Sophie Ron ทุนเรียนฟรี ประเทศกัมพูชา เด็กเก่ง โซฟี รอน

โซฟี รอน จากเด็กสาวเก็บขยะขาย สู่การได้รับทุนเรียนต่อมหาลัย ในออสเตรเลีย

Home / วาไรตี้ / โซฟี รอน จากเด็กสาวเก็บขยะขาย สู่การได้รับทุนเรียนต่อมหาลัย ในออสเตรเลีย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ถึงแม้ว่าเราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นได้” กันมาอยู่บ่อยครั้งอย่างแน่นอน ซึ่งบางคนอาจจะเกิดมาพร้อมกับต้นทุนชีวิตที่น้อยกว่าคนอื่น แต่ก็ใช่ว่าเราจะมีความฝัน และทำตามความฝันของตนเองไม่ได้

โซฟี รอน ผู้ที่ได้รับโอกาสด้านการศึกษา จากกองทุน CCF

และนี่ก็คือเรื่องราวชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ จากเด็กสาวธรรมดาที่มีชื่อว่า โซฟี รอน (Sophie Ron) ที่อาศัยอยู่ในสถานที่ทิ้งขยะ ถึงแม้ว่าชีวิตของเธอจะยากลำบากเพียงใด แต่เธอก็ไม่เคยย่อท้อกับอุปสรรคต่าง ๆ เธออดทน ตั้งใจ และมุ่งมั่น จนในที่สุดเธอก็สามารถทำตามความฝันของตนเองได้สำเร็จ

โดยล่าสุด โซฟี รอน (Sophie Ron) ก็ได้สำเร็จการศึกษาในฐานะนักวิชาการ และได้รับทุนการศึกษาเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย อีกด้วย

โซฟี รอน

เรื่องราวชีวิตวัยเด็กของ โซฟี รอน

หากย้อนกลับไปในช่วงวัยเด็กของ โซฟี รอน (Sophie Ron) นั้น เธออาศัยอยู่ในสถานที่ทิ้งขยะในชุมชนแออัดนอกกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยเธอมีหน้าที่หลักคือการช่วยพ่อแม่เก็บขยะขาย โซฟีจะถือกระสอบเดินออกไปยังกองขยะใหญ่นอกเมือง

ซึ่งทำให้เธอต้องสัมผัสกับขยะสกปรก รวมทั้งสูดดมสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายติดต่อกันมาเป็นเวลานาน โดยเธอต้องทำแบบนี้สัปดาห์ละ 7 วัน ไม่มีวันหยุดพัก นอกจากนี้เธอยังจะต้องกินอาหารบูดเน่าเหลือทิ้งจากกองขยะด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่มีเงินเพียงพอในการซื้ออาหาร

โซฟี รอน

และด้วยสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวที่ยากไร้ โซฟีจึงไม่ได้เข้าเรียนหนังสือเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งกว่าที่เธอจะได้เข้าเรียนเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ ก็อายุได้ 11 ขวบแล้ว และอนาคตของเธอก็ดูไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะถึงแม้ว่าเธอจะได้เข้าเรียนแล้ว แต่ก็ยังต้องทำหน้าที่เก็บขยะเหมือนเดิม

โซฟี รอน

ชีวิตเปลี่ยน เพราะได้รับโอกาสด้านการศึกษา

แต่แล้วจากความขยัน อดทน และมุ่งมั่นของโซฟี ก็ทำให้เธอได้รับโอกาสที่ดีในการศึกษาจากกองทุนช่วยเหลือเด็กกัมพูชา หรือ องค์กร Cambodian Children’s Fund (CCF) โดยโซฟีได้รับโอกาสเดินทางไปศึกษาต่อไกลถึงออสเตรเลีย

และได้สำเร็จการศึกษาจาก Trinity College ซึ่งเป็นวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น และยังเป็นสถาบันการศึกษาอันดับ 1 ของออสเตรเลีย ซึ่งในวันจบการศึกษาเธอยังได้รับเกียรติเป็นตัวแทนเหล่าบัณฑิตในการกล่าวสุนทรพจน์บนเวที อีกด้วย

โซฟี รอน

แต่ความเก่งของโซฟียังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะหลังจากที่เธอสำเร็จการศึกษาจาก Trinity College เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โซฟีก็ยังได้รับทุนการศึกษาจำนวนเต็ม เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย อีกด้วย

โซฟี รอน

ถือได้ว่า เรื่องราวของโซฟีเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าคุณจะเจออุปสรรคอะไรก็ตาม อย่าย่อท้อ จงอดทน และมุ่งมั่นต่อไป สุดท้ายแล้วเราก็ได้สิ่งที่ดีตอบกลับมาหาตนเองอย่างแน่นอน

ข้อมูลและภาพจาก : www.cambodianchildrensfund.org, noonecares.me, www.scholarship.in.th

บทความที่น่าสนใจ