การเลือกตั้ง ประวัติการศึกษา ประวัตินักการเมือง อนุทิน ชาญวีรกูล เลือกตั้ง62

เปิดประวัติการศึกษาและภาพมุมชิลๆ – อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

Home / วาไรตี้ / เปิดประวัติการศึกษาและภาพมุมชิลๆ – อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ในตอนนี้นักการเมืองที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ “อนุทิน ชาญวีรกูล หรือ เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เนื้อหอมมากที่สุดในตอนนี้ เพราะพรรคของเขาได้คะแนนเสียงจำนวน ส.ส. มากที่สุด (เกินครึ่งร้อย) จึงกลายเป็นพรรคตัวแปรที่จะเติมเต็มในการจัดตั้งรัฐบาลทันที ทุกคนต่างจับตามองกันว่าเขาจะตกลงเข้าร่วมกับขั้วการเมืองฝั่งไหน  จนถึงในวันนี้ (27 มี.ค.62) ที่มี 7 พรรคได้ออกมาแถลงถึงจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่เอาอำนาจเดิม คสช. ทางฝั่งของนายอนุทินก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในบทความนี้เราจะขอพักเรื่องการเมือง และพาไปทำความรู้จักกับเขาในมุมอื่น ๆ กันบ้าง ทั้งเรื่องประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษาความสามารถ และภาพมุมชิล ๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้เห็นกัน

เปิดประวัติ อนุทิน ชาญวีรกูล ดีกรีนักเรียนนอก

ทายาทนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน /เป็นนายทุนให้กับพรรคการเมืองหลายพรรค

อนุทิน ชาญวีรกูล เกิดในครอบครัวนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน คุณพ่อของเขาคือ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เจ้าของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยภายหลัง อนุทิน ได้สืบทอดการบริหารในฐานะกรรมการผู้จัดการต่อจากคุณพ่อ ซึ่งในปัจจุบันเขามีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ซิโน-ไทยฯ  71,550,128 หุ้น นอกจากนี้ยังเป็นนายทุนให้กับพรรคการเมืองหลายพรรค เช่น พรรคชาติพัฒนา พรรคไทยรักไทย พรรคภูมิใจไทย  ก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานในตำแหน่งวิศวกรในบริษัทเอกชนหลายแห่งมาก่อนด้วย

ประวัติการศึกษา สมัยเรียนได้เงินใช้วันละ 100 บาท

นายอนุทินเคยเล่าว่า สมัยเรียนเขาได้เงินไปใช้ต่อวันเพียง 100 บาท เท่านั้น โดยแบ่งเป็นค่าอาหารกลางวัน 50 บาท และค่าจอดรถ 40 บาท โดยเขาสำเร็จการศึกษาในสถาบันดังต่อไปนี้

  • ระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ
  • ระดับอุมดมศึกษา ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย Hoftra ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2532

สำหรับ มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา (Hoftra) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1935  เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ตั้งอยู่ในเขต Long Island ที่รัฐ New York  และใหญ่ที่สุดในเขตนี้ด้วย บรรยากาศโดยรวมมีความร่มรื่น มีวิวชายหาดให้ดู เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากแนวชายหาดใน Long Island โดยมีสาขาการเรียนที่มีชื่อเสียง 4 สาขา ได้แก่ Law, Accounting, Engineering และ  Medicine

