UCAS การจัดอันดับ มหาวิทยาลัยต่างประเทศ สหราชอาณาจักร เรียนต่อต่างประเทศ

10 มหาวิทยาลัยที่เข้าเรียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีคะแนน UCAS สูง | สหราชอาณาจักร

Home / ข่าวการศึกษา / 10 มหาวิทยาลัยที่เข้าเรียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีคะแนน UCAS สูง | สหราชอาณาจักร

อยากเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร (United Kingdom : UK) ต้องทำอย่างไร? สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนอยากจะไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรนั้น นอกจากที่เราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เป็นอย่างดีแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่เราจะลืมกันไม่ได้เลยก็คือการสอบ UCAS หรือ Universities and Colleges Admission System ซึ่งเป็นระบบการสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ UK

คะแนนสอบ UCAS ไม่สูง ก็เข้าเรียนที่ UK ได้

โดยสถาบันการศึกษาทั้งหมดที่อยู่ในระบบ UCAS ล้วนแต่เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับรองมาตรฐานจากรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 10 มหาวิทยาลัยจาก UK ที่น้อง ๆ สามารถไปเรียนต่อได้ โดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องมีผลคะแนนสอบ UCAS ที่สูงก็สามารถเข้าศึกษาต่อได้ จะมีสถาบันการศึกษาแห่งไหนบ้าง? ตามมาดูกันเลย

10 มหาวิทยาลัยใน UK ที่น้อง ๆ สามารถเข้าเรียนต่อได้ ถึงแม้คะแนน UCAS จะสูงมาก

1. University of Bedfordshire

University of Bedfordshire เป็นสถาบันการศึกษาที่เกิดจากการควบรวมของ 2 มหาวิทยาลัย คือ University of Luton และ De Montfort University วิทยาเขต Bedford ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2006 และในปัจจุบันมีทั้งหมด 5 วิทยาเขตด้วยกัน ได้แก่ Luton, Bedford, Milton Keynes, Aylesbury และ Putteridge Bury

ซึ่งถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในสองปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้สมัครเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อน และรัฐบาลยังได้มีการจัดอันดับด้าน UK-wide Research Assessment Exercise (RAE) ปี 2008 ผลงานการวิจัยของที่นี่ก็ได้ถูดจัดให้อยู่ใน world-leading และ international significance นอกจากนี้นักศึกษาที่เรียนจบจากที่นี่ยังได้รับการจ้างงานภายในระยะเวลา 6 เดือน 

2. Wrexham Glyndwr University

Wrexham Glyndwr University ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1975 โดยในขณะนั้นใช้ชื่อว่า North East Wales Institute ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 2008 ตั้งอยู่ที่ แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร

โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรี สูงกว่าปริญญาตรี และหลักสูตรวิชาชีพ สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนที่นี่ เช่น หลักสูตรศิลปะและการออกแบบ, บริหารธุรกิจ, คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, การศึกษาและชุมชน, สุขภาพ, บริการสังคม, วิทยาศาสตร์การกีฬา และมนุษยศาสตร์ ฯลฯ

โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังได้มีการบูรณาการ Foundation Year เข้ามาด้วย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยใน UK หรือนักศึกษาที่ไม่ Meet Requirements ในการยื่นสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย

10 มหาวิทยาลัยใน UK ที่น้อง ๆ สามารถเข้าเรียนต่อได้ ถึงแม้คะแนน UCAS จะสูงมาก

3. Anglia Ruskin UNiversity

Anglia Ruskin UNiversity ก่อนที่จะถือกำเนิดเป็นมหาวิทยาลัยนั้น ที่นี่เป็นถือกำเนิดมาจากวิทยาลัยศิลปะเคมบริดจ์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1858 และในปี ค.ศ. 1992 จึงได้เปลี่ยนมาเป็น มหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคแองเกลีย (Anglia Polytechnic University)

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีวิทยาเขตที่ทันสมัยใน 3 เมือง ได้แก่ Cambridge, Chelmsford และ Peterborough ซึ่งที่นี่เป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเรียนและทำงานไปได้พร้อม ๆ กันอีกด้วย

4. London Metropolitan University

London Metropolitan University เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอังกฤษ โดยมีอาคารเรียนตั้งอยู่ใน 3 พื้นที่ใจกลางกรุงลอนดอน ประกอบด้วย 2 วิทยาเขตด้วยกัน คือ วิทยาเขต London City และวิทยาเขต London North มหาวิทยาลัยมีหลักสูตาการเรียนการสอนในสาขาวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้เลือกเรียนกันตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โท และเอก (ทั้งแบบเข้าเรียนและการทำงานวิจัย)

โดยหลักสูตรของที่นี่นักศึกษาสามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบเต็มเวลาหรือแบบพาร์ทไทม์ สาขาวิชาที่เปิดสอน เช่น วิทยาศาสตร์, ศิลปะ, สถาปัตยกรรม, สื่อและการออกแบบ, คอมพิวเตอร์, นิติศาสตร์, มนุษยศาสตร์, ภาษาศาสตร์, ธุรกิจและการจัดการ, การเงิน, เศรษฐศาสตร์, แพทยศาสตร์ และครุศาสตร์ ฯลฯ

5. Birkbeck, University of London

Birkbeck, University of London ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1823 เป็นส่วนหนึ่งของ University of London ตั้งอยู่ในย่าน Bloomsbury ซึ่งเป็นย่านการศึกษาที่สำคัญใจกลางมหานครลอนดอน สถาบันแห่งนี้มีชื่อเสียงทางด้านงานวิจัยและการเรียนการสอนที่ดีเยี่ยม

โดยที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาภาคค่ำ มีหลักสูตรปริญญาตรีที่เรียน 3 ปีทุกหลักสูตร จัดการเรียนการสอนในช่วงเย็นของวันธรรมดาตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึงเวลา 21.00 น.

