กิจกรรมการศึกษา ปิดเทอม เวลาว่าง

23 กิจกรรมตอนปิดเทอม ทำคนเดียวก็ได้ เป็นกลุ่มก็สนุก ไม่ควรพลาด

Home / วาไรตี้ / 23 กิจกรรมตอนปิดเทอม ทำคนเดียวก็ได้ เป็นกลุ่มก็สนุก ไม่ควรพลาด

ปิดเทอมใหญ่ของเด็กมหาวิทยาลัย กับเด็กมัธยมอาจจะไม่เหมือนกันแล้วตอนนี้ อย่างเมื่อก่อนเราจะปิดเทอมใหญ่กันเดือนมีนาคม-เมษายน ประมาณ 2 เดือนเป็นอย่างน้อย ทำให้หลายคนอาจจะว่าง คิดทำอะไรไม่ออก วันนี้ Campus-Star ลิสต์รายการกิจกรรมต่างๆ ที่น่าทำ ที่ไม่ควรพลาดตอนปิดเทอม มาฝาก ซึ่ง 1-20 อย่างนี้ ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมาย เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องโดนใจกันบ้างล่ะน่า มาดูกันเล้ยยย

23 กิจกรรมตอนปิดเทอมทำคนเดียวก็ได้ เป็นกลุ่มก็สนุก

เริ่มต้นทริปที่หลายคนนึกออก ก็คือ เที่ยวทะเล

1. เที่ยวทะเล

ทะเลใต้ หรือทะเลใกล้เมืองกรุง มีมากมายหลายทริปให้เลือก สะดวกหน่อยก็นั่งไปเที่ยวเกาะเสม็ด เกาะสีชัง เกาะกูด เกาะขาม บางแสน ชลบุรี พัทยายังได้ หรือจะไปทะเลโซนหัวหิน บางแสน ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน หรือใครจะไปไกลหน่อย หมู่เกาะพีพี เกาะเต่า เกาะสมุย พะงัน ก็ยังน่าไป ซึ่งไปทุกที่ที่ว่ามานี่ใช้เวลาไปหลายวันแล้ว … เปิดเทอมพอดี เย้!

ภาพจาก สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว กองทัพบก

2. เที่ยวรอบกรุงเทพฯ / ใกล้กรุง

นี่เคยถามตัวเองจริงจัง ว่า..คิดว่าตัวเองรู้จักกรุงเทพฯ ดีพอหรือยัง? คำตอบคือ ไม่เลย บางที่ยังไม่เคยไป คำว่า “ฝั่งธน” อยู่ตรงไหน สวนจตุจักร สำเพ็ง ล่องเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดสาย ใช้เวลากี่นาที กี่บาท จ่ายค่าเรือแบบตั๋วเหมารายวันก็สะดวกดี ได้เห็นบ้านเรือนไกลๆ นั่งเริ่มต้นจากที่ไหน หรือจะไปเที่ยวที่ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ท้องฟ้าจำลอง, วังพญาไท, สวนรถไฟ (สวนวชิรเบญจทัศ), สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน), สวนหลวง ร.9, โครงการป่าในกรุง สุขาภิบาล 2, ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน ,  นิทรรศรัตนโกสินทร์

3. เที่ยวแบบ One day trip

อยากเที่ยววันเดย์ทริป นั่นคือ ทริปที่ไม่ค้างคืน หากยังคิดไม่ออก แนะนำเช่น ตั้งชื่อทริปว่า ตะลุยสมุทรปราการ เที่ยวเมืองโบราณ หรือไปเที่ยวหัวหิน เพลินวาน ทะเลชะอำ นอนเล่นที่ตลาดน้ำอัมพวาสักคืน เที่ยวฟาร์มแกะราชบุรี สวนน้ำต่างๆ อาทิ ซานโตรินี่ นาวาวานา ซื้อตั๋วแล้วอยู่ในนั้นทั้งวัน หรือจะไปเที่ยวตามสถานเมืองเก่าที่อยุธยาก็น่าสนใจค่ะ

