rsu คณะนิเทศศาสตร์ ดาราวัยรุ่น นักแสดงใหม่ มรส รังสิต

สาวนิเทศฯ มากความสามารถ อีฟ ชญานิศฐ์ กับเส้นทางสู่วงการบันเทิง

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / สาวนิเทศฯ มากความสามารถ อีฟ ชญานิศฐ์ กับเส้นทางสู่วงการบันเทิง

สาวสวยนักแสดงมากพรสวรรค์ที่มีบุคลิกโดดเด่น อีฟ-ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ ที่ตอนนี้เธอเป็นนิสิตหน้าใสที่เรียนเบื้องหลังเกี่ยวกับภาพยนตร์ อยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ม.รังสิต เสน่ห์ของงานภาพยนตร์ที่เธอหลงรักมันอยู่ตรงไหน? ไลฟ์สไตล์ของสาวนิเทศฯ จะเป็นยังไง ไปค้นหาคำตอบพร้อมๆ กันดีกว่า

อีฟ ชญานิศฐ์ สาวนิเทศฯ มากความสามารถ กับ เส้นทางสู่วงการบันเทิง

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

เหตุผลที่เลือกเรียนคณะและมหาวิทยาลัยนี้
ที่เลือกเรียนนิเทศฯ เพราะอยากทำงานเบื้องหลังเกี่ยวกับภาพยนตร์ค่ะ รู้สึกมันน่าสนใจ แล้วมันก็มีอะไรให้ทำหลากหลายด้วย อีกอย่างคือม.รังสิต ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงในคณะนี้อยู่แล้ว ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่ค่ะ

เรื่องเล่าในวิชาถ่ายภาพ
เข้ามาก็เรียนหลายวิชาเลยค่ะ อย่างวิชาถ่ายภาพ อาจารย์ก็จะให้โจทย์ต่างๆ แล้วเราก็ต้องออกไปถ่ายตามที่ต่างๆ มีไปต่างจังหวัดกันด้วย แล้วก็มีถ่ายภาพตอนกลางคืนที่อีฟจะถ่ายไม่ค่อยได้ เพราะว่าจะต้องถ่ายให้รถวิ่งเป็นเส้นๆ รู้สึกว่ามันยาก เวลาไปถ่ายด้วยกันกับเพื่อนๆ อีฟจะถ่ายเสร็จคนสุดท้าย 55 บางทีก็ต้องให้เพื่อนถ่ายให้ กลายเป็นงานของอีฟมี 10 ชิ้น ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนช่วยซะ 8 ชิ้นค่ะ ส่วนของอีฟมี 2 ชิ้น อิอิ แล้วตอนส่งงาน เพื่อนก็จะชอบแซวว่าถ่ายเองเหรอเนี่ย ก็สนุกสนานดีค่ะ

วิชาโปรดที่สุด
เอกภาพยนตร์จะไม่ได้เน้นด้านการแสดงมากค่ะ ก็มีเรียนเป็นวิชาแอกติงบ้างนิดหน่อย แต่ก็เป็นวิชาที่อีฟชอบเรียนที่สุดนะ เพราะมีความใฝ่ฝันอยากเป็นแอกติ้งโค้ชหรือผู้กำกับค่ะ แต่ว่าวิชานี้จะไม่ได้เน้นปฎิบัติ แสดงเป็นละครมาก แต่จะเน้นครีเอจบท เขียนบทมากกว่า อย่างบางทีอาจารย์จะให้โจทย์มาเป็นบทกลอนเกี่ยวกับนก ทะเล อะไรแบบนี้ แล้วก็ให้เราจินตนาการต่อเอง ก็ค่อนข้างยากมากเหมือนกัน ตอนนี้ปี 1 ก็ได้เรียนแค่การเขียนบท แต่ว่าปี 2 ก็น่าจะได้ออกกองถ่ายบ้างแล้วล่ะค่ะ

