spu การจัดการธุรกิจเรือสำราญSPU ธุรกิจเรือสำราญ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

สาขาธุรกิจเรือสำราญ เรียนอะไรบ้าง เข้าใจสาขานี้ให้มากขึ้น กับน้องแอนนา-สงวนดี

Home / ดาวเด่นมหาวิทยาลัย / สาขาธุรกิจเรือสำราญ เรียนอะไรบ้าง เข้าใจสาขานี้ให้มากขึ้น กับน้องแอนนา-สงวนดี

ในวันที่โลกใกล้กันแค่ปลายนิ้วแตะหน้าจอ เราอาจไปถึงที่หมายจนสุดขอบได้แล้ว และในวันที่ใครสักคนอยางเดินทางแบบที่ก้าวเท้าออกจากบ้านไปจริงๆ ไปพร้อมกับการได้ทำงานในสิ่งที่รักด้วยแล้วมันจะวิเศษสักแค่ไหนนะ … ทางเลือกของงานแบบนี้ไม่ได้มีแค่การเป็นนักเดินทาง ท่องเที่ยว นักเขียน หรือช่างภาพ เท่านั้น เพราะวันนี้เราจะได้คุยกับสาวน้อยที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ที่อยากทำงานไปด้วย ได้เดินทางไปด้วย เค้าเรียนอะไร ทำไม ทำแบบนั้นได้ด้วย แอบไปฟังเค้าคุยกันดีกว่าค่ะ

ออกไปแตะขอบฟ้าเดินหน้าล่าฝันอันยิ่งใหญ่ !

สาขาธุรกิจเรือสำราญ เรียนอะไรบ้าง?

ทักทาย แนะนำตัว

แอนนา : สวัสดีค่ะ ตื่นเต้นนิดหน่อยเลย แนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อ : แอนนา สงวนดี ชื่อเล่น : แอนนา อายุ : 19 ปี เรียนคณะ : วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ ชั้นปีที่ 2 สาขา : สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ

อะไรทำให้เราเลือกมาเรียนสาขานี้

เพื่อนชวนค่ะ เลยหาดูข้อมูลเพิ่ม ก็ยิ่งสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะลักษณะงานน่าสนใจ มีอะไรให้ได้เรียน ได้รู้ค่ะ เค้าบอกว่าเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ดูว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้  เลยเลือกมาเรียนที่นี่ค่ะ

ก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีภาพเรือลำใหญ่ หรูหรา และเวียนมาในสายตาเรา รวมถึงยังไม่ได้เคยไปใช้บริการท่องเที่ยวแบบนี้ใช่ไหมคะ

แอนนา : ไม่เคยเลยค่ะ มีแต่เห็นในหนัง ใน MV บ้างค่ะ แต่ไม่ได้คิดว่าเราจะได้มาไกล้กันขนาดนี้(ยิ้ม)

ความน่าสนใจของสาขาธุรกิจเรือสำราญ

ในความเข้าใจของเรา คิดว่าสาขาธุรกิจเรือสำราญ มีความน่าสนใจยังไงบ้างคะ?

แอนนา : เป็นสาขาที่จะได้ปฎิบัติงานจริง ได้เดินทางตลอด ได้เที่ยวไปพร้อมๆ กันกับการทำงานไปด้วย แล้วแอนนาก็เป็นคนชอบงานด้านบริการอยู่แล้วค่ะ ก็มองว่าเป็นงานที่คล้ายกับสิ่งที่คิดไว้ว่าอยากทำค่ะ คือความฝันของเด็กหญิงแอนนา เหมือนกับสาวๆ ทั่วไปคืออยากเป็นนางฟ้า ซึ่งก็คืออยากเป็นแอร์โฮสเตสน่ะค่ะ แต่ด้วยความที่เราเป็นคนตัวเล็กกะทัดรัด ก็ต้องบอกผ่านกันไป เลยมองหาสิ่งที่คล้ายกัน นั่นคืองานที่ได้เดินทางด้วยและได้ทีงานไปด้วยค่ะ ลองนึกดูนะคะ เราได้ทำงานในโรงแรมที่เคลื่อนที่ได้น่าสนุกแค่ไหน..(ว่าแล้ว น้องก็ยิ้มสดใน พร้อมทำตาวิบวับ ทำให้เราต้องนึกภาพตามไปด้วย)