  • แนะนำข้อมูลเที่ยวจากเว็บพันทิพ One day trip

4. ตระเวนกินของอร่อย

ขึ้นชื่อว่า รวมของอร่อยๆ ก็ต้อง ไชน่าทาว์น หรือเยาวราชของเรานั่นเอง เริ่มปิดถนนเดินสะดวกๆ ตอน 6 โมงเย็นเป็นต้นไป แบ่งท้องไว้กินของหวาน ของคาวให้ดีๆ การเดินทางที่ง่ายที่สุดคือ นั่งรถใต้ดินไปสถานีหัวลำโพง แล้วนั่งสามล้อไปเยาวราชค่ะ ประมาณ 50-70 บาทนั้น แต่เดินเอาก็ได้นะคะ ถือเป็นการออกกำลังกายกันไป หรือทริปกินตามตลาดนัดตึกต่างๆ ยิ่งในมหาวิทยาลัยก็ยิ่งมีราคาถูก

ทริปปั่นจักรยาน กิจกรรมตอนปิดเทอม

5. ทริปปั่นจักรยาน

จัดสักทริปมั้ย เช่าจักรยานกันปั่นๆๆๆ สนุกดี จดรายชื่อเลย ไปที่ สวนรถไฟ, ศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน , Peppermint Bike Park , คุ้งบางกะเจ้า, เส้นทางปั่นจักรยานรอบแก้มลิง บึงมะขามเทศ, สะพานภูมิพล, สวนเบญจกิติ แต่ระวังแดดกันให้ดีสักนิด แดดบ้านเราไม่ค่อยเป็นมิตรกับกิจกรรมกลางแจ้ง

6. ทริปถ่ายรูปตามสถานที่เก๋ๆ

อยากแต่งตัวยังไง แต่งเป็นธีม แต่งสวยคนเดียว แต่หลุดโลก แล้วไปถ่ายรูปกับเพื่อนๆ กันตามพิพิธภัณฑ์ศิลปะต่างๆ (อย่าลืมแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่ด้วย) หรือล่องเรือไป ท่ามหาราช, เอเชียทีค, บ้านบางเขน, สถานที่ท่องเที่ยวดัง, ตระเวนถ่ายรูปตามมุมฮิตของมหาวิทยาลัยต่างๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดที่เราอยู่ก็ได้ทั้งนั้น จากนั้นเอารูปมาโพสต์เก็บไว้เป็นความทรงจำ เอามาเปลี่ยนโปรไฟล์ใน Instagram เฟซบุ๊ก ให้เฟซบุ๊กเรามีชีวิตชีวากันบ้าง สดชื่นใจดีค่ะ

7. เที่ยวน้ำตก

ปิดเทอมใหญ่มักอยู่หน้าร้อน น้ำตกอาจจะมีไม่เยอะมาก แต่บางที่ก็มีไหลตลอดปี แค่จะไม่แรง เช็คกันเลยว่าที่ไหนใกล้บ้าน จัดทริปเที่ยวเล่นน้ำกับเพื่อนคนละวันสองวัน เล่นน้ำให้สบายอุรา เด็ดสุดต้องทำกับข้าวไปกินกันเอง ปล.อย่าลืมเก็บขยะมาทิ้งให้เรียบร้อยนะคะ

8. ล่องแก่ง / พายเรือแคนู / คายัค

ตัวอย่าง 3 ที่สำหรับการล่องแก่ง คือ ล่องแก่งของไทย แก่งหินเพิง – ปราจีนบุรี, เที่ยวแก่งหนานมดแดง – พัทลุง, ล่องแก่งลำภาชี – ราชบุรี ซึ่งเอาจริงๆ แอบเหนื่อยนะคะ เพราะต้องพายเรือหรือห่วงบังคับให้ไปตามน้ำที่ไหลแรงๆ โดยไม่คว่ำ

** ข้อ 7-8 นี้อาจจะรวมกันเป็นทริปปีนเขา ส่องดาว นอนเต้นท์ก็ได้อีกนะคะ

9. นอนริมแพเมืองกาญจน์

กิจกรรมข้อนี้แนะนำที่พัก เช่น 1. ไทรโยค วิว ราฟท์ 2. เดอะ โฟลทเฮ้าส์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท 3.  เดอะ ริเวอร์แคว จังเกิล ราฟท์  4. The For Rest Resort 5. วังนกแก้ว พาร์ค วิว 6. อนันตาริเวอร์ฮิลล์ รีสอร์ท 7. บ้านริมแคว-แพริมน้ำ เป็นต้น ส่วนมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ นั้น สอบถามเพิ่มเติมทางที่พักก็น่าจะได้ข้อมูลอีกเพียบ