10 มหาวิทยาลัยใน UK ที่น้อง ๆ สามารถเข้าเรียนต่อได้ ถึงแม้คะแนน UCAS จะสูงมาก

6. London South Bank University

London South Bank University หรือ LSBU ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1892 และได้รับวิทยฐานะเป็นมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 1992 ตั้งอยู่ที่ Southwark ในกรุงลอนดอน โดยวิทยาเขตหลักตั้งอยู่ที่ Southwark ส่วนอีก 2 แห่งที่เหลือตั้งอยู่ที่ Whipps Cross Hospital และ Havering ในแถบลอนดอนตะวันออก และยังเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ของกรุงลอนดอน อีกด้วย

สำหรับการเรียนการสอนของที่นี่จะเน้นหนักในด้านการปฏิบัติและการทำงาน รวมไปถึงยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มธุรกิจทางด้านอุตสาหกรรมด้วย โดยสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดสอน ได้แก่ สุขภาพและสาธารณสุข, ธุรกิจและคอมพิวเตอร์, ศิลปะศาสตร์และมนุษยศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์และสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง

นอกจากนี้ยังติด TOP 10 ของมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาจบใหม่ได้รับเงินสูงมากในการเข้าทำงานเป็นครั้งแรก และยังถูกจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในด้านการศึกษา Quality Assurance Agency ประจำปี 2010

7. Buckinghamshire New University

Buckinghamshire New University หรือมีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า Bucks New University ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1893 ในชื่อ The School of Science and Art ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 2007 เป็นมหาวิทยาลัยประจำเมือง High Wycombe ของประเทศอังกฤษ โดยตั้งอยู่ระหว่างลอนดอนและออกซ์ฟอร์ด

มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีหลักสูตรให้เราได้เรียนอย่างมากมายในหลายสาขาวิชาด้วยกัน โดยสาขาวิชาที่เป็นเอกลักกษณ์และหาเรียนที่มหาวิทยาลัยอื่นได้ยาก เช่น Policing, Air Transport with Commercial Pilot Training (ล้วนแต่เป็นหลักสูตรที่ได้รับรางวัลมาแล้วทั้งนั้น) และยังมีหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ อีกหลาย ๆ ที่ด้วยกัน

10 มหาวิทยาลัยใน UK ที่น้อง ๆ สามารถเข้าเรียนต่อได้ ถึงแม้คะแนน UCAS จะสูงมาก

8. University of Northampton

University of Northampton เดิมมีชื่อว่า Nene College ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.  1975 เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาล ตั้งอยู่ใจกลางของประเทศอังกฤษในแถบ Northamptonshire ซึ่งอยู่นอกกรุงลอนดอนและห่างจากเมืองเบอร์มิงแฮมเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

มี 2 วิทยาเขตด้วยกัน ได้แก่ Park Campus และ Avenue Campus มีการเรียนการสอนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปศาสตร์, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ครุศาสตร์, สุขศาสตร์, ธุรกิจ, สังคมศาสตร์, การออกแบบแฟชั่น , สิ่งแวดล้อมศาสตร์และการจัดการของเสีย

9. Leeds Trinity University

Leeds Trinity University ตั้งอยู่นอกเมืองลีดส์ มีการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ระดับสูงกว่าปริญญาตรี และโครงการวิจัยปริญญาเอก มีหลักสูตรที่โดดเด่นได้แก่ professional work placements ในทุกสาขาวิชา  และนักศึกษาที่จบการสถาบันนี้ออกไปมีโอกาสได้เข้าทำงานมากถึง 94 % เลยทีเดียว

10. University of Suffolk

University of Suffolk เป็นสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2007 และได้รับวิทยฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยเมื่อปี ค.ศ. 2016 ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยน้องใหม่ไฟแรงจริง ๆ และน่าจับตามองมากที่สุดอีกหนึ่งแห่ง

โดยสถาบันการศึกษาแห่งนี้มีหลักสูตรต่าง ๆ ให้เราได้เลือกเรียนอย่างหลากหลาย ได้แก่ อักษรศาสตร์, ธุรกิจและสังคมศาสตร์ประยุกต์, สุขภาพและวิทยาศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตร ทั้งแบบใช้ในสอบเข้ามหาวิทยาลัยและระดับสูงกว่าปริญญาตรี 

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.siuk-thailand.comwww.efluk.net

Written by : Toey

บทความที่น่าสนใจ