การสอบ เทคนิคการทำข้อสอบ

9 เคล็ดลับ การเดาคำตอบในข้อสอบ ให้ได้คะแนนมากที่สุด

Home / วาไรตี้ / 9 เคล็ดลับ การเดาคำตอบในข้อสอบ ให้ได้คะแนนมากที่สุด

เชื่อว่าหลายๆ คน ต้องเคยผ่านช่วงเวลาแห่งการเดาคำตอบในเวลาทำข้อสอบกันมาใช่ไหมล่ะ?? บางคนก็เดาเก่งถูกติดกันหลายๆ ข้อ แต่บางคนนี่สิเดาไม่เคยถูกกับเขาเลย ชอบตัดข้อถูกออกไปก่อยเสมอ วันนี้เราเลยกลเม็ดเคล็ดลับวิชามาร ในการเดาคำตอบในข้อสอบมาบอก… จะมีวิธีไหนบ้าง? ลองมาอ่านกันได้เลย

9 เคล็ดลับ การเดาคำตอบในข้อสอบ ให้ได้คะแนนมากที่สุด

1. อ่านคำถามให้เข้าใจ รอบคอบ ถ้าทำได้ก็ทำไปเลย แต่ถ้าอ่านแล้วไม่แน่ใจ 50 : 50 ให้ผ่านเราปล่อยผ่านข้อนั้นไปก่อน ไปทำข้อที่ทำได้เสียก่อน

2. เมื่อเราทำข้อที่ทำได้หมดแล้ว ก็ให้ย้อนกลับมาทำข้อที่เราเว้นเอาไว้ ลองมาพิจารณา คิดอีกรอบ ถ้าไม่ได้จริงๆ ให้ข้ามไปอีกครั้ง (ต้องมีบางข้อแหละที่มีคำถามใกล้เคียงกัน เราก็สามารถกลับมาตอบข้อที่เราไม่มั่นใจได้)

3. คำถามข้อไหนที่เราอ่านแล้ว ไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร เราลองมาดูตัวเลือกกัน ให้เราตัดออกไปทีละข้อ ดูจากความน่าจะเป็นของคำถามนั้นๆ ว่าจะตอบไปในแนวทางไหน เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการเลือกคำตอบที่ถูกต้อง เช่น ตัดตัวเลือกที่เราคิดว่าไม่ใช่ออกไป จนเหลือตัวเลือกที่ไม่แน่ใจ 2 ข้อ แสดงว่าเรามีเปอร์เซ็นต์กาถูก 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว

4. อ้อ! เมื่อเราดูตัวเลือกในแต่ละข้อแล้ว เห็นว่าแตกต่างจากตัวเลือกอื่นๆ มากที่สุด นั่นแหละคือคำตอบที่ถูกต้อง เนื่องจากเวลาที่อาจารย์คิดตัวเลือกให้นักเรียนตอบ อาจารย์มักจะคิดคำตอบที่ถูกต้องก่อน แล้วจึงหาคำตอบที่ผิดมาใส่ให้ครบจำนวนตัวเลือกในแต่ละข้อ

9 เคล็ดลับ การเดาคำตอบในข้อสอบ ให้ได้คะแนนมากที่สุด

5. จงจำไว้ว่า ตัวเลือกที่เหมือนกันมักจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง สามารถตัดทิ้งได้เลย เพราะถ้าข้อหนึ่งถูก อีกข้อหนึ่งก็ถูกต้องไปด้วย นอกเสียจากจะมีตัวเลือกที่บอกว่า ‘ถูกทุกข้อ’ แต่ก็ต้องระวังโดนหลอกด้วยนะ เพราะใช่ว่าทุกข้อจะตอบแบบนี้เสมอไป

6. ตัวเลือกที่บอกว่า ‘ไม่มีข้อใดถูก’ ก็ต้องระวังไว้ เพราะคำตอบหลอกเราได้ง่ายๆ เลย เพราะว่าการคิดคำตอบให้ผิดยากกว่าคิดคำตอบให้ถูกซะอีก (นอกจากอาจารย์ท่านนั้นจะขึ้นชื่อว่าเป็นเทพในการออกข้อสอบนะ)

7. อีกข้อควรระวังในการเดาคำตอบ คือ การที่เราคิดมากจนเกินไป คิดอยู่ข้อนั้นข้อเดียวนานๆ ทั้งๆ ที่เราก็ตอบไปแล้ว แต่ก็ยังกลับไปคิดใหม่ ระวังจะทำให้เราตอบผิด และยังทำข้อสอบไม่ทันอีกด้วย

8. อืม… แล้วข้อไหนที่เราคิดไม่ได้จริงๆ คิดยังไงก็คิดไม่ออก ให้เรากาคำตอบที่กาน้อยที่สุด (ดูจากตัวเลือกทั้งหมด)

9. ถึงแม้จะมีบางข้อ ที่เราทำไม่ได้ ก็ให้เราทำข้อสอบให้ครบทุกข้อ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เราเดาไปจะถูกหรือผิด แต่อย่างน้อยข้อนั้นเราก็อาจจะไม่ได้ 0 ก็ได้นะ อาจจะตอบถูกก็ได้

ปล. การเดาข้อสอบไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการทำข้อสอบนะ แต่วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราผ่าน ได้คะแนนดีๆ คือเราต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียน ทบทวนบทเรียนเป็นประจำ และตั้งใจอ่านหนังสือให้เข้าใจ ก่อนเข้าสอบต่างหาก >_<

บทความแนะนำ