กิจกรรมเที่ยวเมืองกาญจน์ที่น่าสนใจอีกอย่าง คือนั่งรถไฟไปเมืองกาญน์นะคะ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. จะไปถึงสถานีสะพานแม่น้ำแควค่ะ เที่ยวเนิบช้าแบบนี้บ้าง ก็ดีไม่น้อยเลย

10. เที่ยวเมืองไทย / แบ็คแพ็ค

เมืองไทยเรามีความหลากหลาย เหนือ ใต้ ออก ตก หรือกระทั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็แพลนเที่ยวได้ตลอด จดไว้ว่าอยากไปไหน จังหวัดอะไร เดินทางยังไง หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็ไม่ยากแล้ว

11. ทริปเที่ยวตลาดน้ำ

พิกัดไหนใกล้ แวะไปกันเลย กิจกรรมแบบนี้ไม่ควรพลาด ให้ความรู้สึกแบบย้อนเวลาไปหาอดีตมากๆ แนะนำ ตลาดน้ำอัมพวา, ตลาดน้ำตลิ่งชัน, ตลาดน้ำคลองลัดมะยม , ตลาดน้ำขวัญเรียม , ตลาดน้ำสะพานสูง , ตลาดน้ำดำเนินสะดวก , ตลาดน้ำกองถ่ายฯ ค่ายสุรสีห์ , ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ชลบุรี,  ตลาดน้ำอโยธยา

12. เดินเล่นตลาดนัดกลางคืน

กลางวันมันร้อน ไม่อยากออกไปไหน นี่เลยค่ะ เดินเล่นตลาดนัดกลางคืน เช่น ตลาดนัดเลียบด่วน รามอินทรา, ตลาดหัวมุมเกษตรนวมินทร์, ตลาดนัดมะลิ เมืองทอง, เจเจกรีน, ตลาดนัดรถไฟ รัชดา หรือ ศรีนครินทร์ เป็นต้น

หรือจะให้ดีไปอีก ให้ลองไปตลาดนัดขนส่งผักแถวบ้าน ที่จะมาลงของตอนตี 2-3 ซึ่งแบบนี้เราจะได้เห็นวิถีชีวิตพ่อค้าแม่ค้าหรือคนอื่นๆ ไปอีกแบบ ทำอะไรแปลกๆ บ้าง ก็สนุกไม่ใช่น้อยเลยนะ

13. เที่ยวชมตลาดดอกไม้

ปากคลองตลาด / ตลาดไท คือตลาดดอกไม้ที่ใหญ่อลังการสุดๆ ต้องลองไปสักครั้งค่ะ ขนาดฝรั่งยังร้องอู้ว์หูว์ ตลอดทาง เพราะทั้งสวย ถูก แปลกตา เราเป็นคนไทยก็อย่าได้พลาดเชียว รวมถึงแพลนสักวันว่าจะต้องไปเดินตลาดต้นไม้ที่สวนจตุจักร

14. เดินถนนข้าวสาร / ตระเวนย่านราตรี

สำหรับฝรั่งแล้ว ในกรุงเทพฯ ของเรา ก็ขึ้นชื่อคือถนนข้าวสารนี่แหละ ไปดูชีวิตนักท่องเที่ยว ไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ หรือแค่ไปช้อปปิ้ง (ราคาก็อาจจะเป็นราคาชาวต่างชาติกันไป) ทำให้เราได้เห็นว่า คนที่มาเที่ยวไทยเขาทำอะไรกันบ้าง แม้จะเป็นมุมเดียว ก็ดูไว้เถอะค่ะ หากวันหนึ่งเราไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วเราจะเข้าใจว่าทำไมฝรั่งถึงไปกระจุกอยู่แต่ที่ที่เดียว นั่นก็เพราะย่านนั้นรองรับทุกอย่างแล้ว และสะดวกสบายที่สุดสำหรับทริปสั้นๆ นั่นเอง

แต่ย่านอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น พัฒนพงษ์ ซอยคาวบอย ย่านอโศก ที่จะมีสาวๆ นุ่งน้อยห่มน้อย โชว์วับๆ แวมๆ ถึงแม้จะน่าอายที่ย่านนี้หลายคนเรียกว่า ย่านโลกีย์ที่ฝรั่งมองไทยหยามเหยียด แต่ความจริงก็คือความจริงค่ะ ไปดูให้เห็นกับตาไปดูให้รู้เท่านั้นพอ ไม่ชอบก็ไม่ต้องไปอีก