อนุทิน และลูกชายคนเล็ก กำลังขับเครื่องบิน

สิ่งที่ชอบมากคือ สวดมนต์ ขับเครื่องบิน และสไตล์คันทรี่

เมื่อช่วงตอนอายุ 30 ปี อนุทิน ได้เจอกับวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งมีผลกระทบทำให้ธุรกิจของเขาเกิดปัญหาต่างๆ มากมาย แต่ด้วยความสามารถของเขาก็ทำให้ผ่านจุดนั้นมาได้ ทำให้เขาได้รับบทเรียน รู้จักการแก้ไขปัญหาด้วยสติ วิธีที่ทำให้เขามีสติหนึ่งอย่างคือการสวดมนต์เป็นประจำ จนในปัจจุบันเขาสามารถจำบทสวดมนต์ได้หมดทุกบท  นอกจากนี้เขายังเป็นคนที่ชอบขับเครื่องบินมาก จริงจังถึงขั้นไปเรียนสอบใบขับขี่ ซึ่งเขาก็นำมาใช้กับการเดินทางในชีวิตประจำวัน หากต้องเดินทางไกล ๆ ในประเทศ เขาจะเลือกขับเครื่องบินมากกว่าขับรถ

อีกทั้งยังมี อาณาจักร Rancho Charnvee Resort Country Club พื้นที่ 700 ไร่  มีทั้งคอกม้า สนามกอล์ฟ และมีห้องพักรองรับสำหรับนักธุรกิจหรือแขกที่มาพัก ซึ่งเขาก็มีบ้านพักส่วนตัวอยู่ในรีสอร์ทนี้ด้วย และได้ออกแบบให้บรรยากาศทั้งหมดเป็นสไตล์คันทรี่ในแบบที่เขาชอบ

ชีวิตครอบครัว แต่งงาน 2 ครั้ง

นายอนุทินสมรสครั้งแรกกับนางสนองนุช ชาญวีรกูล มีบุตร 2 คน คนโตชื่อ ต้นสน- หรือ น.ส. นัยน์ภัค ชาญวีรกูล และลูกชายคนเล็กชื่อ เป๊ก- นายเศรณี ชาญวีรกูล เป็นหวานใจกับสาวเพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวคนสวยของตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย และ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ส่วนการสมรสครั้งที่ 2 ของนายอนุทินได้สมรสกับนางศศิธร ชาญวีรกูล

ภาพครอบครัว ในวันที่ลูกสาวคนโตรับปริญญา

เปิดภาพส่วนตัวมุมชิล ๆ กับครอบครัว

คุณอนุทินชอบใช้เวลาว่างอยู่กับครอบครัว

ภาพตอนลูกยังเป็นเด็กๆ

นอนเล่นกับลูกชาย

ขับเครื่องบินกับลูก

ลุคชิล ๆ ปกติจะเห็นกันแต่ในชุดสูท

ฉลองวันเกิดกับครอบครัว

View this post on Instagram

Getting Better n betterrrrrrrrrr

A post shared by Sonn Naiyabhak Charnvirakul (@soniacharnvirakul) on

มุมชิล ๆ เล่น แซกโซโฟน ลูกสาวของอนุทิน ต้นสน โพสต์คลิปคุณพ่อของเธอกำลังเป่าแซกโซโฟน

เส้นทางการเมือง

  • พ.ศ. 2539 รับตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
  • ต่อมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ. 2547 และ พ.ศ. 2548) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พ.ศ. 2547)
  • ต่อมาถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย
  • ในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นกำหนดการตัดสิทธิทางการเมือง ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย  และได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555 และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป
  • พ.ศ. 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 1
  • พ.ศ. 2562 พรรคภูมิใจไทย ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้คะแนนเสียงจำนวน ส.ส. มากที่สุด (เกินครึ่งร้อย) จึงกลายเป็นพรรคตัวแปรที่จะเติมเต็มในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในตอนนี้เขาก็ยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวใด ๆ ว่าจะเข้าขั้วกับฝ่ายไหน (27.03.62) ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562  นายอนุทินได้เคยประกาศไว้ว่า พรรคการเมืองที่เขาจะร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ต้องมีเงื่อนไข 4 ข้อ ได้แก่ 1. พรรคนั้นต้องไม่มีความขัดแย้ง 2. ต้องมีความรักประชาชน 3. ต้องเทิดทูนสถาบัน และ 4. ต้องทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรือง

ภาพจาก: oniacharnvirakul, anutin_charnvirakul, pek_c

บทความแนะนำ