เด็กเก่ง

น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ กำลังจะถูกตัดสิทธิ จากการแข่งขันวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ

Home / วาไรตี้ / น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ กำลังจะถูกตัดสิทธิ จากการแข่งขันวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ

หลายคนอาจเคยได้ยินวลีที่ว่า “เด็ก คืออนาคตของชาติ” หากเด็กหรือเยาวชนมีการปลูกฝังเลี้ยงดูและได้รับการเรียนรู้เป็นอย่างดี ก็จะสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและผลักดันประเทศชาติให้เดินหน้าต่อไป แต่หากการพัฒนาของเด็กถูกขัดขวางหรือมีอุปสรรค อาจทำให้สูญเสียบุคลากรที่กำลังจะเป็นอนาคตและความหวังของประเทศชาติไป (น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ)

น้องพลอย เด็กเก่งไร้สัญชาติ

ดังเคสของ น้องพลอย หรือ นางสาวยลฤดี ปิยะทัต เจ้าของเฟสบุ๊ค Ploy Yonladee Phiyatat อายุ 17 ปี จากโรงเรียนสตรีระนอง จังหวัดระนอง ได้โพสถึงความรู้สึกเกี่ยวกับชีวิตของตนเอง มีใจความว่า น้องเป็นเด็กตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนอง เกิดที่ประเทศไทย แต่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย น้องตั้งใจเรียนเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่ง น้องจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาประเทศไทย จนกระทั่งวันหนึ่งโอกาสนั้นก็วิ่งเข้ามาหา น้องพลอยถูกเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งทีมของน้องก็ชนะระดับภาค ระดับประเทศ และกำลังจะได้ไปแข่งต่อระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

แต่เส้นทางการเดินทางไปแข่งขันระดับโลกของน้องพลอยไม่ง่าย เพราะน้องยังไม่ได้รับสัญชาติไทย จึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ คุณครูและน้องพลอยจึงทำเรื่องส่งเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (Travel Document for Aliens – T.D.) และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ซึ่งเกี่ยวกับการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่เอกสารถูกส่งต่อไปอย่างล่าช้า และด้วยระยะเวลาที่เหลือน้อย ทำให้ไม่ทันการส่งเอกสารของผู้เข้าแข่งขัน ที่จะต้องส่งภายในวันที่ 1 พ.ค. 62 ซึ่งตอนนี้น้องพลอยกำลังจะถูกตัดสิทธิจากการแข่งขันรายการดังกล่าว

การแข่งขันที่น้องพลอยเข้าร่วม เป็นการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม โดยน้องพลอยและทีมเข้าแข่งขันโดยใช้ผลงานที่ชื่อว่า “เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ” หลังจากชนะในระดับภาคและระดับประเทศ ทีมของน้องพลอยก็ได้ไปแข่งต่อในระดับโลก ในโครงการ “Genius Olympiad” ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education จัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน 2562

หลังจากที่น้องพลอยโพสความรู้สึกของตนเองลงในเฟสบุ๊ค ก็มีผู้ใหญ่หลายท่านให้ความช่วยเหลือ ทั้งครูอาจารย์ สื่อต่างๆ รวมไปถึง ‘หม่อง ทองดี’ ตัวแทนประเทศไทยแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ซึ่งในขณะนั้นเขาก็เป็นเด็กไร้สัญชาติเช่นเดียวกับน้องพลอย แต่ปัจจุบันเขาได้รับสัญชาติไทยแล้ว หลังจากรอคอยมานานกว่า 9 ปี หม่อง ทองดี ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ  โดยการเป็นกระบอกเสียงเพื่อบอกกล่าวเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ และช่วยเหลือเพิ่มเติม

ภาพน้องพลอยลและทีม นำเสนอผลงาน

ภาพน้องพลอยลและทีม นำเสนอผลงาน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก news.thaipbs.or.th, FB:Ploy Yonladee Phiyatat, Mong Thongdee

บทความแนะนำ