กฏแปลก ประเทศเกาหลีใต้ เรียนต่อเกาหลีใต้ เรื่องแปลก โรงเรียน

6 กฎสุดแปลก ในโรงเรียนเกาหลีใต้ ที่ยังคงมีอยู่ – ห้ามถามคำถาม ในคาบเรียน

Home / วาไรตี้ / 6 กฎสุดแปลก ในโรงเรียนเกาหลีใต้ ที่ยังคงมีอยู่ – ห้ามถามคำถาม ในคาบเรียน

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในแต่ละประเทศย่อมมีกฎระเบียบในโรงเรียนที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัฒธรรมของประเทศนั้น ๆ และในบทความนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็มี 6 กฎสุดแปลกในโรงเรียน ประเทศเกาหลีใต้ มาฝากกันค่ะ

6 กฎสุดแปลก ในโรงเรียนเกาหลีใต้

ที่ขอบอกเลยว่า รู้แล้วจะต้องอิ้งกันอย่างแน่นอน และยังแอบโหดไม่เบาเลย จะมีกฎเรื่องอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย…

1. มีคลาสเรียนพิเศษ ที่จัดเต็มมาก

แน่นอนล่ะว่า เด็กไทยอย่างเราก็เรียนพิเศษกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ เราจะเรียนกันทั้งวันเลยทีเดียว ซึ่งนักเรียนเกาหลีใต้ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน โดยในหลักสูตรปกติ เด็กนักเรียนเกาหลีจะเรียนตั้งแต่ 8 โมงครึ่งจนถึงบ่าย 3-4 โดยประมาณ แต่ก็ยังไม่มีใครได้กลับบ้าน เพราะยังมีคลาสเรียนพิเศษให้เรียนต่อ บางทีก็ลากยาวไปจนึง 3 ทุ่มเลยทีเดียว

แต่ก็ยังไม่จบเท่านั้น เพราะเด็กนักเรียนเกาหลีบางคนเมื่อเรียนเสร็จที่โรงเรียนแล้ว ก็ยังมีไปเรียนพิเศษต่อที่สถาบันสอนพิเศษจนถึงเที่ยงคืนกันอีกด้วย และกลับมาทบทวนสิ่งที่เรียนไปอีกครั้งต่อที่บ้านอีก 1 รอบ  ทำให้ได้นอนไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องตื่นแต่เช้าไปเรียนต่อ ยิ่งถ้าเป็นนักเรียนชั้น ม.6 ที่เกาหลีใต้ ยิ่งจะต้องเร่งติวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันเลยทีเดียว บางคนถึงขั้นใช้ชีวิตอยู่แค่โรงเรียนและสถาบันสอนพิเศษเท่านั้น แถบจะไม่ได้กลับบ้านเลยก็มี

6 กฎสุดแปลก ในโรงเรียนเกาหลีใต้

2. มีคลาสเรียน วันเสาร์ ด้วยนะ

เชื่อว่าเพื่อน ๆ อาจจะคุ้นชินกับการเรียนกันแค่วันจันทร์ – วันศกร์ และในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ ก็อาจจะมีมาโรงเรียนเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ กันบ้าง แต่เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า โรงเรียนในประเทศเกาหลีใต้นั้นเขามีคลาสเรียนในวันเสาร์ด้วยนะ โดยในสมัยก่อนโรงเรียนในเกาหลี เขากำหนดให้เด็ก ๆ เรียน 6 วันต่อสัปดาห์ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เด็ก ๆ เกิดความเครียด รวมถึงตัวผู้ปกครองด้วย ดังนั้นทางรัฐบาลจึงได้แก้ไขให้นักเรียนมาเรียนวันเสาร์เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น