: > นั่งสามล้อซิ่งสักครั้ง , จิบคอกเทล มอคเทลฉ่ำๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รอชมพระอาทิตย์ตกดิน, ไปนวดที่วัดโพธิ์

15. สยามโอเชียนเวิล์ด

ยกทะเลมาไว้ที่นี่แล้ว ที่แห่งนี้ต้องบอกว่า “ควรไปสักครั้ง” เป็นอย่างน้อย เพราะที่นี่เราจะได้เห็นสัตว์ทะเลแปลกๆ ที่เราไปทะเลจริงๆ อาจจะไม่เจอก็เป็นได้ เดินไปดูไป พลางนึกว่า สุดท้ายเราก็เป็นส่วนประกอบเล็กๆ ในโลกใบนี้ .. แอร์เย็นดีจัง , กลิ่นอะไรน่ะ กลิ่นปลาทูสำหรับให้เพนกวิ้นต้วมเตี้ยมโชว์หรือเปล่า ที่สำคัญ ที่นี่ยังจัดกิจกรรมบ่อยๆ ให้เราอยากไปเยี่ยมเพื่อนตัวเล็กตัวน้อยในนั้นได้เสมอ

16. เรียนหลักสูตรระยะสั้น

ทำอาหาร จัดดอกไม้ วาดภาพ ดนตรี ถ่ายรูป ศิลปะป้องกันตัว เรียนขับรถ เรียนภาษาอังกฤษคอร์สสั้นๆ หรือจะเป็นภาษาจีน เกาหลี ก็ดีทั้งนั้น การฝึกความรู้นั้นดีทุกอย่างค่ะ ตัวเราเองที่ได้ ไม่ใช่ใครเลย

17. ทำงานพิเศษ

กิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่อยากให้ทำ คือ หารายได้พิเศษ เพราะหยุดยาวสองเดือน หารายได้กันหน่อยก็ดีนะคะ จะขายของออนไลน์ตามไอจีต่างๆ หรือขายตามตลาดนัดใกล้บ้านก็ดีทั้งนั้น เริ่มจากการขายของกิน ที่พอจะมีฝีมือ ทำขาย ตั้งราคาเท่าใหร่ ขายยังไงถึงจะขายดี สิ่งเหล่านี้เรียนรู้กันไปที่หน้างานจริงๆ ได้เลย จะเป็นสินค้าใหม่หรือสินค้ามือสอง ก็ต้องลองสักครั้งนะคะ ไม่แน่อาจจะติดใจจนมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าเต็มตัวเลยก็ได้

: > ขายของ Online ตาม Instagram, Amazon, Kaidee, Shoppee, Shop Spot , Lazada , Line , Twitter

18. ทริปไหว้พระ

จะตั้งธีมว่า “ไหว้พระ 9 วัด” หรือไหว้พระกี่วัดก็ว่ากันไปตามความสะดวกได้เลยค่ะ ถ้าไปอยุธยาก็จะได้ทริปกินกุ้งแม่น้ำด้วย หรือจะไปไหว้พระที่ จ.นนทบุรี โซนปากเกร็ด นี่ก็มีวัดชื่อดังหลายวัดเลยค่ะ อาทิ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 วัดกู้ หรือวัดปรมัยยิกาวาส , วัดไผ่ล้อม, วัดฉิมพลี เป็นต้น

19. ปฏิบัติธรรม

ต่อจากหัวข้อบน ที่เป็นการไหว้พระ แต่นี่คือการเข้าวัด ฝึกสมาธิ ปฏิบัติธรรม อยู่กับจิตตัวเอง ปิดโทรศํพท์มือถือ ออกจากวัดมา เผื่อใจจะได้สงบมากขึ้น

แนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรม : > เสถียรธรรมสถาน , วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร , วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนนท์วิหาร , วัดสังฆทาน , วัดชลประทานรังสฤษฏ์, วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ , ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