เข้ามาในมหาวิทยาลัยศรีปทุมแล้วรู้สึกยังไงคะ

แอนนา : ตอนแรกก็ตื่นเต้นนะคะ จะได้เจอเพื่อนใหม่แล้วก็กังวลนิดๆ ว่าเราจะเรียนได้ไหม แต่หลังจากนั้นความรู้สึกก็เปลี่ยนเร็วมากค่ะ คือรู้สึกดีมากเลย สถานที่ดีร่มรื่น อาคารก็น่าเรียน แอนนาชอบอาคาร 11 ค่ะ ดูทันสมัย บรรยากาศโดยรวมชอบเลยค่ะ เพื่อนๆ ก็น่ารักช่วยเหลือกัน อาจารย์ก็ใจดีค่ะ ที่นี่จะให้ความรู้สึกเหมือนเป็นครอบครัวค่ะ คือไม่รู้สึกกดดันว่าต้องมาเข้าห้อง ต้องเรียนอีกแล้ว ทำไมน่าเบื่อจัง ไม่มีเลยค่ะ ทำให้แอนนาอยากมาเรียนทุกวันเลย

ม.ปลายเรียนสายอะไรมา?

เรา : เลือกจะทำงานในสายงานนี้แปลว่าเราต้องมีภาษาที่ดี ตอน ม.ปลายเรียนสาขาอะไรมาคะ?

แอนนา : เรียน ILP ค่ะ English Programme ค่ะ บวกกับที่บ้านก็สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษอยู่แล้วค่ะ

เล่าให้ฟังในส่วนของการเรียนที่น้องแอนนาชอบหน่อยค่ะ

แอนนา : สาขานี้จะเรียนด้วยกันกับสาขาวิชาการโรงแรมค่ะ คือปีหนึ่งก็ได้เข้าไปลองฝึกงานค่ะ ได้เรียนเพื่อให้รู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วยงานต่างๆ ในระบบโรงแรม มีแผนกไหนบ้าง ใครทำหน้าที่รับผิดชอบยังไง ตรงนี้เราได้ไปลงมือทำงานจริงๆ เลยค่ะ คือใช่มากเลยกับคำที่บอกว่าเรียนกับตัวจริง ได้ประสบการณ์จริงค่ะ

มีไปฝึกงานในเรือด้วยเหรอคะ

แอนนา :  มีค่ะ ก็มีงานจริงเข้ามา อาจารย์ก็ให้ไปทำเลยค่ะ สนับสนุนให้เราได้ลองทำจริงๆได้เก็บเป็นประสบการณ์และมีรายได้พิเศษด้วยค่ะ

มีกิจกรรมอะไรที่ได้ทำในมหาวทิยาลัยอีกบ้างคะ

แอนนา : ก็เข้าร่วมประกวดดาวเดือนค่ะ และก็เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ค่ะ

แล้วมีใครเป็น Idol ของเรา

แอนนา : คุณแม่ค่ะ คุณแม่เก่งมาก แก้ปัญหาได้เสมอ เก่งทุกอย่างเลย ทำอะไรได้ทุกอย่าง แอนนาอยากเก่งเหมือนคุณแม่ค่ะ

การที่เราเลือกเรียนสาขานี้ คุณแม่มีความเห็นยังไงบ้างคะ

แอนนา : ความจริงคุณแม่อยากให้เรียน กฎหมายค่ะ คุณแม่ทำธุรกิจเลยอยากให้ลูกมาเสริมในส่วนนี้ แต่ท่านก็ตามใจเรานะคะ เพราะเห็นว่าเราได้เรียนในสิ่งที่เราอยากเป็นจริงๆ และที่สำคัญก็จะได้ประสบการณ์จากการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ด้วยค่ะ

ตัวจริงเราเป็นคนยังไงคะ ลองบอกความเป็นตัวเองให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันหน่อย

