ประวัตินักการเมือง

อยากเป็นนักการเมือง ต้องเรียนอะไร ? จำเป็นต้องจบรัฐศาสตร์ไหม?

Home / วาไรตี้ / อยากเป็นนักการเมือง ต้องเรียนอะไร ? จำเป็นต้องจบรัฐศาสตร์ไหม?

การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 นี้มีสมาชิกพรรคการเมืองหน้าใหม่ ที่เป็นคนรุ่นใหม่ปะปนกันไปในหลายๆ พรรค และตัวแทนคนรุ่นใหม่ของแต่ละพรรคก็เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็อาจจะจุดประกายให้เด็กวัยรุ่นหลายๆ คนอยากลองเข้ามาในเวทีการเมือง เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นดูบ้าง อยากเป็นนักการเมือง ต้องเรียนอะไร

อยากเป็นนักการเมือง ต้องเรียนอะไร

และสำหรับน้องๆ คนไหนที่สงสัยว่าถ้าอยากเป็นนักการเมืองต้องเรียนอะไร ต้องเรียนรัฐศาสตร์อย่างเดียวใช่หรือไหม คำตอบก็คือ ไม่ใช่ค่ะ เพราะนักการเมืองคือ คนที่จะเข้ามาพัฒนาประเทศ ดังนั้นจะเรียนจบจากคณะไหนมาก็สามารถเข้ามาทำงานการเมืองได้

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าการเรียนคณะรัฐศาสตร์มาก็น่าจะตอบโจทย์ของการเป็นนักการเมืองได้มากที่สุด เพราะถ้าเรียนจากคณะนี้จะได้เรียนรู้ระบบการปกครอง ประวัติศาสตร์การเมืองที่ผ่านมา แนวทางการจัดการเกี่ยวกับ การเมืองว่าควรออกมาอยู่ในรูปแบบใด รวมถึงได้เรียนรู้วิธีการบริหารประเทศ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งสำคัญอีกที่นักการเมือง การปกครองควรรู้ แต่พรรคการเมืองก็จะต้องประกอบไปด้วยนักการเมืองเรียนจบมาหลากหลากคณะ เพราะการบริหารประเทศนั้นยังมีอีกหลายด้านที่ต้องการผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ

จบคณะไหนก็เป็นนักการเมืองได้

คำตอบของคำถามที่ว่า อยากเป็นนักการเมือง ต้องเรียนอะไร? ก็คือจะจบจากคณะไหนก็ได้ แต่มีข้อแนะนำคือ ควรมีความรู้รอบด้าน ถึงจะเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ ก็ต้องมีความรู้รอบตัวด้วย ถ้าจะก้าวเข้ามาเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ และแก้ปัญญาที่เกิดในสังคมจริงๆ ก็จำเป็นที่จะต้องรู้ ส่วนถ้าใครยังคิดไม่ออกว่า แล้วจะเรียนอะไรดี ให้ลองเลือกตามด้านที่สนใจก็ได้ เช่น 

เรียนจบคณะเศรษฐศาสตร์ , บัญชี  – ก็จะถนัดด้านเศรษฐกิจ การคำนวณการใช้งบประมาณ

เรียนจบแพทย์ พยาบาล – งานด้านการดูแลสุขภาพของคนในสังคมก็ยังมี

เรียนจบศึกษาศาสตร์ – ระบบการศึกษาไทยก็ยังต้องการการพัฒนาอยู่นะ เพราะตอนนี้ระบบการสอบ ระบบการสอนก็ยังไม่คงที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา

และจากตัวอย่างที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงแค่ตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพชัดขึ้นว่า การเป็นนักการเมืองไม่จำเป็นต้องเรียนรัฐศาสตร์มาทุกคน

ภาพ : wikipedia.org

บทความแนะนำ