เกาหลีใต้ เรียนต่อเกาหลีใต้

แชร์ประสบการณ์การเรียนต่อ ป.โท ที่ประเทศเกาหลีใต้ แบบไม่ต้องขอทุน

Home / วาไรตี้ / แชร์ประสบการณ์การเรียนต่อ ป.โท ที่ประเทศเกาหลีใต้ แบบไม่ต้องขอทุน

กระแสเกาหลีที่เข้ามาฟีเวอร์ในไทย ทำให้คนสนใจในประเทศเกาหลีมากขึ้น แต่นอกจากศิลปิน ไอดอลเกาหลี ยังมีเรื่องของการศึกษาที่น่าสนใจอีกด้วย เพราะประเทศเกาหลีก็เป็นประเทศหนึ่ง ที่มีระดับคุณภาพการศึกษาอยู่ในเกณฑ์ดีมากๆ วันนี้เราเลยมีประสบการณ์การเรียนปริญญาโท ที่เกาหลีมาฝากกัน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกคนได้ลองศึกษา และตัดสินใจประกอบการไปเรียนต่อ 

แชร์ประสบการณ์การเรียนต่อ ป.โท ที่ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับน้องๆ คนไหนที่คิดถึงเรื่องไปเรียนต่อต่างประเทศ เราก็มีตัวเลือกหนึ่งมาฝากกัน นั่นก็คือ ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และในวันนี้เราก็มีข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจจากบุคคลที่เคยไปเรียนปริญญาโท ที่ประเทศเกาหลี มาฝากกัน โดยบุคคลนั้นก็คือ อ.ดร.กรณภา บุญมาเลิศ หรือพี่นุ่น อาจารย์จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศิษย์เก่า Keimyung University

ทำไมถึงไปเรียนต่อปริญญาโท ที่เกาหลี ?

พี่นุ่นเริ่มต้นจากการไปเรียนภาษาเกาหลีก่อน 1 ปีที่ประเทศเกาหลี จากนั้นก็รู้สึกว่าโครงสร้างภาษาเกาหลีนั้นมีเสน่ห์ ชวนให้ศึกษาต่อ ประกอบกับช่วงนั้น Korean Wave กำลังมา และดูแนวโน้มแล้ว กระแสเกาหลีฟีเวอร์น่าจะเป็นกระแสที่ยังอยู่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงคิดอยากเรียนต่อเพื่อนำมาต่อยอดเป็นอาชีพได้ จึงตัดสินใจบินไปเรียนต่อปริญญาโทที่ประเทศเกาหลี เรียนไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ได้เรียนจนจบปริญญาเอก

 อ.ดร.กรณภา บุญมาเลิศ

ไปเรียนอะไรที่เกาหลี ?

คณะที่พี่นุ่นไปเรียนต่อทั้งในระดับปริญญาโท และเอก คือ เอกการสอนภาษาเกาหลี เพื่อชาวต่างชาติ โดยถ้าเราเรียนจบด้านนี้มาเราก็จะไปสอนภาษาเกาหลีให้กับคนชาติใดก็ได้ ไม่จำเป็นกลับมาเป็นอาจารย์สอนภาษาเกาหลีให้กับคนไทยเพียงอย่างเดียว โดยตอนแรกที่ไปเรียน ไปด้วยเงินทุนของตนเอง และพอเรียนจบในระดับปริญญาโท อาจารย์ก็เสนอทุนในระดับปริญญาเอกในสาขาเดียวกัน ให้ลองไปสมัครดู โดยการขอทุนก็ต้องพิจารณาหลายขั้นตอน ตั้งแต่การส่งเอกสาร การสัมภาษณ์ ดูความประพฤติ และพี่นุ่นก็ได้ทุนก็เรียนต่อในระดับปริญญาเอกต่อ

แต่สำหรับใครที่ไปเรียนต่อที่เกาหลี แล้วไปด้วยเงินทุนตัวเอง แล้วกังวลว่าค่าใช้จ่ายจะสูงไหม ทางมหาวิทยาลัยก็จะมีทุนสนับสนุนให้กับนักศึกษาต่างชาติอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าในปีแรกอาจจะใช้เงินของตัวเองทั้งหมด แต่หลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยก็จะมีทุนสนับสนุนให้ เช่น ทุนลดค่าเรียนครึ่งหนึ่ง ให้กับนักศึกษาที่สอบวัดระดับตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ หรือถ้าเราสามารถทำผลการเรียนได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดก็จะมีทุนให้

มหาวิทยาลัยที่ไปเรียน ?