เพื่อนๆ แนวห้าวในเอกภาพยนตร์
ในเอกภาพยนตร์เข้ามาเยอะมาก ประมาณ 500 คนได้มั้ง แต่เด็กฟิล์มจะค่อนข้างชิลล์ๆ ไม่ได้แต่งตัวจัดเหมือนเอกการแสดง เพื่อนๆ ที่สนิทจริงๆ ก็ประมาณ 10 คน เป็นชายหนึ่ง แล้วก็กะเทยสองคน 55 ที่เหลือก็ผู้หญิงหมดเลยค่ะ แล้วก็จะเป็นผู้หญิงที่ห้าวๆ ลุยๆ ชอบใส่กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบมาเรียน ในกลุ่มก็เพื่อนชื่ออีฟเหมือนกันนะ เป็นตัวฮาของกลุ่มเลย เขาจะตัวเตี้ยๆ หน่อย ชอบทำหน้านิ่งๆ แต่งตัวเหมือนคนแคระ เวลาเล่นอะไรก็ดูตลก ส่วนผู้ชายในเอกจะเซอร์ๆ ติสท์ๆ  หน่อยค่ะ แต่ไม่ค่อยกล้าแสดงออก เขาจะชอบเรียนหรือทำอะไรที่เป็นเบื้องหลังมากกว่า

ฉายาของนักศึกษานักแสดง
ไม่มีฉายานะ แค่ในกลุ่มมีคนชื่ออีฟเยอะ นอกจากอีฟที่เป็นตัวฮาของเพื่อนๆ แล้วก็ยังมีอีกหลายอีฟ เพื่อนๆ ก็จะชอบเรียกอีฟที่ตลกๆ ว่า “อีฟหยอง” เพราะเขาผมหยิกค่ะ ส่วนอีกคนเรียก “อีฟป้า” เพราะแซวกันว่าหน้าแก่ ส่วนอีฟ เพื่อนจะเรียก “อีฟสวย” เพราะไม่เหมือนคนอื่น แต่ว่าถ้าเป็นที่โรงเรียนเก่านี่เพื่อนๆ จะเรียกว่า “แม่งูพิษ” เพราะอีฟเป็นหัวโจกชอบแกล้งเพื่อนๆ ค่ะ อีฟเป็นคนสนุกสนานอะ มีอะไรก็จะแกล้งเพื่อนตลอด แบบไปอยู่ข้างคนโน้นบ้าง คนนี้บ้าง แล้วก็ชอบเปลี่ยนข้างไปเรื่อยๆ เพื่อนๆ ก็เลยคิดว่าเราเป็นตัวแสบ ตัวนำเลยล่ะ

สเปกหนุ่มต้องเป็นผู้นำเท่านั้น
อย่างที่บอกว่าถ้าเป็นหนุ่มๆ ในเอกจะเซอร์ๆ ติสท์ๆ ผมยาว แล้วก็ไม่ค่อยมีใครมาจีบหรอกค่ะ ตอนแรกๆ อาจจะมีบ้างนะ แต่พออยู่ๆ กันไปสักพัก เพื่อนๆ จะบอกว่าอีฟโก๊ะมาก เลยคิดว่าเป็นเพื่อนกันจะดีกว่า 55 แต่สเปกชอบผู้ชายที่ดูเป็นผู้ใหญ่หน่อย เป็นผู้นำ ดูแลเราได้ เพราะอีฟจะนิสัยเด็กๆ ถ้าเราเด็ก เขาก็เด็ก ก็คงจะดูไร้สาระกันไปนะ แล้วก็ชอบคนตัวสูงด้วย เพราะอีฟตัวสูงค่ะ ต้องการคนสูงกว่า แต่ตอนนี้ยังไม่เจอ เพราะแวบแรกคนอาจจะเข้ามาบ้าง แต่พอได้รู้จักจริงๆ ก็หายกันไปเลย อิอิ

หนุ่มๆ ไอดอลในสเปก
ชอบพอร์ช ศรัณย์ค่ะ ชอบลุคส์ที่ดูขี้เล่นๆ แต่ก็เป็นสุภาพบุรุษ แล้วก็ดูอบอุ่นด้วย

รักครั้งที่ประทับใจสุดๆ ในชีวิตจริง
จริงๆ ไม่ค่อยมี เพราะอย่างที่บอกว่ายังไม่ได้คุยจริงจังกับใครเท่าไหร่ แล้วที่สำคัญคือพ่อค่อนข้างดุค่ะ อย่างตอนนี้ไปเรียน พ่อก็ยังไปรับไปส่งอยู่เลย ก็เลยไม่ค่อยได้เจอใครมากนัก เจอแต่เพื่อนๆ ในคลาส แต่ก็มีที่คุยกันตามประสาวัยรุ่นบ้าง คงเป็นช่วงม.ปลาย ที่เป็นเพื่อนกันในโรงเรียน ก็คุยกันไปเรื่อยๆ ก็ประทับใจเขาเป็นคนขี้เล่น น่ารักดี ชอบทำเซอร์ไพร์สให้ประจำ แต่ว่าก็เป็นรักแบบเด็กๆ น่ะค่ะ