3. ห้ามแต่งหน้า หรือใส่เครื่องประดับ

สำหรับกฎข้อนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คน อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ซึ่งถ้าไม่นับโรงเรียนมัธยมแบบพิเศษ ที่สอนเกี่ยวกับศิลปะการแสดง หรือด้านอาร์ตต่าง ๆ ที่ให้อิสระในการแต่งหน้าทำผม โรงเรียนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้จะมียูนิฟอร์มชุดนักเรียนเป็นของตนเอง โดยนักเรียนทุกคนต้องห้ามแต่งหน้า และห้ามใส่เครื่องประดับทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแหวน ต่างหู และสร้อยข้อมือ ฯลฯ

โดยในบางโรงเรียนห้ามถึงขั้นไม่ให้เด็กนักเรียนทาลิปปาร์มมีสีด้วย ถ้าใครทามาจะถูกทำโทษ ดังนั้นถ้าเราเห็นเด็กนักเรียนเกาหลีแต่งหน้าสวย ๆ ใส่ชุดนักเรียนถ่ายภาพลงในอินสตาแกรมส่วนตัน บางคนอาจจะไม่ได้แต่งจริงไปโรงเรียน แต่แต่งเพื่อถ่ายรูปลงโซเชียลเท่านั้น

4. ชุดนักเรียน จะเปลี่ยนตามฤดูกาล

สำหรับโรงเรียนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหน เราก็จะใส่ชุดนักเรียนชุดเดิมกันเสมอ แต่โรงเรียนในเกาหลีใต้ไม่ใช่แบบนั้น ชุดยูนิฟอร์มของเด็กนักเรียนจะเปลี่ยนไปตามสภาพอากาศ เช่น ในฤดูร้อนจะใส่เป็นเสื้อแขนสั้น แต่ในฤดูหนาวจะใส่เป็นเสื้อสูท เป็นต้น

6 กฎสุดแปลก ในโรงเรียนเกาหลีใต้ 

ภาพจาก ซีรีส์เกาหลี school 2017

5. เข้าโรงเรียนแล้ว ต้องใส่รองเท้าแตะ

หากเพื่อน ๆ เคยดูซีรีส์ญี่ปุ่น จะต้องเคยเห็นฉากที่นักเรียนเดินเข้าประตูรั้วโรงเรียนมา และเมื่อเดินถึงตึกจะเจอกับตู้เปลี่ยนรองเท้าเป็นอันดับแรก ซึ่งในเกาหลีใต้ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน ดังนั้น หากใครคิดจะเดินทางไปเรียนต่อที่เกาหลีจะต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าเรียน ใส่เอาไว้ในล็อคเกอร์ และใส่รองเท้าแตะ หรือรองเท้าสลิปเปอร์ เดินเรียนในตึกแทน และรองเท้าแตะที่ใส่กันบนห้องเรียนของเด็กนักเรียนเกาหลี จะไม่ได้ฟิกส์สีหรือลาย ขอแค่เป็นรองเท้าแตะก็ใส่ได้แล้ว

6. ต้องมีมารยาท ในชั้นเรียน

หากเป็นในโรงเรียนเอกชนหรือนานาชาติ เราอาจจะเคยชินกับการยกมือถามคำถามคุณครูกันอย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นโรงเรียนในเกาหลีใต้นี้ขอบอกเลยว่า เราทำแบบนี้ไม่ได้ เนื่องจากที่เกาหลี นักเรียนทุกคนจะต้องตั้งใจเรียน และมีมารยาทในชั้นเรียน ห้ามถามคำถามระหว่างคาบเรียน เพราะครูจะมองว่าไร้มารยาท หรือเป็นการท้าทานครู

สำหรับในข้อนี้บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเฉย ๆ แต่สำหรับในประเทศที่เรียกได้ว่าพัฒนาแล้ว กฎระเบียบบางอย่างยังคงเอาไว้ หรือรักษาเอาไว้ จึงทำให้หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องแปลกที่ยังคงมีอยู่

ข้อมูลและภาพจาก : thehumornation.com, sistacafe.com, www.sbs.com.au, www.dramabeans.com

บทความที่น่าสนใจ