การเปลี่ยนสัญชาติ นักศึกษาต่างชาติ ประเทศเกาหลีใต้ เรียนต่อต่างประเทศ เรียนต่อเกาหลีใต้

เกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่ นักศึกษาต่างชาติ เปลี่ยนสถานะเป็น พลเมือง ได้

Home / วาไรตี้ / เกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่ นักศึกษาต่างชาติ เปลี่ยนสถานะเป็น พลเมือง ได้

ถือได้ว่า เกาหลีใต้ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เหล่านักศึกษาต่างชาติ นิยมไปเรียนต่อกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว ซึ่งจากหลังเรียนจบปริญญาแล้วหลาย ๆ คนก็มีความใฝ่ฝันที่อยากจะทำงานต่อที่นี่ หรืออาศัยอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ แต่เนื่องจากเราไม่ใช่พลเมืองของประเทศ ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำได้

เกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ

แต่ล่าสุด! เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Koreamtimes ในเกาหลีใต้ ได้มีรายงานว่า ตอนนี้ทางประเทศเกาหลีใต้กำลังเตรียมเสนอร่างกฎมหายใหม่ให้กับ นักศึกษาต่างชาติที่เรียนจบปริญญาสามารถเปลี่ยนสถานะของตนเองเป็น “พลเมือง” ของประเทศได้ง่ายขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาด้านคนเกิดน้อยลง และเพื่อเป็นการเพิ่มแรงงานมาพัฒนาประเทศในอนาคต อีกด้วย

เกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ร่างขึ้นมานั้น มีสาระสำคัญคือ หากนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางเข้ามาศึกษาต่อในประเทศเกาหลีใต้ และเรียนจบในระดับปริญญา ต้องการเปลี่ยนแปลงสัญชาติก็จะมีการเอื้อประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวให้

ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ได้มีการร่างกฎหมายฉบับใหม่ขึ้นมา เพราะว่าทางการเกาหลีใต้ต้องการเพิ่มจำนวนประชากรของประเทศ จึงได้มีการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวออกมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องการพลเมืองที่มีคุณและมีความสามารถ จึงได้เจาะจงเฉพาะกลุ่มนักศึกษาต่างชาติที่จบการศึกษาในประเทศเท่านั้น

คิม คยองจิน นักการเมืองที่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ได้ระบุว่า กฎหมายการโอนสัญชาติของเกาหลีใต้ในปัจจุบันจะเอื้อให้กับชาวต่างชาติที่แต่งงานกับชาวเกาหลีใต้เท่านั้น แต่กับร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้จะครอบคลุมถึงกลุ่มนักศึกษาต่างชาติด้วย และหากร่างกฎหมายนี้ผ่านการเห็นชอบ ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องประชากรที่ลดลงได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะมีแรงงานเข้ามาพัฒนาประเทศเพิ่มจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย

เกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายใหม่ สำหรับนักศึกษาต่างชาติ 

ประเด็นสำคัญที่ทำให้มีการร่างกฎหมายนี้ขึ้นมาก็คือ สังคมสูงวัยในเกาหลีใต้ เนื่องจากทางภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก พร้อมทั้งพยายามที่จะหากลไกเพื่อป้องกัน และไม่ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบมากเกินไป โดยก่อนหน้านี้ได้มีการวิเคราะห์สถิติจำนวนประชากรเกาหลีใต้ในปี 2028 จะมีประมาณ 52 ล้านคน และจะค่อย ๆ ลดลงเหลือประมาณ 40 ล้านคนในปี 2067

หลังจากนี้ ผลของร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นอย่างไร เราคงต้องรอติดตามกันต่อไปค่ะ ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบของสภาเกาหลีใต้กันหรือไม่… ผลออกมาเป็นอย่างไร แคมปัส-สตาร์ จะมาอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบกันต่อไปนะคะ

อ้างอิงข้อมูลจาก : www.koreatimes.co.kr, https://thematter.co/, https://asia.nikkei.com/

บทความที่น่าสนใจ