20. นั่งรถไฟไปเที่ยว

ขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ ที่เปิดใหม่เมื่อปี 2559 มี 4 เส้นทาง ลองชวนเพื่อนเที่ยวตามสายรถไฟที่ไปค่ะ ได้อีกทริปเล็กๆ เลยนะ พร้อมประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่งทางน่าสนใจอีกเพียบแน่นอน ทั้ 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ , เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ, เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ , เส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพพระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์”

รถไฟธรรมดาเราก็น่าเที่ยวค่ะ ใช้ชีวิต Slow Life กันไป อาจจะตั้งใจว่า จะลงทุกสถานี ไปดูว่าแต่ละสถานีมีอะไรน่ากินบ้าง (เอ๊า ไม่ใช่นะคะ 555+)

21. ดูหนัง/ เล่นเกม / อ่านหนังสือ

เรียนมาหนักๆ อ่านหนังสือมาหลายเดือน เครียดสุดๆ ขอผ่อนคลายด้วยการดูหนังเรื่องที่อยากดูให้หมด หรือเล่นเกมที่อยากเล่น ใช้เวลาให้สะใจ รวมไปถึงอ่านหนังสือที่ซื้อมาจากงานหนังสือให้จบทุกเรื่องทุกเล่ม จะได้รู้ว่าเล่มนั้นจะต้องเก็บ หรือควรขายหรือบริจาคไป เคลียร์ของเก่า จะได้มีของใหม่ๆ เข้ามาไงล่ะ 555+

** www.monomax.me ให้บริการดูหนัง ซีรีส์ การ์ตูน ทีวีโชว์ ออนไลน์แบบไม่จำกัด มากกว่า 10,000 ชั่วโมง สามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง รองรับการใช้งานหลากหลายอุปกรณ์ ***ได้รับสิทธิ์เผยแพร่อย่างถูกกฎหมาย โดยเจ้าของลิขสิทธิ์

22. เที่ยวต่างจังหวัด

จัดทริปกับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว ไปพักผ่อนในที่ไกลๆ จากบ้านเรา ใช้เวลา 4-5 วันกับบรรยากาศใหม่ๆ ไปลองกินของแปลกๆ ตามภาคอื่นๆ เช่น อยู่อิสานก็ไปเที่ยวภาคใต้ อยู่ภาคเหนือก็ลองไปภาคกลาง ซึ่งจริงๆ ก็เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่แทบไม่ต้องบอกกัน แต่ Campus-Star ขอนำมารวมในทริปลิสต์ที่ไม่ควรพลาดให้เลย จะได้ไม่พลาดไงล่าาา

23. เที่ยวต่างประเทศ

อาจจะเน้นประเทศเพื่อนบ้านที่ไปง่ายๆ เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฯลฯ ถือเป็นการเปิดโอกาส เปิดโลกทัศน์ของเราไปด้วย เพราะเดินทางต่างประเทศ เราต้องพูดภาษาที่สาม การเอาตัวรอดต่างๆ ที่ในบ้านเราอาจจะไม่มี ปล. อย่าลืมทำพาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทางก่อนไปเที่ยวนะคะ

หมายเหตุ * กิจกรรมนี้อาจจะเน้นสำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่ในกรุงเทพนะคะ แต่สำหรับเพื่อนๆ ต่างจังหวัด อาจจะประยุกต์เอาตามหัวข้อที่ลิสต์ไว้ให้ ปรับให้เหมาะสมกับการเดินทางต่างๆ ได้ค่ะ

ปิดเทอม แพลนว่า จะไม่ทำอะไรเลย …

ใครสะดวกจะทำกิจกรรมในวันปิดเทอม แบบไม่ทำอะไรเลย จะใช้เวลาให้หมดไปอย่างช้าๆ นอนให้เต็มอิ่ม ฝึกทำสมาธิ ทำงานบ้านส่วนที่หมักหมมไว้ยาวนาน ปั่นจักรยานเล่นแถวบ้าน เดินเล่นรอบๆ ชุมชนที่ตัวเองอยู่ อ่านหนังสือให้จบทั้งชั้นที่ซื้อมา ฯลฯ ไม่ว่าอะไร การได้พักผ่อนก็ดีเสมอ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ทำอะไรก็ได้ที่ไม่เดือดร้อนใคร ทำไปได้เลยค่ะ ^^

ภาพจาก www.pexels.com/@dodogr8

บทความแนะนำ