issue50 ดาวเดือนคณะนิเทศศาสตร์ นักพูดรุ่นใหม่ นักศึกษานักพูด มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

วันเรียนในแบบนักพูดรุ่นใหม่ ใบเตย-นุก นิเทศฯ ม.กรุงเทพธนบุรี

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / วันเรียนในแบบนักพูดรุ่นใหม่ ใบเตย-นุก นิเทศฯ ม.กรุงเทพธนบุรี

2 นักศึกษาคนเก่ง หนุ่มสาวนักพูดรุ่นใหม่ กล้าแสดงออก ใบเตย-ชุดานันท์ เอียดพูล และนุก-กิตติธัช จันทอง จะมาบอกเล่าให้คำแนะนำน้องๆ และเทคนิคการเรียนในคณะยอดฮิตอย่างคณะนิเทศศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่มีสาขาต่างๆ ครบรอบด้าน เหมาะสำหรับคนที่สนใจทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังในสายนิเทศฯ จริงๆ

วันเรียนในแบบนักพูดรุ่นใหม่

ใบเตย-นุก นิเทศฯ ม.กรุงเทพธนบุรี

เหตุผลการเลือกเข้ามาเรียนคณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพธนบุรี

ใบเตย : ที่นี่มีอุปกรณ์ทันสมัย มีสตูดิโอ มีทุกอย่างให้เราฝึกทำได้ อีกอย่างหนูก็เป็นคนชอบด้านบันเทิงอยู่แล้วด้วยค่ะ

นุก : ตอนแรกคิดว่าจะเรียนสถาปัตย์ฯ เป็นคนถนัดงานวาด งานออกแบบ แต่อีกด้านหนึ่งก็ชอบพูดคุย ถ่ายรูป ตัดต่อ ทุกอย่างที่เป็นนิเทศฯ เหมือนกัน สุดท้ายพอมาคิดอีกทีว่าจะเรียนคณะอะไรดี ก็รู้สึกเราน่าจะเรียนด้านนิเทศฯ ได้ดี และมีความสุขมากกว่า เลยเลือกคณะนิเทศศาสตร์ครับ

แรกเข้ามาสัมผัสความเป็นน้องใหม่

ใบเตย : ตอนนี้ก็เรียนปี 2 แล้วค่ะ แต่เข้ามาปีแรกๆ มันก็ต้องมีการปรับตัวใหม่หมดทุกอย่าง เพราะเราเปลี่ยนสังคม เปลี่ยนสถานที่ แต่ก็มาเจอเพื่อนๆ พี่ๆ เป็นกันเอง อยู่กันแบบครอบครัว ส่วนการเรียนพื้นฐานก็โอเคสนุกดี มีทั้งวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร วิชาภาวะผู้นำ แล้วก็เพิ่มวิชากฎหมายเข้ามาด้วย มีเนื้อหาจากที่เคยเรียนมาจากมัธยมปลาย ก็ถือว่าไม่ยากเกินไป แต่ว่ายังไม่มีการเลือกเอก ตอนนี้ก็เรียนให้เราค้นพบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราชอบด้านไหนจริงๆ จะไปเลือกอีกทีก็ตอนปี 3 แล้วค่ะ

พูดพรีเซ้นท์หน้าห้อง งานถนัด

นุก :  อาจารย์นิเทศฯ ทุกคนสอนสนุก มีการถามตอบในคลาส มีการสนทนาทำให้บรรยากาศไม่เครียด แล้วก็เน้นให้นักศึกษาได้ออกมาพูดพรีเซ้นท์หน้าชั้น ซึ่งผมชอบทำกิจกรรมหน้าห้อง ได้ออกไปพรีเซ้นท์งาน เราก็เตรียมตัวในกลุ่มกันอย่างดี เราคิดกันว่า เป็นเด็กนิเทศฯ ไม่ควรจะเหมือนมายืนอ่านให้คนอื่นฟัง แต่ควรจะเข้าใจเนื้อหามากกว่า ก่อนพรีเซ้นท์ ก็เลยต้องมาทำความเข้าใจถามตอบซักซ้อมกันก่อน แต่พอถึงวันจริงมันก็ตื่นเต้น มีหลุดคิวบ้าง แต่อาจารย์ก็ไม่ซีเรียส อาจารย์บอกไม่อยากให้เป็นคิวขนาดนั้น แค่เราเข้าใจในเนื้อหาแล้วอธิบายออกมาให้คนอื่นเข้าใจก็พอ เทคนิคการพูดอีกอย่างคือ ให้พูดไป ยิ้มไปด้วย เพื่อจะทำให้คนอื่นไม่เกร็งกับเรา แล้วเราก็จะไม่เกร็งกับเขาด้วย

ความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ได้เข้ามาเรียนในคณะนี้

นุก : เปลี่ยนเยอะครับ แต่ก่อนเป็นคนพูดไม่มีสาระ (หัวเราะ) จนอาจารย์มัธยมบอกให้ไปฝึกพูดให้มันมีสาระหน่อย พอเข้ามาเรียนเลยได้ฝึกการพูดกับอาจารย์ที่นี่ อาจารย์ก็จะให้คำปรึกษาตลอด บอกให้เราควรไปเขียนเป็นสคริปต์ แล้วก็ให้ความมั่นใจว่าเราทำได้ สักวันจะได้เห็นตัวเองในจอโทรทัศน์แน่นอน ที่นี่ทำให้ผมกล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น อนาคตผมก็ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักพูด พูดสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น

ลุยทั้งทฤษฎี ปฎิบัติ และประสบการณ์จริง

ใบเตย : ปกติวิชาไหนที่ค่อนข้างซีเรียส หนูก็จะใช้วิธีหาอะไรทำให้มันสนุก ไม่เครียด หรือพูดคุยกับอาจารย์ อย่างบางทีใกล้สอบก็ได้เพื่อนๆ ช่วยกันติวหลายๆ วิชา ช่วยกันถามตอบ เพื่อให้จำกันได้ค่ะ

นุก : การเรียนส่วนใหญ่เน้นพูด เน้นปฎิบัติ แต่เราก็ไม่ทิ้งทฤษฎี เพราะถ้าไม่มีทฤษฎี ก็ปฎิบัติไม่ได้เหมือนกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ชวนกันออกไปทำงานข้างนอก อย่างไปทำงาน Extra หรือถ่ายโฆษณา เพื่อจะได้ประสบการณ์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่นอกเหนือจากการพูดด้วย

เด็กนิเทศฯ หัวคิดใหม่

ใบเตย : เด็กนิเทศฯ จะเป็นสไตล์ไปไหนไปกัน ลุยๆ มีหัวคิด ชอบทำอะไรใหม่ๆ ชอบทำกิจกรรม มีทั้งละครเวที กิจกรรมประจำคณะอย่างการประกวด Miss Angel Queen ประกวดสาวประเภทสอง แล้วก็งานเทศกาลหนัง ฉายหนังกลางแปลงที่พวกเราได้ทำไว้

ชวนหนุ่มสาวรุ่นใหม่เข้ามาในวงการนี้

ใบเตย : สำหรับน้องๆ ที่อยากเข้ามาเรียนที่คณะ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเยอะเลยค่ะ ขอแค่มีใจรักในวิชานี้ รักในวงการนี้จริงๆ ก็เข้ามาได้เลย

นุก :  อยากให้น้องๆ ลองถามตัวเองดูว่าจริงๆ แล้วคำว่านิเทศฯ ที่น้องเข้าใจ น้องเข้าใจมันมากน้อยแค่ไหน นิเทศฯ ที่มอนี้ไม่ใช่เพียงแค่เรามาเรียนชิลๆ จบไปมีงานทำ แต่ที่นี่ยังรอคนที่พร้อม รอคนที่พัฒนา เพื่อเดินหน้าไปกับพวกเราที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีครับ

 

ติดตามบทสัมภาษณ์ได้ในคอลัมน์  about campus นิตยสาร campus star no.50

www.facebook.com/campusstars