ผู้กำกับไอดอลคนโปรด
พี่ย้ง จีทีเอชเลยค่ะ เพราะเวลาเราดูหนังจีทีเอชแต่ละเรื่อง เราจะรู้สึกได้ว่ามันมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือเสียง ซึ่งอีฟคิดว่าพี่เขาเป็นผู้กำกับที่มีความสามารถ สามารถทำหนังให้ออกมาน่าสนใจได้

นักแสดงหญิงไอดอลคนโปรด
ชอบใหม่-ดาวิกา เพราะรู้สึกว่าเขาเป็นผู้หญิงที่สวย แต่ไม่ได้สวยน่าเบื่อนะ สวยมีเสน่ห์ ในดวงตาเขาจะเหมือนเป็นผู้หญิงที่ดูลึกลับหน่อย ดูน่าค้นหาตลอดเวลา
เส้นทางการเข้าสู่วงการบันเทิง
อีฟเข้าวงการจริงๆ ก็คงเป็นตอนม.5 ค่ะ แต่ว่าเริ่มประกวดอะไรต่างๆ มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว แต่พอช่วงม.5 ได้ไปแคสหนังของดีด้าทิ้งไว้ แล้วอยู่ๆ เขาก็เรียกให้ไปเล่นค่ะ แต่เป็นการแคสที่ฟลุคมาก เพราะพี่เขาโทรมาผิดเบอร์ เขาจะโทรหาอีกคนหนึ่ง แล้วอีฟบอกว่าผิดคนหรือเปล่า เขาก็เลยถามว่าชื่ออะไร แล้วบอกให้อีฟลองไปแคสดู ก็ปรากฏว่าได้เล่น หลังจากนั้นก็เลยได้เล่นหนัง เล่นละครมาเรื่อยๆ แล้วก็มีประกวด Miss Gossip Girl ด้วย

ละครเรื่องแรกในวงการบันเทิง
เรื่อง “นางแบบโคกกะโดน” ของดีด้า เล่นร้ายเรื่องแรกเลยค่ะ แล้วตอนนั้นม.5 ก็ยังไม่ได้เรียนแอกติงอะไรจริงจัง แล้วเป็นร้ายแบบวีนๆ ต้องกรี๊ดๆ ต้องมีจริต แต่จริงๆ อีฟเป็นคนห้าว ก็เลยยากค่ะ ก็ต้องเข้าไปฝึก แล้วก็ปรึกษาพี่ๆ ในกองถ่ายตลอด ซึ่งพี่ๆ เขาก็จะแนะนำว่าเราต้องมีความเชื่อ ต้องมีอินเนอร์ว่าเราไม่ใช่ตัวเองนะ แต่เป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ

บทบาทที่อยากเล่นที่สุด
อยากเล่นบทคอเมดี้ค่ะ เพราะที่ผ่านมาดราม่าหมดเลยนะ เรื่องแรกก็ตัวร้าย เรื่อง “กว่าจะรู้เดียงสา” ของค่ายมีเดีย ก็เป็นเพื่อนนางเอก ก็แนวดราม่าเหมือนกัน แล้วก็ “กระสือ” ก็เป็นผู้หญิงเรียบร้อย แต่คอเมดี้ยังไม่เคยเล่นเลย แล้วตอนเรียนอาจารย์เคยบอกว่าอีฟเล่นคอเมดี้ได้ดี เพราะเป็นคนจังหวะดี ดูตลกได้ ก็อยากลองดูค่ะ ส่วนบทที่อีฟว่าเล่นยากคงเป็นผู้หญิงเรียบร้อยนี่แหละ เพราะอีฟเป็นคนบุคลิกออกจะห้าวๆ ก็ต้องปรับบุคลิกหลายอย่างเลย

