การจัดอันดับ การจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก จัดอันดับ

QS ประกาศ ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021

Home / วาไรตี้ / QS ประกาศ ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021

QS Quacquarelli Symonds สถาบันคลังสมองชั้นนำในแวดวงอุดมศึกษาระดับโลก ได้ประกาศ ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก QS World University Rankings ฉบับที่ 17 ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเปรียบเทียบศักยภาพของมหาวิทยาลัย ที่มีผู้นำไปเผยแพร่และค้นหาข้อมูลมากที่สุดในโลก[1] โดยผลการจัดอันดับพบว่า มหาวิทยาลัยในเอเชียติด 100 อันดับแรกของโลกถึง 26 แห่ง ทำสถิติมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

QS เผย ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021

“มหาวิทยาลัยในเอเชียมีอันดับดีขึ้น ขณะที่มหาวิทยาลัยในสหรัฐมีอันดับลดลง”

Massachusetts Institute of Technology ครองตำแหน่งมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก เหนียวแน่นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน ทำสถิติติดต่อกันนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

Stanford University

– มหาวิทยาลัย 3 อันดับแรกของโลก ยังคงเป็นของสหรัฐ โดยถัดจาก MIT ได้แก่ Stanford University (อันดับสอง) และ Harvard University (อันดับสาม)

มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของอังกฤษ ได้แก่ University of Oxford ซึ่งตกไปเป็นอันดับห้าของโลก ส่วนมหาวิทยาลัยคู่แข่งอย่าง University of Cambridge ยังคงอยู่ที่อันดับเจ็ด

สหรัฐ มีมหาวิทยาลัยติดอันดับ 153 แห่ง ในจำนวนนี้มีถึง 112 แห่งที่มีอันดับลดลง และมีเพียง 34 แห่งที่อันดับสูงขึ้น เนื่องจากมีชื่อเสียงทางวิชาการและผลกระทบจากการวิจัยลดลงตามเกณฑ์วัดของ QS

มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของยุโรปภาคพื้นทวีป คือ ETH Zurich (อันดับหกของโลก ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว)

มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเอเชีย คือ National University of Singapore (อันดับที่ 11 ของโลก)

มหาวิทยาลัย Tsinghua University ครองอันดับสูงสุดเท่าที่เคยติดอันดับมา (อันดับที่ 15)

มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งในลาตินอเมริกา คือ Universidad de Buenos Aires (อันดับที่ 66 ของโลก ขึ้นมา 8 อันดับ) ขณะที่ Universidad Nacional Autónoma de México (อันดับที่ 100) เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของเม็กซิโกที่ติด 100 อันดับแรก

มหาวิทยาลัยในรัสเซียและมาเลเซีย ยังคงมีอันดับดีขึ้น โดย Lomonosov Moscow State University (อันดับที่ 74) และ Universiti Malaya (อันดับที่ 59) มีอันดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งสองแห่ง

เบน โซวเทอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ QS กล่าวว่า “สถาบันอุดมศึกษาของสหรัฐยังคงมีอิทธิพลลดลง เนื่องจากทั่วโลกมีการแข่งขันดุเดือดมากขึ้น โดยเป็นการแข่งขันที่ขับเคลื่อนด้วยการให้เงินทุนเชิงกลยุทธ์ ความพยายามในการทำให้เป็นสากล และสายสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างการศึกษากับอุตสาหกรรม”

QS ประกาศ ผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021

ดูระเบียบวิธีวิจัยในการจัดอันดับได้ที่ : www.topuniversities.com รับชมผลการจัดอันดับทั้งหมด ได้ที่ www.TopUniversities.com

[1] ข้อความ ‘ค้นหาข้อมูลมากที่สุด’ อ้างอิงจากแพลตฟอร์มตรวจสอบติดตามอิสระ รวมถึง Google Analytics, SimilarWeb, Meltwater และ Alexa

ข้อมูลและภาพจาก www.nus.edu.sg , Facebook : National University of Singapore , amgenscholars.com , Stanford University

บทความแนะนำ