ค่าใช้จ่าย ประเทศฟินแลนด์ เรียนต่อต่างประเทศ

เรียนมหาวิทยาลัยที่ฟินแลนด์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

Home / วาไรตี้ / เรียนมหาวิทยาลัยที่ฟินแลนด์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

ประเทศฟินแลนด์เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก แถมยังเป็นประเทศที่สงบ น่าอยู่อีกด้วย ใครที่กำลังตัดสินใจว่าอยากไปเรียนต่างประเทศ ประเทศฟินแลนด์ก็น่าจะอยู่ในตัวเลือกของหลายๆ คน แต่ติดอยู่ที่เรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะถ้าหากไปเรียนต่างประเทศ แถมไปไกลถึงยุโรป ภาระทางการเงินจะหนักไหม? เรียนมหาวิทยาลัยที่ฟินแลนด์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

เรียนมหาวิทยาลัยที่ฟินแลนด์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

วันนี้เราก็มีคำตอบมาฝากน้องๆ ที่อยากไปเรียนที่ฟินแลนด์มาฝากกันค่ะ ว่าสรุปแล้วจะต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ ถ้าอยากไปเรียนที่ฟินแลนด์

ฟินแลนด์เรียนฟรี เฉพาะคนยุโรป

ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยในฟินแลนด์ทั้งระดับปริญญาตรี และโท ถ้าเป็นนักศึกษาที่มาจากประเทศในทวีปยุโรป หรือกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) จะไม่ต้องเสียค่าเรียน แต่ถ้าเป็นพลเมืองของประเทศที่อยู่นอกเหนือจากนี้จะต้องเสียค่าลงทะเบียนเรียน และถึงแม้ว่าจะต้องเสียค่าลงทะเบียนเรียน แต่ก็มีสิทธิที่จะขอทุนจากมหาวิทยาลัยที่สมัครเรียน เพื่อช่วยลดหย่อนค่าใช้จ่ายได้ 

**เงื่อนไขนี้จะครอบคลุมเฉพาะหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

ค่าครองชีพรายเดือน

ค่าใช้จ่ายในการการดำรงชีพทั้งค่าอาหาร, ที่พัก, ค่าเดินทาง, ค่าประกัน ฯลฯ จะอยู่ที่ 700 – 900 ยูโร ต่อเดือน (25,000 – 32,178 บาท) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพก็ขึ้นอยู่กับเมืองที่อาศัยอยู่ พฤติกรรมการใช้ชีวิตด้วย

ค่าธรรมเนียมสมาคมนักศึกษา

ค่าธรรมเนียมสมาคมนักศึกษาจะต้องเสียเป็นรายปี ปีละ 80 – 100 ยูโร (2,860 – 3,575 บาท) ซึ่งการเข้าร่วมสมาคมนักศึกษากับทางมหาวิทยาลัย ก็ทำให้ผู้ที่ถือบัตรสมาชิกสมาคม ไปยื่นใช้เป็นส่วนลดตามร้านอาหาร หรือระบบขนส่งสาธารณะได้ เหมือนกับบัตรนักเรียนของไทยเลยค่ะ

เรียนฟินแลนด์ 1 ปีใช้เงินเท่าไหร่

สรุปแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมด ถ้าหากจะไปเรียนที่ฟินแลนด์ต้องเตรียมเงินอย่างน้อย 6,000 ยูโร ต่อปี (214,525 บาท)

Time to Study in Finland

ที่มา : studyinfinland , สถานทูตฟินแลนด์

บทความแนะนำ