ภาพยนตร์เรื่องโปรดสุดๆ
ถ้าเป็นหนังไทย ชอบดูแนวคอเมดี้หรือไม่ก็ดราม่าไปเลย แต่ถ้าเป็นหนังฝรั่งชอบดูทุกแนวเลยค่ะ ยกเว้นหนังผี เพราะเป็นคนกลัวผีมาก เคยดูเรื่องเดียว “ห้าแพร่ง” แล้วกลับบ้านมานอนไม่หลับ มันหลอนตลอด เลยไม่กล้าดูอีกเลย หนังฝรั่งเรื่องโปรดที่ชอบดูมีหลายเรื่องอยู่ อย่าง “Hunger Game” หรือ “Spider Man” ก็ชอบค่ะ ส่วนหนังไทยชอบเรื่อง “สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก” เพราะเป็นหนังที่มีหลายอารมณ์มาก ทำให้เราเข้าใจคำว่าหัวเราะทั้งน้ำตาจริงๆ ก็เป็นหนังที่ประทับใจที่สุดค่ะ

ความเห็นต่อวงการภาพยนตร์ไทยในบ้านเรา
ถ้าเทียบกับหนังฝรั่ง อีฟว่าฝรั่งเขาจะมีการแสดงที่เรียกว่ามีอินเนอร์จริงๆ ค่ะ ซึ่งคนไทยเรายังมีการแสดงแค่เป็นแอกติ้งอยู่ อีฟชอบดูเวลาฝรั่งเขาเล่นนะ อย่างหนังฝรั่งบางเรื่องไม่เศร้าเลย แต่ก็ทำให้เราน้ำตาไหลได้ หรืออย่างฉากพวกเอฟเฟค ซีจีต่างๆ เขาก็ทำได้ครีเอจหลากหลาย ก็เลยอยากให้หนังไทยเพิ่มตรงด้านเทคนิคบ้าง เพราะทั้งละคร หรือหนังไทยเรายังมีปัญหาเรื่องเทคนิค กราฟิก หรือความไม่ต่อเนื่องอยู่

ฉากภาพยนตร์สุดประทับใจ
ชอบเรื่อง “คิดถึงวิทยา” ค่ะ มีฉากหนึ่งตอนที่บี้ซึ่งแสดงเป็นครูสอง ต้องตีเด็กๆ ในเรื่อง แล้วเด็กๆ ก็ต้องรู้สึกว่าเราผิดอะไร น้องๆ เขาเล่นเก่งมาก ทำเอาอีฟร้องไห้เลย ทั้งๆ ที่มันยังไม่ใช่ฉากที่ต้องเศร้าขนาดนั้น แต่มันเป็นความรู้สึกเศร้าที่บอกไม่ถูก ก็เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ประทับใจเหมือนกันค่ะ

เสน่ห์ของความเป็นภาพยนตร์
อีฟว่าเสน่ห์ของภาพยนตร์ที่ต่างจากละครคือความเป็นธรรมชาติ หรือความเป็นจริง ที่ดูไม่ได้ประดิษฐ์เหมือนในละครค่ะ ความจริงเหล่านี้มันสามารถอยู่ได้เพียงแค่เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งอีฟคิดว่ามันเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เราอยากค้นหาและติดตามมัน

เป้าหมายของนักแสดงสาวดาวรุ่ง
เป้าหมายจริงๆ ของอีฟ อีฟอยากเป็นนักแสดงที่มีดีและมีคุณภาพค่ะ อาจไม่ต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่อยากให้คนกล่าวถึงเราในแง่ของความเป็นนักแสดงที่เก่ง สามารถเล่นได้ทุกบทบาทมากกว่า

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

FIRST OF EVE

ชื่อ : อีฟ-ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ
การศึกษา : ปี 1 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ม.รังสิต
วันเกิด :  20 มกราคม 2538
ส่วนสูง : 170 ซม.
น้ำหนัก : 48 กก.
ความสามารถพิเศษ : ร้องเพลง, เต้น, รำไทย
คติประจำใจ : ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
สีที่ชอบ : ชมพู
อาหารที่ชอบ : ข้าวซอยไก่
กิจกรรมยามว่าง : ตีแบด, ฟังเพลง, ร้องเพลง
ฉายา : แม่งูพิษ
คำพูดติดปาก : คือไร, ก็ไม่รู้สินะ
ไอดอล : ใหม่ ดาวิกา
เป้าหมายในอนาคต : อยากทำงานในวงการบันเทิง
ผลงาน : ละครกว่าจะรู้เดียงสา, ละครนางแบบโคกกระโดน, โฆษณา KFC
IG : evefz

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

  อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

อีฟ ชญานิศฐ์ บุญโสพิศ

ข้อมูลจาก : Campus Star V.15 (สัมภาษณ์เมื่อ สิงหาคม  2014)