S.M. Entertainment ปรุง ทัชระ เกาหลีใต้ ไอดอลเกาหลี

ปรุง ทัชระ คนไทยที่ได้ทำงานกับค่ายเพลง S.M. – เรียนจบนิติศาสตร์ จุฬาฯ

Home / วาไรตี้ / ปรุง ทัชระ คนไทยที่ได้ทำงานกับค่ายเพลง S.M. – เรียนจบนิติศาสตร์ จุฬาฯ

ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง S.M. Entertainment คงเป็นที่สถานที่ทำงาน ที่สายติ่งไอดอลเกาหลีอยากเข้าไปทำ SM ผลิตไอดอลที่มีชื่อเสียงมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น TVXQ, Girls’ Generation, BoA, Super Junior, SHINee, EXO, Red Velvet, NCT  และในค่ายนี้คนไทยที่เข้าไปเป็นศิลปินด้วย นั่นก็คือ เตนล์ ชิตพล ลี้ชัยพรกุล สมาชิกวง NCT แล้วก็ยังมีคนไทยทำงานอยู่ด้วยนะ

ปรุง ทัชระ คนไทยคนเดียวที่ทำงานกับค่ายเพลง S.M.

ปรุง ทัชระ ล่องประเสริฐ คนไทยคนแรกที่ได้ไปทำงานที่บริษัท S.M. Entertainment ของเกาหลี และพี่ปรุงก็เป็นอีกตัวอย่างที่บอกได้ว่า เส้นทางการทำงานในอุตสาหกรรมบันเทิง ไม่จำเป็นต้องเรียนจบนิเทศศาสตร์เสมอไป เพราะพี่ปรุงเรียนจบมาจาก คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถมยังได้เกียรตินิยมด้วยนะ การทำงานหลังเรียนจบในช่วงแรกก็เป็นงานที่บริษัทกฎหมาย แล้วพี่ปรุงก้าวออกจากอาชีพด้านกฎหมายได้อย่างไร ? ทำไมถึงสามารถมาทำงานด้านการตลาดให้กับธุรกิจบันเทิงเกาหลีได้

ปรุง ทัชระ ล่องประเสริฐ

การได้ลองทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ช่วยในการค้นหาตัวตน

ในช่วงที่พี่ปรุงยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ตอนนั้นเขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมมาก เพราะถ้าทำกิจกรรม ก็จะได้ลองทำสิ่งต่างๆ ได้ค้นหาคุณค่าในตัวเอง และตอนเรียนจบก็เริ่มจากงานที่ตรงสายกับคณะที่เรียนมา แต่พอทำงานกับบริษัทกฎหมายไปช่วงหนึ่งก็เริ่มตั้งคำถามกับสิ่งที่ทำ แล้วก็เริ่มหางานอื่นๆ ที่คิดว่าทำได้ไปด้วย

เส้นทางการเริ่มต้นงานที่เกาหลี

หลังจากที่ทำงานพิธีกรรายการไปสักระยะ พี่ปรุงก็สมัครทุนเรียนต่อด้านการตลาด สุดท้ายก็ได้ไปเป็นนักเรียนทุนที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ลองฝึกงาน ทำงานกับคนเกาหลี ตอนที่ไปทำงานกับรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่งของเกาหลี ทาง S.M. ent. ก็ติดต่อให้พี่ปรุงไปเป็นครูสอนภาษาไทย จากนั้นก็ลองไปสมัครงานประจำที่ S.M. รอผลนาน 4 เดือน กว่าจะรู้ว่าได้เข้าทำงาน แถมการเข้าไปทำงานที่บริษัทเกาหลีคือการเริ่มต้นทำงานจากศูนย์

บริษัทเกาหลีเรียนจบอะไรมา ก็เข้าทำงานได้

ถึงแม้ว่าจะเรียนนิติศาสตร์มา แล้วจะไปทำการตลาดได้ยังไง ในเมื่อไม่ได้เรียนบัญชี บริหาร หรือมีประสบการณ์ทำงานการตลาดมาก่อน ถ้าเป็นที่เกาหลีสามารถทำได้ เพราะเกาหลี ตำแหน่งงานต่างๆ ที่เปิดรับจะไม่กำหนดว่า ต้องจบสาขาไหนโดยเฉพาะ ถ้าผ่านแบบทดสอบก็สามารถทำงานได้ เช่นถ้าเรียนจบเอกภาษาไทยมา จะต้องเป็นครูสอนภาษาไทยเท่านั้น คุณจะสามารถทำงานได้ทุกอาชีพ จะไปสมัครเป็นเจ้าหน้าที่การเงินก็ได้

โดยใน 1 ปีบริษัททั่วเกาหลีจะมีการประกาศรับสมัครงาน 2 รอบ ผู้สมัครก็ต้องยื่นเอกสารใบสมัคร ส่ง resume ทำแบบทดสอบ วัด IQ, EQ เรียกสัมภาษณ์ กว่าจะได้งานก็ยากพอสมควร

ถึงเปลี่ยนสายงาน แต่ความรู้ด้านกฎหมายก็ยังได้ใช้

ตำแหน่งงานที่พี่ปรุงทำอยู่ตอนนี้คือ ต้องทำทั้ง Strategic Planner, Marketing Communicator, Coordinator, Operation, Project Manager และLocal Manager งานไหนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะต้องรับผิดชอบทำทั้งหมด ซึ่งตัวรายระเอียดงานที่ทำอยู่ต้องติดต่อกับภาครัฐ ภาคเอกชน เวลาที่มีเรื่องสัญญา เราก็ยังได้ใช้ความรู้ด้านกระบวนการทางกฎหมายอยู่ แถมเรายังทำการตลาดได้อีกด้วย ดังนั้นจะเห็นว่า การเปลี่ยนสายงานของเรากลายเป็นเรื่องที่เสริมคุณค่าในตัวเราให้มากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา : readthecloud.co , thematter.co 

ภาพ : IG tatchara123

บทความแนะนำ