปิดสอน เช่น วิทยาลัยบริหารธุรกิจหนานหยาง, วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์, วิทยาลัยมนุษยศาสตร์ ศิลปศาสตร์ และสังคมศาสตร์, สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์, วิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติศึกษา เอส ราชา รัตนัม เป็นต้น

การจัดอันดับ 2019

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลและที่มา FB : QS World University Rankingswww.topuniversities.com

Written by : Toey

ภาพประกอบไม่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันใด ๆ เป็นเพียงภาพที่ใช้ประกอบในบทความเท่านั้น