ขั้นตอนสมัคร ปริญญาโท เรียนต่อต่างประเทศ

ขั้นตอนเตรียมตัวสมัคร เรียนต่อโทต่างประเทศ | ปริญญาโท

Home / วาไรตี้ / ขั้นตอนเตรียมตัวสมัคร เรียนต่อโทต่างประเทศ | ปริญญาโท

ช่วงนี้หลายๆ คนเริ่มหาที่ เรียนต่อโทต่างประเทศ วันนี้ Campus-Star จึงนำ ขั้นตอนเตรียมตัวสมัคร เรียนต่อโทต่างประเทศ มาฝาก จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยจ้า

เรียนต่อโทต่างประเทศ

เลือกสาขา และมหาวิทยาลัย ที่จะไปเรียนต่อ

อย่างแรกที่จะต้องตัดสินใจคือ จะไปเรียนต่อโทด้านไหน และมหาวิทยาลัยใดที่เด่นในด้านนั้นๆ ซึ่งสามารถดูได้จากการจัดลำดับ ในบางสาขาวิชามีการจัดลำดับมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยที่อยู่ในลำดับต้นๆ ก็จะมีอัตราการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย และบางมหาวิทยาลัยจะไม่มีลำดับใน World University Rankings เพราะไม่ได้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี

เว็บไซต์สำหรับเช็คลำดับมหาวิทยาลัย

ศึกษารายละเอียด

หลังจากได้ลิสต์รายการมหาวิทยาลัยที่สนใจแล้ว ควรเข้าไปดูเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยและจดบันทึกไว้ เพราะการรับสมัครในแต่ละมหาวิทยาลัย และสาขาวิชา จะมีรายละเอียด และคุณสมบัติของผู้สมัครที่แตกต่างกัน หลายๆ มหาวิทยาลัยจะกำหนดเกรดขั้นต่ำ และต้องมีคะแนนสอบต่างๆ ด้วย

สิ่งที่ควรจด :

  • ชื่อมหาวิทยาลัย และลำดับ
  • สาขาวิชาที่สนใจ
  • คุณสมบัติ
  • ต้องการคะแนนสอบหรือไม่ อะไร
  • เอกสารที่ต้องเตรียม
  • ค่าสมัครสอบ
  • วันปิดรับสมัคร

สมัครสอบ GRE , GMAT , IELTS , TOEFL หรือ อื่นๆ

ถ้ามหาวิทยาลัยที่คุณสนใจต้องการคะแนนสอบ จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ในบางมหาวิทยาลัยจะเขียนว่า แนะนำให้มีแต่ไม่บังคับ แนะนำว่าให้ยื่นคะแนนสอบไปด้วยจะดีกว่า และในกรณีที่คุณจบมาจากมหาวิทยาลัยอินเตอร์ คุณอาจจะไม่ต้องสอบ IELTS ในกรณีที่มีการระบุไว้ แต่จะต้องมีหนังสือรับรองจากมหาวิทยาลัยของคุณ ว่าทางมหาวิทยาลัยสอนเป็นภาษาอังกฤษแทน

เตรียมตัว + สอบ

เมื่อสมัครสอบแล้ว การเตรียมตัวสอบก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะค่าสมัครสอบค่อนข้างแพง ดังนั้นก่อนการไปสอบควรเตรียมตัวให้พร้อม และคะแนนสอบก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จะช่วยให้คุณได้รับการตอบรับจากทางมหาวิทยาลัย

Statement of purpose หรือ Personal statement

ส่วนนี้คือหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณได้รับการตอบรับจากทางมหาวิทยาลัย ดังนั้นควรใช้เวลาคิด และเขียนออกมาให้ดี บ่งบอกความเป็นตัวคุณให้ได้ชัดเจนที่สุด โดยแต่มหาวิทยาลัยจะมีโจทย์ที่แตกต่างกัน ควรทำความเข้าใจโจทย์ให้ดีก่อนที่จะลงมือเขียน

Letters of recommendation

ถ้าคุณจบใหม่ คุณควรขอให้อาจารย์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่คุณจะสมัคร และรู้จักคุณดีที่สุดเป็นคนเขียนให้ หรือถ้าคุณจบมานานแล้ว คุณควรขอให้หัวหน้าของคุณเป็นคนเขียนให้ โดยหลายๆ มหาวิทยาลัยจะให้คุณให้เพียงแค่ ชื่อ และข้อมูลติดต่อเท่านั้น ที่เหลือทางมหาวิทยาลัยจะติดต่อไปยังข้อมูลติดต่อที่คุณให้ไว้เอง

สมัคร + จ่ายเงินค่าสมัครสอบ

หลังจากเตรียมเอกสารทั้งหมดพร้อมแล้ว ก็เหลือแค่เพียงสมัคร จ่ายเงินค่าสมัคร และรอลุ้นผล ขอให้ทุกๆ คนโชคดี สมหวังจ้า

บทความแนะนำ :