XChange English ตามติดชีวิตเด็กทุน ทุนต่างประเทศ

เตรียมตัวอย่างไร ถึงจะได้รับทุนเรียนต่อ ตรี-โท-เอก กระทรวงวิทยาศาตร์

Home / วาไรตี้ / เตรียมตัวอย่างไร ถึงจะได้รับทุนเรียนต่อ ตรี-โท-เอก กระทรวงวิทยาศาตร์

สวัสดีท่านผู้อ่าน Campus Star ที่น่ารักทุกๆ ท่าน วันนี้ครูพี่พีทจะพาพวกเราบินลัดฟ้ามาสัมผัสบรรยากาศการศึกษาในต่างแดน อาจจะสงสัยว่าทำไมต้องมาไกลถึงขนาดนี้เลยใช่มั้ยครับ เพราะว่าเราจะได้มาสัมผัสชีวิตของ น้องแซน ฐิติวัฒน์ หลานเดช นักเรียนคนหนึ่งซึ่งได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาตร์เพื่อไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ในประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง

ตามติดชีวิตเด็กทุน Episode 1 – น้องแซน

เชื่อว่าหลายๆ คนที่สนใจไปศึกษาต่อในต่างประเทศต่างก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุนการศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก โดยเฉพาะกับการศึกษาในระดับสูงกว่าปริญญาตรีขึ้นไป และเชื่อว่าพวกเราคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการขอทุนของรัฐบาลและการศึกษาต่อในต่างประเทศว่าเป็นอย่างไรบ้าง

วันนี้ครูพี่พีทจะมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กับทุกคนว่าน้องแซนได้ทุนมาได้อย่างไร และ เตรียมตัวเตรียมใจไปเรียนต่ออย่างไรบ้าง รวมไปถึงต้องปรับตัวมากน้อยแค่ไหน เรามาคุยกับน้องแซนกันเลยครับ

แนะนำตัวหน่อยครับ

สวัสดีครับ ชื่อ แซน ฐิติวัฒน์ หลานเดช ครับ

แซน ฐิติวัฒน์ หลานเดช ครับ

มาเรียนต่อที่อเมริกาได้อย่างไรครับ?

ตอนแรกผมไม่ทันได้คิดว่าจะมีโอกาสได้มาเรียนที่อเมริกา เพราะตอนอยู่ที่ไทย ผมเตรียมตัวที่จะสอบหมออย่างเดียวเลย แต่เผอิญไปเจอทุนกระทรวงวิทย์ฯ ด้านเภสัชศาสตร์ ให้ทุนเรียนต่างประเทศตั้งแต่ ป. ตรี โท เอก ผมเลยลองไปสอบข้อเขียน และสุดท้ายผมสอบสัมภาษณ์ผ่าน เลยได้มาอยู่ที่นี่แบบงงๆ ครับ

ตอนนี้เรียนอยู่ที่ไหน เตรียมตัวก่อนไปอย่างไรบ้างครับ?

ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่ Wyoming Seminary College Preparatory School ในรัฐ Pennsylvania เป็นโรงเรียนเตรียมความพร้อมสู่มหาวิทยาลัย มีสอนทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย รู้สึกตื่นเต้นมาก เวลาพูดทีไรก็ยังไม่ค่อยมั่นใจสักที เพราะสำเนียงของผมจัดว่าแย่เลยครับ ยังไม่ค่อยชัดเท่าที่ควร ก่อนมาก็ไม่ค่อยได้ฝึกพูดหรือเตรียมตัวด้านภาษาสักเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆ ครับ

มาเรียนนานแค่ไหนแล้ว ต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ?

ผมมาเรียนที่นี่ได้เกือบ 4 เดือนแล้วครับ ได้ทุนแล้วก็มาเลยครับ ทำให้ต้องปรับตัวค่อยข้างเยอะ เพราะว่าคนที่นี่พูดกันเร็วมาก ใช้สำเนียงที่ผมไม่คุ้นเคย และชอบพูดสแลงกันเยอะมากๆ ด้วย แต่ถามว่าเรียนรู้เรื่องมั้ย เรียนรู้เรื่องครับ เพราะว่าที่นี่เรียนง่ายกว่าที่เมืองไทยเยอะครับ

การเรียนที่อเมริกาต่างจากที่เมืองไทยมากน้อยแค่ไหนครับ?