แอนนา :  เป็นคนป้ำๆ เป๋อๆ ค่ะ (เลยไมอยากเรียนกฎหมาย) อย่างบางทีคนคิดว่าเราหยิ่งในเวลาเราไม่ยิ้ม แต่คือบางทีที่เห็นหน้าน้ิงๆคือตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างอยู่นะค่ะ เช่น กำลังจะไปเข้าห้งอเรียนก็มุ่งหน้าตรงไป ไม่มองซ้ายมองขวาเลยค่ะ แต่ตังจริง ก็จะโก๊ะๆ หน่อยค่ะ พูดเยอะ เฮฮา (หัวเราะ)

ข้อดีที่สุดของตัวเองคืออะไร

แอนนา :  น่าจะเป็นเรื่องความคิดค่ะ เพราะว่าคุณแม่เลี้ยงเราให้เราดูแลตัวเองได้ เลี่้ยงแบบเด็กฝรั่ง ก็ทำให้เรามีความเป็นผู้ใหญ่ รู้จักคิดว่า ควรมีสัมมาคารวะ หรืออะไรควรไม่ควรในสถานะการณ์ต่างๆ

พูดถึงเป้าหมายของตัวเองหน่อยค่ะ มองเห็นว่าเราจะเป็นใครในวันข้างหน้า

แอนนา :  เป็นผู้บริหารโรงแรมค่ะ แอนนาคิดว่า จะเรียนรู้งานตรงด้านธุรกิจเรือสำราญให้เยอะๆ ทำงานเก็บเงินเยอะๆ แล้วก็มาทำโรงแรมของตัวเองและเราก็สามารถเลี้ยงดูครอบครัวเราได้ค่ะ เราจะเรียนรู้จากสิ่งเล็กๆ ไปทำในสิ่งที่ใหญ่ๆ ก็คือได้ต่อยอดในสาขาวิชาชีพที่เราเรียนมา

สำหรับงานด้านบริการแล้ว น้องแอนนาคิดว่าสิ่งสำคัญเลยคืออะไรคะ

แอนนา :  งานบริการนี่ หัวใจหลักเลยก็คือ ใจเราเลยค่ะ คือไม่ว่าเราจะเจอกับเหตุการณ์ไหนๆ ก็ตามเราต้องทำให้โลกของเรายิ้ม ได้ตลอดเวลา เพราะว่าในการบริกการ เราจะเจอคนหลายรูปแบบ ดีบ้างไม่ดีบ้าง แล้วลูกค้าก็คือพระเจ้าอยุ่แล้วใช่ไหมคะ อย่างเราไปรับบริกการเราก็คาดหวังว่าเราจะได้รับการบริการอย่างที่เราคาดหวังเพราะฉะนั้นการบริการด้วยใจ การบริการด้วยการใส่ใจเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ

อยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากมาทำความรู้จักอยากมาเรียนในสาขาวิชานี้กัน

แอนนา : ก็อยากจะบอกน้องๆ ว่านี่เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เราจะได้รับความสำเร็จนะคะ เราได้ศึกษา ได้ท่องเที่ยวได้ประสบการณ์เจอผู้คนมากมายและเราได้ทำงานกับสิ้งที่เรารัก เรารียนสาขาบริการอีกก็ได้ คือทุกความสำเร็จมันขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ถ้าเราตั้งใจ เราลงมือ เราฝึกฝนและเราพัฒนาตัวเราเอง แอนนาเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ

ก่อนจาก ท้ายสุดของน้องแอนนา สาวน้อยวัย 19 ปี ที่รู้จักความฝันอันยิ่งใหญ่ เท่าเรือสำราญลำโต คงทำให้เราได้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าเราจะตังเหล็กหรือตัวใหญ่ ถ้าความใฝ่ฝันและความมุ่งมั่่นนั้นชัดเจนและแข็งแรงพอ โลกทั้งใบก็ไม่มีอะไรยากอีกแล้ว

หวังว่าความสำราญจากว่าที่บริกรสาวสวยของเรา จะทำให้ทุกคนประทับใจ และกลับมาใช้บริการกันอีกครั้งนะคะ