ข่าวการศึกษาญี่ปุ่น นาฬิกา ผลงานจบการศึกษา สิ่งประดิษฐ์

ผลงานสุดล้ำ!! นศ.ชาวญี่ปุ่น ประดิษฐ์ “Plock” นาฬิกาเขียนบอกเวลาได้

Home / วาไรตี้ / ผลงานสุดล้ำ!! นศ.ชาวญี่ปุ่น ประดิษฐ์ “Plock” นาฬิกาเขียนบอกเวลาได้

ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยนไปมากแค่ไหนเทคโนโลยีต่างๆ ก็เข้ามามีบทบาทใหนชีวิตประจำวันของคนเรามากยิ่งขึ้น เหมือนกับนาฬิกาที่เคยมีแต่แบบอนาล็อก แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเป็นแบบดิจิตอลมากยิ่งขึ้น แต่่ก็ใช่ว่านาฬิกาแบบอนาล็อกจะหายไปหมด เพราะก็ยังมีคนที่หลงรักในความคลาสสิคของมันอยู่ด้วย ซึ่งเหมือนกับผลงานของนักศึกษาญี่ปุ่น ที่ได้ทำการประดิษฐ์นาฬิกาบอกเวลาแบบเขียนได้ขึ้นมา จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ตามมาดูกันได้เลย

นศ.ญี่ปุ่น ประดิษฐ์นาฬิกา “Plock” เขียนบอกเวลาได้

นศ.ญี่ปุ่น ประดิษฐ์ "Plock"

โดยผลงานนาฬิกาบอกเวลาแบบเขียนด้วยดินสอนี้ ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยนักศึกษาชาวญี่ปุ่น วัย 22 ปี ที่มีชื่อว่า “Kango Suzuki” เป็นนักศึกษาสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ จาก Tohoku University ชิ้นงานดังกล่าวนี้เป็นผลงานจบที่อลังการงานสร้างมากๆ เลยทีเดียว เพราะต้องใช้ชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบกันทั้งสิ้น 407 ชิ้น โดยวัสดุหลักๆ คือไม้ ที่ต้องทำด้วยมือล้วนๆ

"Kango Suzuki"

Kango ได้ให้ชื่อกับผลงานนี้ว่า “Plock” มีความหมายมาจากการผสมคำว่า “Plot” ที่แปลว่าการวาด การเขียน กับคำว่า “Clock” ที่แปลว่านาฬิกา ในการออกแบบนาฬิกาเรือนนี้เขาได้แบ่งกลไกออกเป็นสองส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนที่เป็นนาฬิกาบอกเวลากับส่วนของการเขียนเวลา ซึ่งชิ้นส่วนฟันแฟืองต่างๆ จะหมุนตามช่วงเวลา เมื่อครบ 60 วินาที หรือ 1 นาทีนั่นเอง กลไกปากกาก็จะเริ่มทำงานเขียนแสดงเวลาใหม่ขึ้นมาทันทีบนบอร์ดแม่เหล็ก

นศ.ญี่ปุ่น ประดิษฐ์ "Plock"
ภาพแสดงกลไกการทำงานของนาฬิกา “Plock”
นศ.ญี่ปุ่น ประดิษฐ์ "Plock"
ภาพแสดงกลไกการทำงานของนาฬิกา “Plock”

ถึงแม้ว่านาฬิกาบอกเวลานี้จะทำงานได้ดีในระดับหนึ่งก็ตาม แต่เขาบอกว่าผลงานชิ้นนี้ยังมีข้อบกพร่องอยู่ เพราะว่าฟันเฟืองยังทำงานได้ไม่ราบรื่นเท่าไหร่ ตัวนาฬิกาสามารถทำงานได้เพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น อีกทั้งการบอกเวลาก็ยังไม่แม่นยำมากพอด้วย

คลิปตัวอย่างการทำงานของนาฬิกา “Plock”

ภาพนาฬิกา “Plock” ผลงานสุดสร้างสรรค์จาก “Kango Suzuki” นศ.ชาวญี่ปุ่น

———————————

ข้อมูลและภาพจาก : ablogtowatchspoon-tamago, twitter : @BellTreeNursing