ค่อนข้างต่างเลยครับ คลาสเรียนที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคลาสกลุ่มเล็ก เรียนกันแค่ 8 คน ส่วนคลาสที่ใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็คือ คลาส AP เรียนกัน 20 คนครับ แล้วอาจารย์ก็จะใส่ใจมากๆ ป้อนคำถามกันแบบรัวๆ เลย เน้นให้เราตอบคำถามอยู่ตลอด หมดสิทธิ์นั่งเงียบเลยครับ

XCHANGE English มีส่วนช่วยในการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?

บอกตรงๆ ว่า ตอนแรกผมไม่ได้เตรียมตัวมาเรียนที่อเมริกาเลย ทั้ง TOEFL หรือ SAT อยู่นอกเหนือจากที่คิดไว้ ผมเตรียมแค่ 9 วิชาสามัญ กับ GAT ซึ่งพอรู้ว่าต้องมาเรียนที่ต่างประเทศ ถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างพลาดมากครับ ต้องมาเร่งเรื่องนี้ในเวลาจำกัด

ผมได้มารู้จักกับ XChange ประมาณ 1 เดือน ก่อนเดินทางครับ ซึ่ง XC ช่วยผมได้มากเลย ทั้งในเรื่อง Vocab เอย การเรียน TOEFL แบบเร่งรัดเอย ไปจนถึงการรับมือกับข้อสอบ TOEFL ด้วยข้อสอบเสมือนจริงครับ

วางเส้นทางการศึกษาของเราไว้อย่างไรบ้างครับ?

อย่างที่บอกครับ เนื่องด้วยเวลาน้อยนิดที่มี ผมยังต้องเรียนอีกมาก และเพราะผมไม่ได้เตรียมตัวเรื่องภาษาไว้ก่อน ผมคิดว่า ผมอาจจะต้องลองหาที่เรียน pre-pharmacy เพื่อเก็บหน่วยกิต แล้วค่อยสร้าง profile เพื่อเข้า Pharm.D และมุ่งเข้า Top U ต่อไปครับ

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศบ้างครับ?

ฝากถึงน้องๆ ครับว่า การเรียนควรมีแผนที่ชัดเจน อย่าเอาอย่างผมที่ไม่ทันได้เตรียมตัวเรื่องภาษา แล้วพอมีโอกาสสำคัญ มันเหมือนกับการเปลี่ยนแผนกลางคัน ก็ต้องมาเริ่มใหม่อีกเยอะครับ คะแนนสอบ TOEFL สำคัญมากๆ นะครับ ตั้งใจให้ได้ 100+ หรือ 110+ ได้ยิ่งดี ถือว่าผ่านได้เกือบครบทุกมหาลัยชั้นนำดีๆ ในอเมริกา และ อย่าลืมเตรียม port ให้แน่น เน้นกิจกรรมที่สร้าง impact จริงๆ ถ้าจะมุ่งสู่สายโอลิมปิก และมหาวิทยาลัยชั้นนำ

ถ้าใครสนใจเรียนสายอื่นๆ ในอเมริกา มหาวิทยาลัยที่นี่มีกว่า 5,000 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป สามารถเลือกได้ตามใจเลยครับ ที่สำคัญ อย่าทิ้งภาษาอังกฤษนะครับ ภาษาอังกฤษสำคัญมาก อย่าสายเหมือนผมครับ ขอบคุณครับ

สรุปสุดท้าย

เราได้รับฟังมุมมองของน้องแซน นักเรียนทุนกระทรวงวิทย์ฯ ไปแล้วนะครับ เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่านอกจากทุนการศึกษาที่จะเป็นปัจจัยสำคัญแล้ว การวางแผนการศึกษาที่ชัดเจน และ การเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ เป็นอีกสองปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันเลยในการศึกษาต่อในต่างประเทศครับ

สุดท้ายนี้ครูพี่พีทขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องแซน และ น้องๆ ทุกคนที่มีความใฝ่ฝันอยากศึกษาต่อในต่างประเทศนะครับ ไม่ว่าเราตั้งใจจะไปที่ไหนก็ตาม หากเราเตรียมความพร้อมแต่เนิ่นๆ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแท้จริงแล้ว ทุกเป้าหมายประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอนครับ สวัสดีครับ

by ครูพี่พีท : XChange English

บทความแนะนำ