ความสามารถพิเศษ ละครพื้นบ้าน

คนนี้เอง น้องมิน จันจิรา เจ้าของเสียงขับเสภา ในละครพื้นบ้านจักรๆ วงศ์ๆ – เฟรชชี่ จุฬาฯ

Home / วาไรตี้ / คนนี้เอง น้องมิน จันจิรา เจ้าของเสียงขับเสภา ในละครพื้นบ้านจักรๆ วงศ์ๆ – เฟรชชี่ จุฬาฯ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยชมละครพื้นบ้าน หรือที่เรียกกันว่า “ละครจักรๆ วงศ์ๆ” ที่มักจะฉายทางโทรทัศน์ในตอนเช้าของวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยกตัวอย่างละครพื้นบ้านที่เคยออกอากาศ อาทิ ปลาบู่ทอง สิงหไกรภพ แก้วหน้าม้า ขวานฟ้าหน้าดำ โสนน้อยเรือนงาม เป็นต้น

น้องมิน จันจิรา เจ้าของเสียงขับเสภา

ในละครพื้นบ้าน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือ “การขับเสภา” เพราะเปรียบเสมือนเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่หาไม่ได้จากละครโทรทัศน์ทั่วไป การขับเสภา คือการเล่าเรื่องโดยใส่ทำนองและการเอื้อนลงไป ซึ่งเรื่องที่เล่านั้นจะเป็นกลอนที่มีสัมผัส ตามหลักภาษาไทย

ทราบหรือไม่ว่า เจ้าของเสียงขับเสภาที่เราได้ยินในละครพื้นบ้านคือเสียงของ “น้องมิน หรือ นางสาวจันจิรา ละม้ายเมือง” อายุ 19 ปี จากจังหวัดสุพรรณบุรี และยังเป็นเฟรชชี่หมาดๆ จากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ไทย ซึ่งผลงานการขับเสภาที่ผ่านมาของน้องมิน ได้แก่ เรื่องอุทัยเทวี เทพสามฤดู สังข์ทอง และล่าสุดเรื่อง ขวานฟ้าหน้าดำ

จุดเริ่มต้นของการขับเสภาของน้องมิน เริ่มตั้งแต่ช่วง ป.3 จากการได้ยินการขับเสภาของละครพื้นบ้าน ด้วยความไพเราะและความมีเสน่ห์ ทำให้น้องชอบและเริ่มฝึกร้องตามตาม โดยใช้วิธีจดการเอื้อน/การเกริ่น ตามที่ได้ยินในโทรทัศน์ ต่อมาน้องได้มีโอกาสไปเรียนเพิ่มเติมกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงเรียน

จนกระทั่งน้องมิน ได้เข้าร่วมประกวดการขับเสภาชิงถ้วยพระราชทานหลายต่อหลายครั้ง และได้รับรางวัลชนะเลิศการขับเสภาใน “งานหัตกรรมนักเรียน ครั้งที่ 66” นอกจากการขับเสภาแล้ว น้องมินยังชื่นชอบในเพลงไทยเดิมและเคยเข้าร่วมแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 จาก “งานหัตกรรมนักเรียน ครั้งที่ 66” เช่นกัน

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของน้องมินได้มีโอกาสถวายงาน ขับเสภาต่อหน้าพระพักต์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และน้องมินยังเคยได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทานอีกด้วย

ล่าสุดน้องมินได้เข้าร่วมรายการ “ร้องแลกแจกเงิน” ทางช่อง 7 ซึ่งน้องมินก็ได้โชว์ทักษะการขับเสภาและร้องเพลงไทยเดิม จนทำให้ผู้ชมทั้งในห้องส่งและทางบ้านตะลึงในความสามารถของน้อง และเปลี่ยนความคิดที่ว่าผู้ที่ขับเสภาในละครพื้นบ้านนั้นเป็นคนที่มีอายุไปเลย

ในอนาคตของน้องมิน น้องวางแผนไว้ว่าจะเดินในเส้นทางนี้อย่างแน่นอน ถ้าไม่ได้ขับเสภาในละครพื้นบ้าน ก็อาจจะเป็นอาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ต่อไป ไม่ทิ้งอย่างแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่น้องชอบและฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก

พลตรีประพาศและน้องมิน

ลุคเท่ๆ

ลุคสาวหวานในชุดไทย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก FB: Junji Min, tnews.co.th, dailymotion.com,

บทความแนะนำ