การเลือกตั้ง งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งที่ 6

First Time Voters ชวนเยาวชนไทย คนรุ่นใหม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

Home / กิจกรรม / First Time Voters ชวนเยาวชนไทย คนรุ่นใหม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

First Time Voters หรือผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก เนื่องจากประเทศไทยของเราห่างหายจากการเลือกตั้งไปนาน ทำให้เยาวชนที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกมีจำนวนมาก วันนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของเยาวชน และคนรุ่นใหม่กัน

First Time Voters ชวนเยาวชนไทย คนรุ่นใหม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ประเทศไทยของเรากำลังจะมีเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงนั้นมีเสียงส่วนหนึ่งที่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และเรียกได้ว่าเป็นฐานเสียงที่ค่อนข้างมากเลยก็ว่าได้ คนกุล่มนี้ก็คือ เยาวชน และคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ในช่วงอายุ 18 – 26 ปี ซึ่งมีจำนวนรวมกันทั้งหมด 5.6 ล้านคน เมื่อเทียบได้กับที่นั่งในสภา เราสามารถเลือกคนเข้าไปนั่งในนั้นมากถึง 71 ที่นั่งกันเลยทีเดียว

นั่นคือเหตุผลที่เยาวชน คนรุ่นใหม่ถึงเป็นกลุ่มคนสำคัญที่ควรไปเลือกตั้ง เพราะผลโหวตของคนกลุ่มนี้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทิศทางของการจัดตั้งรัฐบาลได้

first time voter ชวนเยาวชนไทย คนรุ่นใหม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เหตุผลที่เราทุกคนควรไปเลือกตั้ง

การเลือกตั้งอาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้ให้ความสนใจ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ไม่รู้ว่าจะไปเลือกทำไม แถมให้ไปเลือกก็ไม่รู้จะเลือกนักการเมืองคนไหนอีก แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของ 1 เสียงที่เราไปกาบัตรเลือกตั้งมาฝากกัน

เรามาเริ่มจากการเช็กลิสต์ของปัญหาเหล่านี้กันดีกว่า

  • เคยไหมที่ต้องขึ้นรถเมล์ที่มีสภาพไม่โอเค ดูไม่น่าเอามาวิ่งได้แล้ว
  • ขึ้นรถไฟฟ้าในราคาที่แพงขึ้นทุกวัน แต่คุณภาพการบริการไม่ไดีขึ้นเลย
  • ค่าข้าว และค่าสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ แพงขึ้น ในขณะที่เงินเดือนของเราไม่ได้ไม่เพิ่มขึ้นตาม
  • เจอคนใช้บัตรคนจน ทั้งที่ไม่ได้จนจริง
  • รถติด เพราะชุมนุมทางการเมือง ทำให้ต้องเลื่อนสอบ  ไปทำงานไม่ได้
  • รู้สึกว่าโดนขูดรีดภาษี ทั้งๆ ที่ไม่ได้สวัสดิการอะไรดีๆ ตอบแทนเลย
  • ไปโรงพยาบาลใช้ประกันสังคม ได้กลับมาแต่ยาพารารักษาทุกโรค
  • ต้องเจอปัญหารถติดเป็นชั่วโมงทุกวัน

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ประสบปัญหาข้อใดข้อหนึ่ง แล้วก็เคยมีความคิดว่า ‘ทำไมรัฐบาลนี้มันห่วยจัง’ ได้โปรดออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเถอะ อย่าให้ 1 เสียงที่คุณมีต้องเสียเปล่า เพราะถ้าทุกคนร่วมมือกันออกไปใช้สิทธิ คงจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ในสังคมไทยขึ้นได้อย่างแน่นอน

นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มธ. เชิญชวนทุกคนมาร่วมงานเสวนาการเลือกตั้ง

งานประชุมวิชาการระดับนานาชาติครั้งที่ 6 (ฺBangkok International student Conference 2019) จัดโดยนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองและการระหว่างประเทศ (BMIR) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยงานนี้เกิดขึ้นเพื่อที่จะบอกเล่าว่าการเลือกตั้งนั้นควรทำอย่างไร การเลือกตั้งระบบใหม่มีวิธีการเลือกตั้งยังไง โดยเฉพาะ first voter ซึ่งเป็นหัวข้อหนึ่งที่จะพูดถึงในงานนี้ด้วยเหมือนกัน ใครที่สนใจเข้าร่วมงานนี้ ไปเข้าร่วมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันที่ 21-22 มกราคม 2562

“เพราะว่าการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน เป็นสิทธิสำคัญที่เราต้องใช้ เพราะสิ่งนี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับประเทศชาติบ้านเมือง”

บทความแนะนำ