การสอบเข้ามหาวิทยาลัย คะแนนแอดมิชชั่น ค่าน้ำหนัก ค่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ แอดมิชชั่น

ค่าน้ำหนัก & ค่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ แตกต่างกันอย่างไร ? (รับตรง-แอดมิชชัน)

Home / วาไรตี้ / ค่าน้ำหนัก & ค่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ แตกต่างกันอย่างไร ? (รับตรง-แอดมิชชัน)

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการแอดมิชชัน และยิ่งใกล้วันมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้น้องๆ ต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ กันให้ชัดเจน ก่อนถึงวันสมัครแอดมิชชันกันจริงๆ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับเรื่องค่าน้ำหนักคะแนนและคะแนนขั้นต่ำ ว่ามันคืออะไร มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ดังนั้นวันนี้ แคมปัส-สตาร์ ก็จะมาอธิบายเรื่องคะแนนทั้งสองอย่างนี้ว่าเป็นอย่างไร

ค่าน้ำหนัก & ค่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ

ค่าน้ำหนัก & ค่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ

มาเริ่มกันที่ ค่าน้ำหนักคะแนน

ค่าน้ำหนักคะแนน คือ ค่าน้ำหนักขององค์ประกอบที่ใช้ในการคำนวณคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งถ้าเราทำคะแนนได้เต็มเราก็จะได้คะแนนในค่าน้ำหนักเต็มเหมือนกัน แต่ถ้าทำได้น้อยก็จะลดหั่นลงมาเรื่อยๆ ซึ่งค่าน้ำหนักคะแนนที่ใช้ในการเข้ามหาวิทยาลัยในทุกระเบียบ การคิดค่าน้ำหนักจะใช้เป็นเปอร์เซ็น (%)

เหมือนกับตัวอย่างตามภาพ ในกรอบสีแดง คือ ค่าน้ำหนักที่ใช้ เช่น คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง ที่จะมีใช้คะแนนอยู่ 2 วิชา ก็คือ GAT มีค่าน้ำหนัก 70% หมายความว่า คะแนนเต็ม GAT 300 ถ้าน้องๆ ทำได้ 300 คะแนนเต็ม ก็จะได้คะแนนในส่วนนี้เต็ม 70% ไปเลย แต่ถ้าน้องๆ ทำ GAT ได้ 150 คะแนน ก็จะได้คะแนนในส่วนนี้ไป 35% เท่านั้น เช่นเดียวกับอีกวิชาหนึ่ง คือ PAT1 หรือความถนัดทางคณิตศาสตร์ ที่มีค่าน้ำหนัก 30% ถ้าน้องๆ ทำได้ 300 คะแนนเต็มก็จะได้คะแนนในส่วนนี้เต็ม 30% แต่ถ้าน้องๆ ทำได้ 150 คะแนน ก็จะได้คะแนนในส่วนนี้ไปเพียง 15%

ต่อมาก็คือ เกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ

อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้น้องๆ หลายคนต้องสับสนว่ามันคืออะไร เกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ เป็นคะแนนที่มีเงื่อนไขและถูกกำหนดมาว่าผู้ที่สมัครมาจะต้องทำคะแนนได้เกินกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด หากทำไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดมา ผู้ที่สมัครจะไม่ได้รับพิจารณาในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยนั้นๆ อธิบายง่ายๆ ว่าหมดสิทธิ์ หรือสอบตกนั่นเอง

ยกตัวอย่างตามภาพ ในกรอบสีน้ำเงิน คือเกณฑ์ขั้นต่ำที่ถูกกำหนดมา เช่น คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง จะมีการใช้วิชาที่ถูกกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำอยู่ 2 วิชา วิชาแรกคือวิชา GAT กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ที่ 25% หมายความว่า คะแนนเต็ม GAT 300 คะแนน น้องๆ ต้องทำคะแนนให้ได้มากกว่า 25% ของ 300 คะแนน นั่นก็คือน้องๆ ต้องทำคะแนน GAT ให้ได้อย่างน้อย 75 คะแนนขึ้นไป ถึงจะมีสิทธิ์ยื่นคะแนนเพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยคัดเลือกเข้าศึกษาต่อได้ ถ้าน้องๆ ทำคะแนนได้ต่ำกว่า 75 คะแนน ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาในการคัดเลือก เพราะถือว่าทำคะแนนได้ต่ำกว่าคะแนนขั้นต่ำที่กำหนดมานั่นเอง

เช่นเดียวกับอีกวิชาหนึ่ง คือ PAT1 หรือความถนัดทางคณิตศาสตร์ กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ที่ 25% หมายความว่า คะแนนเต็ม PAT1 300 คะแนน น้องๆ ต้องทำคะแนนให้ได้มากกว่า 25% ของ 300 คะแนน นั่นก็คือน้องๆ ต้องทำคะแนน PAT1 ให้ได้อย่างน้อย 75 คะแนนขึ้นไป ถึงจะมีสิทธิ์ยื่นคะแนนเพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยคัดเลือกเข้า ถ้าน้องๆทำได้ต่ำกว่า 75 คะแนน ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาในการคัดเลือก เพราะถือว่าทำคะแนนได้ต่ำกว่าคะแนนขั้นต่ำที่กำหนดมา ถึงแม้น้องๆ จะทำคะแนน GAT ได้เต็ม ก็ไม่มีสิทธิ์ โดยปรับตกอยู่ดี

น้องๆ ต้องจำเอาไว้เลยว่า เจอที่ไหนที่กำหนดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ ให้ดูเลยว่ากำหนดไว้ที่กี่ % แล้วพยายามทำคะแนนให้ได้มากกว่าคะแนนขั้นต่ำนี้

————————————-

ที่มา : blog.eduzones.com/rangsit/153556

บทความแนะนำ