มหาวิทยาลัยที่พี่นุ่นไปเรียนมีชื่อว่า Keimyung University (계명대학교) มหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ได้ตั้งอยู่ที่กรุงโซล เมืองยอดนิยมที่คนไทยไปเรียน แต่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองแทกู ซึ่งเมืองนี้อยู่ใกล้กับเมืองคยองจู ปูซาน และเมืองอื่นๆ ที่เป็นแหล่งรวมมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกาหลีที่ไม่ตั้งอยู่ในเมืองที่วุ่นวายมากเท่าเมืองหลวง แต่ก็เป็นเมืองใหญ่เดินทางสะดวก

ไปเรียนที่เกาหลี เขาเรียนกันยังไง ?

วิธีการเรียนปริญญาโทที่เกาหลีจะเรียนด้วยการ ให้นักศึกษาไปศึกษาแต่ละหัวข้อมา จากนั้นค่อยนำเอาข้อมูลที่เราศึกษา ไปอ่านทำความเข้าใจมานำเสนอในชั้นเรียน แล้วก็มีการอภิปรายกันในห้องเรียน ส่วนอาจารย์จะมีบทบาทในการจัดการ ดูแล ให้การเรียนในวันนั้นๆ ผ่านไปได้ด้วยดี นอกจากนี้อาจารย์ก็จะคอยช่วยแนะนำ เพิ่มเติมองค์ความรู้ในส่วนขาดหายไป จะได้เก็บครบทุกประเด็นของเนื้อหาที่ต้องเรียนในวันนั้น 

และในชั้นเรียนของนักศึกษา ป. โท ก็มีนักศึกษา ป.เอก มาเรียนด้วย ทำให้ความรู้ที่แชร์ในวันนั้นมีความหลากหลาย และถ้าเรามีเรื่องไม่เข้าใจก็สามารถปรึกษากับรุ่นพี่ปริญญาเอกได้

ความเป็นอยู่ การปรับตัวยากไหม ?

การไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนก็ต้องอยู่หอแน่นอนอยู่แล้ว สำหรับน้องๆ คนไหนที่มาเรียนที่เกาหลีเป็นครั้งแรกก็อยู่หอในไปก่อนก็ได้ จากนั้นพอเริ่มปรับตัวได้ก็สักเทอม สองเทอมก็ค่อยย้ายออกมาอยู่หอพักข้างนอก

ส่วนการปรับตัวด้านวัฒนธรรมก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น อาจจะมีบางเรื่องที่ไม่พบเจอในสังคมไทยเลยตกใจไปบ้าง เช่น การอาบน้ำรวม ที่ประเทศจะมีโรงอาบน้ำที่เรียกว่า จิมจิลบัง (찜질방) เป็นโรงอาบน้ำรวม แยกบ่อชาย หญิงเหมือนกับออนเซ็นของญี่ปุ่น ซึ่งแรกๆ ที่ไปอยู่เกาหลี แล้วมีเพื่อนชวนไปอาบน้ำด้วยกัน ก็จะเขินอยู่บ้าง แต่หลังๆ ก็ชินไปเอง และอีกสิ่งหนึงที่คนเกาหลีทำกันจริงจังมาก นั่นก็คือ การดื่มแอลกอฮอล์ ที่เกาหลีการดื่มแอลกอฮอล์เป็นการเข้าสังคมอย่างหนึ่ง อีกทั้งตามงานมหาวิทยาลัยก็จะมีร้านขายโซจูตั้งเต็มไปหมด ถ้าเป็นที่มหาวิทยาลัยของไทยก็คงไม่สามารถเอาเหล้ามาขายกันกลางมหาวิทยาลัยแบบนี้ได้แน่ๆ

 อ.ดร.กรณภา บุญมาเลิศ

อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากไปเรียนต่อ

การไปเรียนที่เกาหลีค่อนข้างที่จะมีอุปสรรคด้านภาษา เพราะการเรียนใช้ภาษาเกาหลีเป็นหลัก ถ้าหากวัดเป็นมาตรฐานว่าต้องมีพื้นฐานภาษาเกาหลีขนาดไหนถึงจะไปเรียนได้ โดยปกติก็จะอยู่ที่ระดับ 3 ก็เรียนได้แล้ว แต่ถ้าไม่ได้ภาษาเกาหลีเลยก็ยังมีหลักสูตรอินเตอร์ให้เลือกเรียน ถ้าใครที่อยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ ไปเรียนที่ต่างแดน และไม่ใช้เงินเยอะมากเท่าไปทางฝั่งยุโรป เกาหลีก็มีระบบการศึกษาที่ดี ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะไปเรียนปริญญาโทที่เกาหลีดีไหม ให้ลองไปเรียนภาษาก่อนก็ได้ค่ะ ลองไปเรียนภาษาก่อนสัก 1 ปี จากนั้นค่อยตัดสินใจว่าจะไปเรียนต่อดีหรือไม่

บทความแนะนำ